Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

ประโยชน์ของการงีบหลับตอนกลางวันที่คุณควรรู้

ประโยชน์ของการงีบหลับตอนกลางวันที่คุณควรรู้

            หากคุณเป็นอีกหนึ่งคนที่ชอบงีบหลับในระหว่างวัน คุณทำถูกแล้วค่ะ ! เพราะมีหลายผลการศึกษาพบว่ามันเป็นเรื่องปกติและถือว่าเป็นส่วนสำคัญของนาฬิกาชีวิต (Circadian rhytym)

            ทั้งนี้มีผลการศึกษายืนยันว่า การงีบหลับสักครู่หนึ่งจะช่วยให้ร่างกายตื่นตัวและทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะใช้เวลาในการนอนเพียงแค่ 15-20 นาทีเท่านั้น แล้วคุณจะรู้สึกถึงการเปลี่ยนแปลงได้เลยค่ะ

            นอกจากนี้ยังมีผลการศึกษาจาก University of Colorado Boulder พบว่า เด็กที่ไม่ได้นอนในตอนกลางวันจะไม่ค่อยร่าเริงหรือมีความสนใจในสิ่งต่างๆลดลง แต่กลับมีระดับของความกังวลสูงและมีทักษะในการแก้ปัญหาต่ำเมื่อเทียบกับเด็กที่ได้งีบหลับเป็นประจำ  สำหรับผู้ใหญ่นั้น นักวิจัยเปิดเผยว่า ผู้ใหญ่ที่ได้งีบหลับในตอนกลางวันเป็นประจำจะมีความสามารถในการเรียนรู้และความจำที่ดีขึ้น

             เห็นมั้ยละคะ ว่าการได้นอนหลับสักครู่หนึ่งมีประโยชน์และส่งผลดีต่อสมองมากมาย โดยสามารถช่วยชาร์จพลังและเคลียร์พื้นที่ในสมอง ทำให้คุณรู้สึกสดชื่นและปลอดโปร่งเมื่อตื่นนอน อีกทั้งยังพร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งต่างๆ รวมถึงช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้อย่างดีเยี่ยมด้วยค่ะ

            สำหรับใครที่สงสัยว่า เราควรงีบหลักสักกี่นาทีดีละ? ผู้เชี่ยวชาญหลายท่านได้แนะนำว่าการนอนพักสัก 10-20 นาที ก็ถือว่าเพียงพอสำหรับการเพิ่มความสดชื่น พลังงาน และความตื่นตัวให้แก่ร่างกาย ซึ่งการนอนแบบนี้จะไม่ทำให้คุณรู้สึกงัวเงียเมื่อตื่นนอนเมื่อเทียบกับการนอนในตอนกลางคืน แต่คุณจะพร้อมกลับไปทำงานได้ในทันทีหลังรู้สึกตัว แต่หากคุณนอนสัก 30 นาที อาจทำให้คุณตื่นมาพร้อมกับอาการมึนงงได้ เพราะคุณดันไปตื่นตอนที่ร่างกายเริ่มเข้าสู่ช่วงของการนอนหลับลึก ซึ่งเป็นทำนองเดียวกันกับการนอน 60 นาที แต่อาจจะดีตรงที่การนอนงีบ 60 นาทีจะช่วยให้คุณมีความจำที่ดีขึ้นได้ สำหรับใครที่นอนไม่พอในช่วงกลางคืน การได้นอนงีบหลับสัก 90 นาทีในวันถัดมาจะช่วยให้อารมณ์ ความจำ และความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ดีขึ้นได้อย่างเหลือเชื่อเลยค่ะ

            เห็นมั้ยละคะว่าการได้นอนงีบหลับสักครู่หนึ่งไม่เพียงแต่ช่วยให้สุขภาพกายดีแล้วเท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อสุขภาพจิตอีกด้วย จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมคุณควรหาเวลานอนสักพักในระหว่างวัน อย่างไรก็ตาม คุณไม่ควรสละเวลานอนในตอนกลางคืนเพื่อมานอนในตอนกลางวัน แต่ควรให้การนอนกลางนอนวันเป็นโบนัสเล็กๆน้อยๆเพิ่มเติมจากการได้นอนเต็มอิ่มมาทั้งคืน

ที่มา:healthspiritbody

เรียบเรียงจาก: HonestDocs, ยา, ค้นหาโรค, ค้นหาโรงพยาบาล, ถามหมอ, สัตว์เลี้ยง, รวมข้อมูลเพื่อการดูแลสุขภาพ รักษาโรคร้าย, เพศศึกษา, บริการจัดส่งยา, แพคเกจทันตกรรม, แพ็คเกจตรวจสุขภาพ, ประกันสุขภาพและประกันชีวิต

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram