Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

10 เคล็ดลับดีๆ ที่จะทำให้คุณแม่มือใหม่หายเครียด

10 เคล็ดลับดีๆ ที่จะทำให้คุณแม่มือใหม่หายเครียด  

          ว่ากันว่าคุณมนุษย์แม่นั้นใช้เวลากว่าวันละ 1,430 นาทีต่อวัน ในการจัดการเรื่องต่างๆเกี่ยวกับลูก โดยเฉพาะเจ้าตัวเล็กที่เพิ่งจะลืมตาดูโลกได้ไม่นาน ไม่ว่าจะเป็นการให้นม การเปลี่ยนผ้าอ้อม การอาบน้ำ การซักผ้า และอื่นๆอีกมากมาย ในแต่ละวันถ้าไม่ปฏิเสธความรู้สึกตัวเองคุณแม่ควรยอมรับว่ามันเหนื่อยเอาการเลยล่ะ ต่อเรื่องนี้ผู้เชี่ยวชาญหลายท่านและคุณแม่มืออาชีพที่อาบน้ำ(ลูก)มาก่อน แนะนำว่าคุณแม่ควรแบ่งเวลาสัก 10 นาทีต่อวันเป็นอย่างน้อย เพื่อให้เวลากับตัวเองแบบจริงจังบ้าง สิ่งที่คุณแม่ควรทำในช่วง 10 นาทีนี้ มืออาชีพของเราแนะนำเอาไว้ดังนี้

1.อยู่เงียบๆคนเดียว

          หาที่สงบๆ บรรยากาศดีๆหรือมุมโปรดในบ้านของคุณ เพื่อหลับตาลงในช่วงสั้นๆ หายใจลึกๆ หรือจะทำสมาธิให้สบายใจขึ้นก็ได้ ใช้ 10 นาทีนี้ให้ใจเรานิ่งที่สุดก่อนที่จะไปทำหน้าที่ต่อ

2.ออกกำลังกายดูสิ

          การใช้เวลาเพียง 10 นาทีต่อวันของคุณแม่ ในการออกกำลังกาย นอกจากสุขภาพกายและใจจะดีขึ้นแล้ว คุณยังจะได้รูปร่างเดิมก่อนท้อง(prebaby) ของคุณกลับมาอีกด้วย

3.เม้าส์มอยกับเพื่อนๆ

          บางครั้งการที่เราได้พูดคุยหรือระบายความในใจ ให้คนอื่นได้ฟังบ้าง ก็สามารถช่วยลดความเครียดจากการทำหน้าที่ Super Mom ได้ไม่น้อย หรือจะคุยไร้สาระได้ ขอให้คุณสบายใจขึ้นก็พอ

4.การนวดช่วยได้

          ลองให้คุณสามีนวดผ่อนคลายให้คุณดู ถึงจะไม่ได้ดีเท่ากับหมอนวดมืออาชีพ แต่มันให้ความรู้สึกอบอุ่นและผ่อนคลายได้มากเลยทีเดียวล่ะ

5.บริโภคบำบัด

          พูดง่ายๆคือ กินเพื่อความสบายใจ ใช้เวลา 10 นาทีอันมีค่ากินในสิ่งที่อยากกิน จะขนมขบเคี้ยว ไข่เจียว แซนวิช น้ำผลไม้ที่ชอบ หรืออะไรก็ตาม ถ้ากินแล้วผ่อนคลาย อย่าได้ช้า “กิน”

6.เขียนบันทึกก็ช่วยได้นะ

          การเขียนไดอารี่เป็นวิธีการผ่อนคลายอย่างหนึ่ง คุณสามารถระบายความในใจออกมาผ่านตัวหนังสือ ไม่ว่าจะเป็นความอัดอั้นตันใจ หรือเรื่องชีวิตประจำวัน รวมถึงพัฒนาการของเจ้าตัวเล็ก วันหนึ่งพอคุณกลับมาอ่านอาจทำให้คุณมีรอยยิ้มได้

7.ปรนเปรอตัวเอง

          ลองทำสปาในบ้านดู ไม่ว่าจะเป็นการมาร์กหน้า การปล่อยใจไปกับน้ำมันหอมระเหย(ต้องทำห่างจากลูกนะคุณแม่) การได้ปรนเปรอตัวเองบ้างคือการผ่อนคลายที่เราแนะนำ

8.ฟังเพลงโปรด

          เสียงเพลงเป็นโอสถจากสวรรค์ที่มีมาอย่างยาวนาน ในการช่วยให้จิตใจรู้สึกผ่อนคลาย บางคนอาจไม่ชอบเพลงเบาๆแต่ชอบเปิดเพลงดังๆ ก็จัดไปเลย แต่ควรใช้หูฟังนะ ไม่เช่นนั้นคุณจะอยู่ไม่เป็นสุขครบ 10 นาทีอย่างแน่นอน

9.ช็อปปิ้งออนไลน์ ความสุขของมนุษย์แม่

          ในเมื่อไม่สามารถออกไปเกินห้างได้ ก็ซื้อของออนไลน์ละกัน จะเสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า ถ้าซื้อแล้วทำให้จิตใจสบายก็ทำไป(แต่กระเป๋าอาจป่วยได้)

10.อ่านหนังสือ

           สำหรับคุณแม่นักอ่าน หนังสือเล่มโปรดหรือแนวที่ชอบ คือตัวช่วยที่ดีในการพักผ่อนหย่อนหัวใจ ก่อนจะปฏิบัติภารกิจยอดคุณแม่ต่อไป

           10 ข้อ 10 นาที แน่นอนว่าไม่สามารถทำพร้อมๆกันทุกข้อ แต่สับเปลี่ยนหมุนเวียนได้ในแต่ละวัน เคล็ดลับง่ายๆที่จะช่วยให้คุณรู้สึกเบาขึ้นระหว่าทำหน้าที่ของคุณแม่ ขอให้มีความสุขกับ 10 นาทีที่เป็นของคุณเอง

ที่มา: thebump

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram