Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

รู้หรือไม่ หากขาดแมกนีเซียมจะมีผลกระทบอย่างไรต่อร่างกาย

รู้หรือไม่ หากขาดแมกนีเซียมจะมีผลกระทบอย่างไรต่อร่างกาย

            ธาตุแมกนีเซียม ถือเป็นธาตุที่มีความสำคัญต่อร่างกายของเราเป็นอย่างมาก โดยมีบทบาทในการทำงานของระบบหรืออวัยวะต่างๆในร่างกาย เช่น กระตุ้นการทำงานของกล้ามเนื้อและระบบประสาท สร้างพลังงานให้แก่ร่างกาย ย่อยสลายโปรตีน คาร์โบไฮเดรตและไขมัน ฯลฯ นอกจากนี้แมกนีเซียมยังเป็นส่วนประกอบของเอมไซม์มากกว่า 300 ชนิด !  ตลอดจนมีส่วนเกี่ยวข้องกับกระบวนการกำจัดสารพิษของร่างกาย

            ทั้งนี้หากร่างกายได้รับธาตุแมกนีเซียมไม่เพียงพอ ก็อาจมีผลต่อการทำงานของอวัยวะต่างๆ เราลองมาดูกันค่ะว่ามีสาเหตุอะไรบ้างที่ทำให้ร่างกายตกอยู่ในภาวะขาดธาตุแมกนีเซียม

1.อาหาร

            ธาตุแมกนีเซียมมักจะสูญสลายไปกับกระบวนการผลิตอาหารสำเร็จรูปทั้งหลาย ดังนั้นคุณควรพยายามทานอาหารที่สดใหม่และผ่านกระบวนการแปรรูปให้น้อยที่สุด

2.ทานอาหารที่มีน้ำตาลสูง

            หากคุณเป็นอีกหนึ่งคนที่ชอบทานของหวาน ให้ระวังที่จะขาดธาตุแมกนีเซียมให้ดี เพราะทุกโมเลกุลของน้ำตาลที่เราทานเข้าไป จะต้องใช้แมกนีเซียมประมาณ 54 โมเลกุลในการแปลงสภาพน้ำตาล

3.ความเครียด

            นอกจากความเครียดจะบั่นทอนสุขภาพจิตของคุณแล้ว ก็ยังมีผลต่อธาตุแมกนีเซียมอีกด้วย เพราะว่าเมื่อเราเครียด ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนแห่งความเครียดโดยใช้ธาตุแมกนีเซียมเป็นสารตั้งต้น

4.ยา     

            ยาบางชนิดที่เราทานเพื่อควบคุมความดันโลหิตหรือรักษาบางโรค อาจทำให้ธาตุแมกนีเซียมในร่างกายลดลงได้ สำหรับใครที่กำลังสงสัยว่า เราจะรู้ได้อย่างไรว่าร่างกายกำลังขาดธาตุแมกนีเซียม เราลองมาดูสัญญาณเตือนกันต่อเลยค่ะ ในเบื้องต้นคุณจะมีอาการ อาทิเช่น กล้ามเนื้ออ่อนแรง ปวดศีรษะ ไม่อยากทานอาหาร รู้สึกล้าทั้งร่างกายและจิตใจ คลื่นไส้ ฯลฯ และหลังจากนั้นหากร่างกายยังคงไม่ได้รับธาตุแมกนีเซียมอีก ก็จะทำให้เกิดโรคไมเกรน อาการซึมเศร้า หัวใจเต้นผิดจังหวะ กล้ามเนื้อหดเกร็งและเป็นตะคริว แขนขาชา ฯลฯ

            หากคุณลองสำรวจตัวเองแล้วพบว่า ช่วงนี้กำลังมีอาการดังกล่าว ก็อาจเป็นไปได้ว่าร่างกายคุณกำลังเรียกร้องหาธาตุแมกนีเซียม ซึ่งนอกจากการทานอาหารเสริมจะเป็นหนึ่งในตัวเลือกแล้ว เราก็ยังสามารถพบธาตุแมกนีเซียมได้ในอาหารหลายชนิด เช่น เมล็ดทานตะวัน เมล็ดฟักทอง เมล็ดงา ผักโขม ผักเคล ผักสวิสชาร์ด ถั่วอัลมอนด์ เม็ดมะม่วงหิมพานต์ อะโวคาโด ดาร์กช็อกโกแลต กล้วย ฯลฯ  ลองสังเกตร่างกายตัวเองกันด้วยนะคะ และเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์เพื่อร่างกายจะได้ไม่ขาดสารอาหารจนทำให้สุขภาพไม่แข็งแรงค่ะ

ที่มา:powerofpositivity

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram