Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

หัวหน้าห่วย ๆ ทำเราป่วยได้ขนาดไหน ไปดูกัน!

หัวหน้าห่วย ๆ ทำเราป่วยได้ขนาดไหน ไปดูกัน!

ตอนนี้เรามีหัวหน้าดีหรือหัวหน้าห่วยแตกกันแน่ สังเกตดูง่าย ๆ เลยคือ หัวหน้าที่ดีจะมอบหมายงานที่ท้าทาย ทำให้เราแสดงศักยภาพออกมาได้สูงที่สุด ส่วนหัวหน้าห่วย ๆ เนี่ยจะคอยทำร้ายสุขภาพจิตเราให้ถดถอยลงไปทุกวัน

หลายคนชอบบอกว่าหัวหน้าตัวเองห่วยแตก “ไม่อยากอยู่ทนทำงานกับเค้าต่อเลย อยากจะลาออกไปให้พ้น ๆ วันนี้พรุ่งนี้เลยถ้าทำได้น่ะ” หรือบางคนอาจบอกว่า “ฉันชอบงานของฉันมากนะ แต่เพราะหัวหน้าใหม่นี่แหละที่ทำให้ฉันอยากลาออก”

ซึ่งนี่ไม่ใช่เรื่องใหม่อะไรเลยค่ะ เพราะมันเป็นปัญหาที่ค้างคามาเป็นสิบ ๆ ปี แต่นอกจากความน่ารำคาญที่หัวหน้าแย่ ๆ มอบให้แล้ว เค้ายังส่งผลเสียต่อเราได้มากกว่าที่คุณคิดซะอีกนะ จะมีอะไรบ้าง...ตามไปดูกันเลย

หัวหน้าห่วยแตกเป็นยังไง?

การเป็นคนแย่ ๆ ที่ไม่มีใครอยากเข้าใกล้ มันไม่ใช่ว่าแค่เรื่องที่ว่าประสานงานกับใครก็ไม่เป็น หรือพูดไม่รู้เรื่องเท่านั้น มันยังมีปัจจัยอื่น ๆ อยู่อีก ซึ่งก็คือ ชอบทำให้คนอื่นกลัว ปกครองลูกน้องด้วยการข่มขู่ พยายามเร่งรัดและสร้างความกดดันอยู่ตลอดเพื่อให้งานออกมาเสร็จ

ส่วนใหญ่หัวหน้าแบบนี้จะมีอาการทางจิตนิด ๆ ชอบหลงตัวเอง ไม่สนใจว่าคนอื่นจะรู้สึกยังไง เอาแต่ความคิดตนเป็นใหญ่อยู่คนเดียว

เจอหัวหน้าแบบนี้ส่งผลเสียต่อชีวิตเรามากเชียวแหละ

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแมนเชสเตอร์ได้ค้นหาเรื่องนี้กันแบบจริงจังเลยว่า พนักงานจะได้รับผลกระทบจากเจ้านายแบบนี้ยังไงบ้าง โดยไปศึกษากับพนักงาน 1,200 คนในหลาย ๆ อุตสาหกรรมและหลายประเทศ

และก็ตามคาดค่ะ เพราะคนที่มีหัวหน้าแย่จะรู้สึกไม่ค่อยพอใจในงานที่ตัวเองทำอยู่ แต่มันไม่หมดแค่นั้นน่ะสิ เพราะมันลามไปถึงการใช้ชีวิตส่วนตัวเลย มันถึงขั้นทำให้เค้าเสียสุขภาพจิตและมีโอกาสเป็นโรคซึมเศร้าสูงขึ้นมากเลยล่ะค่ะ

หัวหน้าแบบนี้ยังส่งผลเสียต่อองค์กรอีกด้วย

ส่งผลแน่นอนค่ะ เพราะเมื่อมีหัวหน้าแบบนี้ พนักงานก็อยากจะหาทางปัดเรื่องเลวร้ายที่จะต้องเจอไปให้พ้นตัว ก็เลยต้องคอยจับตาดูเพื่อนร่วมงานคนอื่น ๆ ว่าทำอะไรผิดพลาดรึเปล่า เพื่อให้มารับกรรมแทนตัวเอง ซึ่งพอทุกคนรู้สึกแบบนี้ก็จะกลายเป็นการเกลียดกันและร่วมมือกันไม่ได้ในที่สุด

และมันไม่ได้ส่งผลกระทบแค่กลุ่มเล็ก ๆ นะคะ เพราะมีการวิจัยออกมาแล้วด้วยว่าพอเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น มีโอกาสสูงที่จะทำให้บริษัทเสียเงินไปโดยเปล่าประโยชน์ถึง 14,000 ดอลลาร์ เพราะพนักงานทำงานได้ไม่เต็มที่ เยอะใช่เล่นเลยนะเนี่ย

แบบนี้แหละถึงควรมีการประเมินหัวหน้า

หลายองค์กรมักมีการประเมินหัวหน้าก็จริง แต่หัวหน้าร้าย ๆ พวกนี้เค้ารู้ทางหนีทีไล่ดี พอใกล้ช่วงประเมินเค้าก็จะกลับตัวกลับใจเป็นคนดี ลูกน้องก็คิดว่าเค้าเปลี่ยนไป แต่พอผ่านพ้นช่วงประเมิน เค้าก็กลับมาทำนิสัยแบบเดิมอีก

ถึงแม้การข่มขู่หรือกดดันมันจะได้ผลดีในบางครั้งก็เถอะ แต่ก็ไม่ใช่สิ่งที่พนักงานจะสามารถทนเจอได้ทุกวันซะหน่อย ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของเจ้าขององค์กรหรือผู้ที่มีอำนาจเหนือกว่าแล้วล่ะค่ะ ที่จะคอยสอดส่องและถามถึงความพอใจในการทำงานของพนักงานเพื่อป้องกันปัญหานี้...

ที่มา:inc

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram