Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

แก้สารพัดปัญหาการนอนหลับง่าย ๆ แค่เปลี่ยนท่านอน

แก้สารพัดปัญหาการนอนหลับง่าย ๆ แค่เปลี่ยนท่านอน

พวกเราทุกคนล้วนใช้เวลา 1 ใน 3 ของทั้งชีวิตไปกับการนอนหลับ ดังนั้นท่าทางการนอนหรือสิ่งที่เราทำก่อนนอนจึงล้วนส่งผลโดยตรงต่อสุขภาพของเรา วันนี้ Orami ก็เลยมีบทความดี ๆ จากคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญมาฝากทุกคนกัน รับรองว่าจะสามารถแก้ปัญหาเกี่ยวกับการนอนของเราให้ดีขึ้นได้จริงชัวร์!

  1. ปวดไหล่

หากคุณมีอาการปวดไหล่ ท่าสำหรับการนอนที่ดีที่สุดคือการนอนหงาย แล้วเอาหมอนใบเล็ก ๆ วางไว้บนท้อง เพื่อใช้สำหรับกอด การทำท่านี้จะทำให้ไหล่อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม และควรจะนอนบนหมอนที่ไม่หนาเกินไปด้วย ส่วนท่าที่ควรหลีกเลี่ยงเลยก็คือท่านอนตะแคง โดยเฉพาะการนอนทับไหล่ที่ปวด จะยิ่งทำให้อาการแย่ลงนะคะ

  1. ปวดหลัง

บริเวณส่วนหลังนี่ถือว่าเป็นจุดที่มีความสำคัญมาก ๆ เลยล่ะค่ะ เพราะมันมีกระดูกสันหลังอยู่ ดังนั้นต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ หากว่ามีอาการเจ็บหลังก็ไม่ควรจะนอนบนเตียงที่นุ่มเกินไปนะคะ และท่าในการนอนที่ดีที่สุดก็คือการนอนหงาย หลังตรง และวางหมอนอีกใบไว้ใต้หัวเข่า เพื่อช่วยในการฟื้นฟูเส้นโค้งของกระดูกสันหลังตามธรรมชาติ และลดความตึงเครียดในเส้นเอ็นของเรานั่นเอง

  1. ปวดคอ

โดยปกติแล้ว วิธีการนอนที่ดีที่สุดเพื่อหลีกเลี่ยงหรือรักษาอาการปวดคอก็คือ นอนหงายแล้วใช้หมอนสองใบเป็นที่รองแขนทั้งสองข้าง และถ้ามีปัญหาเกี่ยวกับคอก็ควรเลือกหมอนที่สามารถช่วยในการระมัดระวังกระดูกคอได้ด้วย แต่ถ้าเราอยากนอนตะแคง ก็ต้องดูให้ดีว่าหมอนของเรามันไม่สูงเกินไป ซึ่งก็คือไม่ควรหนากว่า 6 นิ้ว และความสูงของหมอนก็ควรจะตรงกับไหล่ข้างที่เรานอนตะแคง เพื่อให้คออยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมด้วย

  1. นอนไม่หลับ

การนอนไม่หลับเป็นอีกปัญหาที่ทุกคนต้องเคยเจอ ซึ่งเอาจริง ๆ แล้ววิธีแก้มันไม่ยากเลยค่ะ แค่ต้องตัดใจไม่เล่นโทรศัพท์หรือคอมพิวเตอร์ก่อนจะเข้านอน เพราะแสงที่มันส่องเข้าตาเราเนี่ย มีผลเต็ม ๆ ที่ทำให้เราตื่นตัวจนนอนไม่หลับ นอกจากนี้ก็ต้องหลีกเลี่ยงการทานคาเฟอีน อย่าง กาแฟ ชา เครื่องดื่มชูกำลัง และช็อกโกแลต อย่างน้อย 6 ชั่วโมงก่อนเข้านอน และหมั่นออกกำลังกายในช่วงเช้าและช่วงบ่าย มันจะทำให้เลือดไหลเวียนได้ดีและช่วยให้หลับได้เร็วขึ้นด้วยน้า

  1. นอนกรน

ถ้ารู้ตัวว่าเป็นคนนอนกรน ท่านอนที่ดีที่สุดในการแก้ปัญหานี้ก็คือ การนอนตะแคง หัวของเราจะอยู่ในตำแหน่งที่เป็นธรรมชาติและทำให้หายใจได้สะดวกขึ้น การนอนหงายจะทำให้ลิ้นของเราตกไปอยู่ข้างหลัง เข้าไปในลำคอ ส่งผลให้ทางเดินหายใจแคบลง และควรเลือกหมอนที่ไม่นิ่มเกินไปเพราะจะยิ่งทำให้หัวเอียงไปข้างหลังจนกรนมากขึ้น ควรใช้หมอนเสริมหรือยกหัวเตียงให้สูงขึ้นเล็กน้อยแทนจะดีกว่านะคะ

ที่มา: brightside

ที่มา: แก้หมัน

 

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram