Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

5 เทคนิคการรับมือกับอากาศร้อนช่วงซัมเมอร์สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

5 เทคนิคการรับมือกับอากาศร้อนช่วงซัมเมอร์สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

ในช่วงฤดูร้อนเป็นช่วงที่สาหัสสากรรจ์กับการใช้ชีวิตปกติของสาวๆกันอยู่แล้ว ขนาดสาวๆ ทั่วไปที่ไม่ตั้งครรภ์ ฮอร์โมนก็แทบทะลุปรอทเหมือนอากาศขึ้นไปทุกวัน เพราะฉะนั้นสำหรับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ทั้งหลาย แทบไม่ต้องพูดถึงกันเลยค่ะ บางครั้งหลากอารมณ์จริงๆกับการตั้งครรภ์ในช่วงซัมเมอร์นี้ วันนี้เราจึงมีเทคนิควิธีให้คุณแม่ได้ผ่านพ้น เป็นซัมเมอร์สวยๆ ใจร่มๆ สบายกายสบายใจในฤดูร้อนนี้ค่ะ

1.รักษาร่างกายไม่ให้เกิดภาวะขาดน้ำ

คุณแม่ทั้งหลายจะต้องการน้ำเพื่อการหล่อเลี้ยงทั้งตัวคุณและลูกน้อยในครรภ์มากเป็นพิเศษค่ะในช่วงฤดูร้อน ไหนจะเหงื่อที่ออกมากเป็นพิเศษด้วย เพราะฉะนั้นทางที่ดีคือ ควรเพิ่มการดื่มน้ำจากปกติที่ดื่มวันละประมาณ 2 ลิตร ก็ให้เพิ่มขึ้นอีก เพื่อการรักษาความสมดุลของร่างกายค่ะ ซึ่งคุณแม่อาจจะจิบน้ำเรื่อยๆระหว่างวันค่ะ อาจจะมาในรูปแบบน้ำผลไม้เย็นๆ ก็ได้ค่ะ สำหรับสาวๆ ที่ชื่นชอบไอศครีมเพื่อช่วยให้รู้สึกเย็นชื่นใจ รู้สึกอารมณ์ดี ก็ให้ระวังปริมาณของนมและน้ำตาลนะคะ ทางที่ดีน่าจะลองเป็นไอศครีมสมูทตี้โฮมเมด จากผลไม้สดๆ เช่น มะม่วง ที่มากด้วยวิตามินซีและธาตุเหล็ก หรือจะเป็นมะพร้าวก็ดีกับผิวพรรณและฮอร์โมน ซึ่งคุณสามารถอร่อยได้โดยควบคุมส่วนผสมได้เองอีก ซึ่งดีกับสุขภาพคุณแม่มากๆค่ะ

2.ระวังอาการบวมน้ำ

ภาวะอาการร่างกายบวมน้ำของคุณแม่ทั้งหลาย เป็นสิ่งที่ทุกคนต้องเจออยู่แล้ว ยิ่งในช่วงฤดูร้อนนี้ บริเวณน่อง ข้อเท้าและเท้าของคุณ อาจจะมีอาการบวมมากขึ้น  อาจใช้วิธีการยกขาให้สูงขึ้น  รวมถึงดูแลเรื่องยุงแมลงต่างๆด้วย จะได้นอนสบายๆ ผ่อนคลายกับหนังสือสักเล่ม เปิดเพลงโปรดคลอไป หรือจะใช้วิธีการนวดน้ำมันช่วยก็ได้ค่ะ หาน้ำมันสมุนไพรนวดเบาๆ ช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น นอกจากนี้ควรเลือกกินอาหารจำพวกผักประเภทวอเตอร์เครส พาร์สลีย์ ขึ้นฉ่าย หรือผลไม้ตระกูลส้มทั้งหลาย เพราะมีสรรพคุณช่วยยาขับปัสสาวะตามกระบวนการธรรมชาติค่ะ

3.เหงื่ออาจส่งผลให้กลิ่นตัวเพิ่มมากขึ้น

โดยปกติในช่วงตั้งครรภ์คุณแม่ก็มีการขับเหงื่อ และเหนื่อยง่ายอยู่แล้ว ด้วยอุณหภูมิที่สูงปรี๊ดในฤดูร้อน กับร่างกายที่ขยายใหญ่ขึ้นด้วย อาจทำให้คุณแม่ทั้งหลายมีเหงื่อชุ่มจนเกิดกลิ่นตัวได้ง่าย เพราะงั้นหาทางออกโดยการให้ร่างกายได้ผ่อนคลายความร้อนลงด้วยการแช่น้ำ ออกกำลังกายขยับตัวเบาๆ ทำให้คุณคลอดง่ายด้วยค่ะ

4.เลือกสวมชุดที่สบายผิว

ในช่วงตั้งครรภ์ผิวคุณแม่แพ้ระคายเคืองได้ง่ายกว่าปกติอยู่แล้ว ยิ่งใกล้เวลาคลอดยิ่งเป็นหนักขึ้น พออาการร้อนเข้าอีกมันทั้งอึดอัด ทั้งร้อน ทั้งผื่นแพ้อะไรสารพัด เพราะฉะนั้นสิ่งที่คุณแม่ควรทำคือ หาชุดที่ใส่แล้วสบายตัว ขนาดหลวมๆ เน้นไปที่เนื้อผ้าค่ะ ควรเลือกเนื้อผ้าที่ระบายอากาศได้ดี เช่น พวกผ้าฝ้าย ผ้าลินิน หรือผ้าจากเส้นใยธรรมชาติ มันจะช่วยคุณได้มากๆ

5.มันจะเบื่อมากกว่าเดิม

อากาศร้อนๆ ทำให้อารมณ์หงุดหงิด พาลเบื่อสิ่งต่างๆรอบตัวได้ง่ายขึ้นค่ะ บางคนอยู่ในห้องแอร์ทั้งวันแล้วก็ยังเบื่อ จะออกไปข้างนอกก็ไม่อยากผจญความร้อน ทางที่ดีคือ คุณควรหาวิธีผ่อนคลายตัวเองง่ายๆค่ะ เช่น เลือกดูทีวีรายการโปรด อาจจะเป็นรายการเกี่ยวกับเด็ก ดูเตรียมไว้ให้ลูกน้อย หรือจะเป็นดูซีรี่ย์หรือหนังเรื่องโปรด เอาแบบเรื่องที่ทำให้สมองโล่ง ขำๆ ไปหามันมาดูที่บ้านเลยค่ะ จะดูท่าไหน จะนั่งจะนอน เบื่อก็ออกไปเดินหาอะไรทำ แถมเข้าห้องน้ำบ่อยแค่ไหนก็ได้อีก แค่นี้ก็ทำให้หายเบื่อได้มากแล้วค่ะ

คุณแม่ทั้งหลายที่รู้สึกหงุดหงิดกับอากาศร้อนๆ ในช่วงซัมเมอร์นี้ลองเอาไปทำดูนะคะ พยามผ่อนคลายอย่าให้หงุดหงิด หรือารมณ์เสียเพราะอาจจะส่งผลถึงลูกน้อยในท้องได้ค่ะ 

ที่มา: thebump

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram