Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

7 อาหารที่มีประโยชน์ช่วยให้ลูกน้อยแฮปปี้และมีพฤติกรรมที่ดีขึ้น

7 อาหารที่มีประโยชน์ช่วยให้ลูกน้อยแฮปปี้และมีพฤติกรรมที่ดีขึ้น

                อาจฟังดูเหลือเชื่อ แต่คุณทราบหรือไม่ว่าการที่ร่างกายของเด็กไม่ได้รับสารอาหารบางชนิดอย่างเพียงพอ อาจส่งผลต่ออารมณ์หรือการแสดงออกของเด็กได้ค่ะ วันนี้เราจะพาคุณไปดูว่ามีอาหารอะไรบ้างที่จะช่วยให้ลูกน้อยมีอารมณ์และพฤติกรรมที่ดีขึ้น

1.ควินัว

                ควินัวถูกจัดว่าเป็นสุดยอดอาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีน ไฟเบอร์ แมกนีเซียมและซิงก์ โดยแมกนีเซียมจะมีหน้าที่คล้ายยาระงับประสาท ซึ่งมันจะช่วยให้ลูกของคุณสงบลง ในขณะที่ซิงก์จะมีความเกี่ยวข้องกับฮอร์โมนเมลาโทนินซึ่งมีบทบาทสำคัญต่อการนอนหลับและอารมณ์ค่ะ

2.เมล็ดเจีย

                เมล็ดเจียถูกจัดว่าเป็นธัญพืชที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง โดยเป็นแหล่งที่สำคัญของโปรตีน ไฟเบอร์ กรดไขมันโอเมกา 3 และซิงก์ ซึ่งเจ้ากรดไขมันโอเมกา 3 นี่แหละค่ะที่มีผลการวิจัยเมื่อไม่นานมานี้พบว่า เด็กที่ทานอาหารที่มีกรดไขมันโอเมกา 3  เป็นประจำจะมีทักษะการอ่านและการออกเสียงดีขึ้น รวมถึงยังมีปัญหาด้านพฤติกรรมลดลงด้วยค่ะ

3.ผักโขม

                แม้ว่าผักโขมจะเป็นอาหารที่เด็กหลายคนส่ายหน้าให้ แต่มันเป็นผักที่ช่วยให้ลูกของคุณอารมณ์ดีขึ้นได้ค่ะ เพราะว่าผักโขมมีธาตุเหล็กซึ่งมีบทบาทสำคัญช่วยให้เด็กมีสมาธิและอารมณ์ดีขึ้น อีกทั้งยังมีธาตุแมกนีเซียมที่จะช่วยให้เด็กที่อยู่ไม่นิ่งสงบลงได้ นอกจากนี้ผักโขมยังอุดมไปด้วยสารต่อต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยให้ร่างกายของลูกน้อยแข็งแรงด้วยค่ะ

4.ผักเคล

                ผักเคลอาจมีรสชาติขมไปสักหน่อยสำหรับเด็กน้อย แต่ผักชนิดนี้อุดมไปด้วยโปรตีน วิตามินบี 6 กรดไขมันโอเมก้า 3 และธาตุอาหารสำคัญอย่าง เหล็ก แมกนีเซียมและซิงก์ ซึ่งล้วนแต่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำงานของสมอง โดยมันจะช่วยให้เด็กนิ่งมีสมาธิและเปลี่ยนนิสัยจากที่มักจะฉุนเฉียวให้สงบมากยิ่งขึ้นค่ะ

5.ปลาแซลมอน

                ปลาแซลมอนนับว่าเป็นปลาที่มีไขมันชนิดดีสูงซึ่งนั่นก็คือกรดไขมันโอเมกา 3 นั่นเองค่ะ อีกทั้งยังอุดมไปด้วยโปรตีน วิตามินบี 12 วิตามินบี 5 วิตามินบี 3 วิตามินดี ซึ่งวิตามินบีเป็นสารอาหารจำเป็นสำหรับการผลิตสารเซโรโทนินซึ่งเกี่ยวข้องกับการควบคุมอารมณ์และการแสดงออกของพฤติกรรม ซึ่งมีการค้นพบว่าเด็กที่ได้รับวิตามินบีต่ำจะมีแนวโน้มที่จะมีปัญหากับการเรียนรู้และพฤติกรรมมากขึ้น

6.ไข่

                อาหารสามัญประจำบ้านที่ต้องมีติดไว้แทบทุกบ้านคงหนีไม่พ้น “ไข่” นั่นเองค่ะ ซึ่งจากที่เราทราบกันดีว่าไข่เป็นสุดยอดแหล่งของโปรตีน โดยมันจะช่วยเสริมสร้างพลังงาน อีกทั้งโปรตีนยังเป็นสารอาหารสำคัญที่จำเป็นต่อการสร้างเอนไซม์ทุกชนิดที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการทำงานของสมอง ซึ่งหากลูกของคุณได้รับโปรตีนอย่างเพียงพอก็ไม่เพียงแต่ช่วยให้สมองทำงานดีขึ้น แต่ยังทำให้เขารู้สึกผ่อนคลายด้วยค่ะ

7.เนื้อวัวแบบออร์แกนิก

                เนื้อวัวออร์แกนิกอุดมไปด้วยวิตามินบี 12 บี 3 บี 6 โปรตีน ธาตุเหล็กและซิงก์ ซึ่งสาเหตุที่คุณควรเลือกซื้อแบบออร์แกนิก คือ มันมีกรดไขมันโอเมกา 3 มากกว่าเนื้อวัวทั่วไปถึง 5 เท่า ! ซึ่งสารอาหารที่กล่าวไปนั้นล้วนแต่จำเป็นต่อการทำงานต่อสมอง ซึ่งแน่นอนว่ามันเกี่ยวข้องกับอารมณ์และการแสดงออกพฤติกรรมต่างๆของเด็กด้วยค่ะ

                การจัดการในเรื่องของอาหารให้กับลูกน้อยถือเป็นอีกหนึ่งหน้าที่สำคัญของคุณแม่ค่ะ ทั้งนี้หากลูกของคุณมีปัญหาทางด้านอารมณ์หรือพฤติกรรม ให้คุณลองสำรวจดูว่าลูกได้รับสารอาหารที่กล่าวไปข้างต้นอย่างเพียงพอหรือไม่ เพราะการขาดสารอาหารบางชนิดจะมีผลต่ออารมณ์และพฤติกรรมได้นั่นเองค่ะ

ที่มา: themilitarywifeandmom

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram