Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

บริโภคนมอย่างไร ให้ไกลจากโรคอ้วน

ขึ้นชื่อว่าของหวานแล้ว เชื่อว่าเพื่อนๆ หลายคนก็คงจะชื่นชอบกันเป็นอย่างดี โดยเฉพาะของหวานประเภทขนมเค้ก หรือขนมต่างๆ ที่มีส่วนผสมของนมเป็นหลัก ซึ่งขนมเหล่านี้มักจะมีรสชาติหอมหวาน และหน้าตาของขนมก็มีการตกแต่งที่สวยงาม ทำให้อดไม่ได้ที่จะต้องลองรับประทานกันดูสักชิ้น จนอาจจะกลายเป็นของโปรดกันเลยก็ได้ แต่เพื่อนๆ ทราบกันหรือไม่ว่าขนมหรือของหวานที่มีส่วนประกอบจากนมนั้น เป็นอาหารประเภทที่จะช่วยเพิ่มน้ำหนักให้กับเราได้เป็นอย่างดี เพราะในนมที่ใช้ในการประกอบอาหารนั้น โดยมากแล้วถ้าเป็นนม UHT ก็จะมีส่วนประกอบของไขมันอยู่เป็นจำนวนมาก  แต่เมื่อมีการบริโภคในปริมาณมากๆ ก็จะทำให้คอเลสเตอรอลสะสมในร่างกาย ซึ่งก็จะส่งผลให้เกิดความอ้วนขึ้นในที่สุด

                                   

ไม่เพียงแค่ของหวานเท่านั้นที่มีส่วนผสมของนม เพราะในของคาวบางชนิดก็นิยมใส่นมเป็นส่วนประกอบเช่นกัน โดยเฉพาะอาหารคาวที่มีรสชาติเข้มข้น และมัน โดยนมนั้นจะมีความสำคัญเป็นอย่างมากในการช่วยเพิ่มความมันความข้นให้กับอาหาร ซึ่งถ้าหากใครที่ชอบการรับประทานอาหารจากนม หรือเมนูที่มาจากการใช้นมเป็นส่วนประกอบหลัก ก็คงจะต้องรับมือกับน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้น และพุงที่มีขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ โดยเมื่อเกิดความรู้สึกอ้วนแล้ว หลายคนก็คงหาทางออกด้วยการบอกลาอาหารจำพวกนมๆ ทั้งหลาย ซึ่งก็คงเป็นเรื่องที่ทรมานใจอยู่ไม่น้อยเมื่อเราไม่สามารถทานของโปรดของเราได้ แต่ก็ใช่ว่าผู้ที่รักการรับประทานอาหารจำพวกนม จะต้องลดละเลิกซะทีเดียว เพราะทุกวันนี้เราสามารถใช้นมที่เป็นนมพร่องมันเนย หรือนมขาดมันเนย เป็นส่วนประกอบของอาหารแทนได้ โดยนมพร่องมันเนยนั้น คือนมที่มีการแยกมันเนยบางส่วนออกจากนม ซึ่งนมประเภทนี้ จะเหมาะสมสำหรับผู้ที่ต้องการทานอาหารประเภทนม แต่ไม่ต้องการให้มีคอเลสเตอรอลสะสมในร่างกาย

                                   

ส่วนนมอีกชนิดหนึ่งที่เรียกว่า นมขาดมันเนยนั้น จะเป็นนมที่มีการแยกมันเนยออกไปจนเกือบหมด ซึ่งจะเรียกกันว่า หางนม โดยนมประเภทนี้จะมีสารอาหารทั้งหมดครบถ้วนยกเว้น ไขมัน ซึ่งเหมาะสำหรับนำมาประกอบอาหารเป็นที่สุด นอกจากนี้ สำหรับเพื่อนๆ ที่ชอบทานอาหารเช้าแบบซีเรียลที่ต้องราดด้วยนมนั้น ก็สามารถเปลี่ยนจากซีเรียลแบบเดิมๆ มาเป็นข้าวโอ๊ตราดด้วยนมแทนได้ เพราะในซีเรียลนั้นบางยี่ห้อหรือบางรสชาติก็จะมีส่วนประกอบของน้ำตาลอยู่ด้วย และเมื่อมาผสมเข้ากับนมที่มีไขมันด้วยแล้ว คงไม่ใช่เรื่องยากที่จะทำให้เราเป็นโรคอ้วนในที่สุด ดังนั้นถ้าหากเปลี่ยนจากซีเรียลอบกรอบมาเป็นข้าวโอ๊ตและเติมผลไม้เช่น สตรอเบอรี่ หรือบลูเบอรี่เข้าไปด้วย นอกจากจะช่วยให้อิ่มท้องแล้ว ยังช่วยลดอัตราเสี่ยงในการเป็นโรคอ้วนได้ด้วย

เรียบเรียงจาก: HonestDocs, ยา, ค้นหาโรค, ค้นหาโรงพยาบาล, ถามหมอ, สัตว์เลี้ยง, รวมข้อมูลเพื่อการดูแลสุขภาพ รักษาโรคร้าย, เพศศึกษา, บริการจัดส่งยา, แพคเกจทันตกรรม, แพ็คเกจตรวจสุขภาพ, ประกันสุขภาพและประกันชีวิต

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram