Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

อาหาร 6 ชนิดที่เพิ่มแนวโน้มในการตั้งครรภ์ได้ง่ายขึ้น

อาหาร 6 ชนิดที่เพิ่มแนวโน้มในการตั้งครรภ์ได้ง่ายขึ้น

สาวๆที่กำลังวางแผนจะแต่งงานและมีลูก ต้องเตรียมความพร้อมให้กับตัวเองหลายอย่าง ที่สำคัญคือการดูแลร่างกายให้แข็งแรงพร้อมจะมีลูก แต่สาวๆที่มีร่างกายไม่ค่อยแข็งแรงอาจจะเกิดความกังวลใจว่าตนเองอาจมีลูกยาก ซึ่งปัญหานี้สามารถแก้ไขได้ด้วยการเริ่มต้นจากเรื่องง่ายๆนั่นคือ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เพื่อบำรุงร่างกาย โดยเฉพาะอาหารแบบเมดิเตอร์เรเนียนที่ประกอบไปด้วย ผัก,น้ำมันพืช, ปลา และถั่ว ที่ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการให้การยอมรับว่ามีส่วนช่วยในการเพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์มากขึ้น

Brooke Schantz ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการที่ได้ศึกษาประโยชน์ของอาหารเมดิเตอร์เรเนียนอย่างละเอียดกล่าวว่า การสร้างรูปแบบการรับประทานอาหารและมีน้ำหนักร่างกายที่เหมาะสมเป็นบันไดขั้นแรกสุดเพราะ ไม่เพียงแต่จะส่งผลดีต่อสุขภาพของว่าที่คุณแม่ เท่านั้นแต่ยังมีผลดีต่อสุขภาพของทารกในครรภ์และลดความเสี่ยงของภาวะแทรกซ้อนขณะตั้งครรภ์ได้อีกด้วย  ซึ่งคำกล่าวนี้ก็ได้รับคำยืนยันจากสมาคมผู้มีบุตรยากในสหรัฐอเมริกาว่า ผู้หญิงที่มีบุตรยากกว่า 30 % จะเป็นคนที่น้ำหนักมากหรือน้อยกว่ามาตรฐาน ในขณะที่ผู้หญิงที่มีน้ำหนักเกินมาตรฐานจะเกิดการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกายที่ส่งผลให้มีบุตรยาก ดังนั้น จึงต้องมีการปรับเปลี่ยนประเภทของอาหารเพื่อเพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์มากขึ้นอีกด้วย  ว่าแล้วเราลองมาดูกันค่ะว่าเราควรเริ่มต้นกันอย่างไร

ลดการรับประทานโปรตีนจากสัตว์และเพิ่มโปรตีนจากพืชให้มากขึ้น

หากคุณไม่ค่อยชอบกินผัก นี่เป็นโอกาสดีที่จะเริ่มต้นเสียที ลดการรับประทานเนื้อแดง เพิ่มหน่อไม้ฝรั่ง,กะหล่ำปลี,ข้าวโพดหวาน,วอเตอร์เครส,อาร์ติโช้คลงในเมนูอาหารของคุณ

ลดอาหารที่มีไขมันทรานส์และไขมันอิ่มตัว

เพิ่มการรับประทานอาหารที่ไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน ที่ดีต่อสุขภาพร่างกายเข้าไปในมื้ออาหาร  อย่างอาโวคาโดและเนยถั่ว ใช้น้ำมันมะกอกแทนน้ำมันคาโนลาลดการรับประทานอาหารที่มีไขมันทรานส์และไขมันอิ่มตัวที่ไม่ดีต่อสุขภาพ อย่างในอาหารประเภท อาหารจังค์ฟู้ด,อาหารแช่แข็งสำเร็จรูป,ขนมอบ,มันฝรั่งทอด

ทานอาหารที่มีไฟเบอร์

ธัญพืช,ผักและผลไม้อุดมไปด้วยเส้นใยไฟเบอร์ที่นอกจากจะส่งผลดีต่อระบบขับถ่ายแล้ว ยังช่วยเสริมสร้างระบบสืบพันธุ์ให้มีความพร้อมที่จะมีบุตรมากขึ้นอีกด้วย

อย่าลืมธาตุเหล็ก

เมื่อลดการรับประทานเนื้อสัตว์ลง อาจทำให้ร่างกายได้รับธาตุเหล็กไม่เพียงพอ ดังนั้น ควรเพิ่มอาหารที่มีธาตุเหล็กอย่างเช่น เต้าหู้,เมล็ดธัญพืช และพืชตระกูลถั่วเข้าไปในรายการอาหารเพื่อช่วยเสริมธาตุเหล็กให้เพียงพอสำหรับความต้องการของร่างกาย

ดื่มนมที่มีไขมันสูงแทนนมไขมันต่ำ

แต่ต้องเลือกรับประทานนมที่มีไขมันดี อย่างเช่น ชีส,ครีม,นมสด เพื่อเพิ่มไขมันให้กับร่างกายในการเตรียมพร้อมที่จะมีบุตรและในขณะเดียวกันก็ไม่ทำให้เกิดไขมันส่วนเกินที่เป้นอันตรายต่อสุขภาพด้วย

รับประทานวิตามินรวม

เลือกซื้อวิตามินรวมที่มีคุณภาพมารับประทาน เพื่อเสริมสร้างร่างกายให้มีความแข็งแรงสมบูรณ์

ใครที่กำลังเตรียมพร้อมในการตั้งครรภ์ และอยากมีลูกน้อยมาเติมเต็มความสุขของครอบครัว ลองทานกันดูนะคะ

ที่มา: thebump

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram