Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

6 สิ่งน่าทำระหว่างวัน ช่วยให้หลับง่ายขึ้นตอนเข้านอน

6 สิ่งน่าทำระหว่างวัน ช่วยให้หลับง่ายขึ้นตอนเข้านอน

เคยสงสัยกันบ้างมั้ยว่าทำไมบางคืนพอหัวถึงหมอนก็หลับสนิทได้เหมือนมีใครเดินมาเตะสายไฟในตัว แต่ทำไมบางคืนที่อยากจะเข้านอนไว ๆ จะได้ตื่นเช้า ๆ กลับไม่หลับซะอย่างนั้น ซึ่งเรื่องพวกนี้มันไม่ใช่แค่ความบังเอิญหรืออะไรเลยนะ มันเกี่ยวข้องกับพฤติกรรมในระหว่างวันของเราล้วน ๆ เพราะฉะนั้นถ้าอยากจะเปลี่ยนจากนอนดึกตื่นสาย มาเป็นตื่นเช้า ๆ เหมือนคนอื่นเค้าบ้างล่ะก็ ตอนกลางวันก็ลองทำ 6 สิ่งนี้ดู

 

  1. ตื่นในช่วงเวลาเดิมทุกวัน

การตื่นนอนให้ได้ประสิทธิภาพคือการตื่นนอนในเวลาเดิม ๆ ซ้ำกันทุกวัน ถ้าเราอยากตื่น 7 โมงก็ให้ตั้งปลุก 7 โมง แล้วพยายามตื่นให้ได้ในเวลานั้น อย่าเลื่อนนาฬิกาปลุกออกไป แน่ล่ะว่าวันแรกมันต้องทรมานเหมือนตกนรกแน่ ๆ ตาก็ลืมไม่ขึ้น งัวเงีย อยากนอนต่อชะมัด แต่พอได้ทำไปสักอาทิตย์นึง คุณจะกลายเป็นคนตื่นเช้าโดยไม่รู้ตัวเลย

  1. ได้รับแสงแดดเพียงพอ

แสงธรรมชาติก็ช่วยในเรื่องของการนอนได้มากเหมือนกันนะ มันจะช่วยประสานนาฬิกาภายในร่างกายของเราให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ส่งผลให้การตื่นนอนมาอย่างสดชื่นแจ่มใสเป็นไปอย่างเป็นธรรมชาติ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าให้ไปยืนตากแดดทั้งวันอะไรทำนองนั้นนะ เพราะแดดที่มีประโยชน์สำหรับเรื่องนี้คือแดดตอน 6 โมงเช้า ถึง 8 โมงเท่านั้นแหละ

 

  1. กินน้ำให้เยอะ แต่ต้องถูกเวลา

แน่นอนอยู่แล้วว่าการดื่มน้ำวันละ 8 แก้วขึ้นไปจะช่วยให้ร่างกายมีสุขภาพดี แต่ถ้าตอนนั้นคือเวลา 4 ทุ่มแล้วเราเพิ่งดื่มไปได้ 6 แก้วล่ะก็ เราก็ไม่จำเป็นต้องไปยัดเยียดดื่มอีก 2 แก้วให้ครบ 8 หรอก เพราะมันจะทำให้เราปวดฉี่กลางดึก และทุกครั้งที่เราลุกมาฉี่ ก็เท่ากับเรากำลังทำลายวงจรการนอนหลับของเราอยู่นั่นเอง

  1. นั่งสมาธิช่วยได้

คนส่วนใหญ่ตื่นนอนมาก็อาบน้ำอาบท่ากระตือรือร้นกันไปทำงานแต่เช้า บางคนว่างหน่อยก็ออกกำลังกาย ทำกันแบบนี้อยู่ประจำทุกวันจนติดเป็นนิสัย ซึ่งจริง ๆ แล้วเราควรเว้นระยะ หาเวลาให้กับการนั่งสมาธิระหว่างวันหรือก่อนเข้านอนบ้าง เพราะมันจะเป็นการช่วยเคลียร์เรื่องราวในสมองให้ปลอดโปร่ง โล่ง พร้อมนอนหลับอย่างสบายใจ

  1. ออกกำลังกายเสียหน่อย

บางคนอ้างนู่นอ้างนี่ ไม่มีเวลาบ้าง ไม่มีอุปกรณ์บ้าง ท่ายากไปบ้าง ไม่มีที่บ้าง จริง ๆ แล้วทุกอย่างสามารถเป็นการออกกำลังกายได้หมด แค่เดินช่วงพักเที่ยงสัก 20 นาที ก็ถือเป็นการออกกำลังกายแล้ว จะมากจะน้อยก็ขอเราให้ได้ออกเถอะ เพราะการเคลื่อนไหวจะช่วยให้กล้ามเนื้อเหนื่อย พร้อมที่จะพักผ่อนในช่วงเวลากลางคืน ทำให้นอนไวตื่นเช้าไงล่ะ

 

  1. จดบันทึกสิ่งที่ต้องทำพรุ่งนี้

ก่อนนอนสัก 10 นาทีลองนึกดูว่าพรุ่งนี้เราจะต้องทำอะไรบ้าง เพื่อที่ว่าเราจะได้ไม่ร้อนรน ตื่นเช้าขึ้นมาด้วยความสับสน และก่อนนอนจะได้สบายใจด้วย เพราะเมื่อจดบันทึก เราก็จะรู้ว่าพรุ่งนี้ต้องเจอกับอะไร ทำให้สามารถคิดแผนรับมือได้ทันท่วงที

get up close & personal with instagram