Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

วิตามินและแร่ธาตุ 11 ชนิดที่จำเป็นต่อร่างกายเราในแต่ละวัน

วิตามินและแร่ธาตุ 11 ชนิดที่จำเป็นต่อร่างกายเราในแต่ละวัน

            ในแต่ละวันเราจำเป็นต้องได้รับสารอาหารอย่างเพียงพอ การเลือกทานอาหารที่ดีและมีประโยชน์นั้นส่งผลให้ทั้งสุขภาพและสมองของเราทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ  เราลองมาดูกันค่ะว่ามีวิตามินและแร่ธาตุพื้นฐานอะไรบ้างที่เราควรได้รับในแต่ละวัน

1.วิตามินเอ

ความสำคัญ : มีส่วนช่วยในการมองเห็น เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน การพัฒนาของตัวอ่อนและการเจริญเติบโตของกระดูก

ปริมาณที่ร่างกายต้องกาย : ผู้ใหญ่ต้องการวิตามินเอ 700-900 ไมโครกรัมต่อวัน

แหล่งที่พบ : มันหวาน ผักกาดโรเมน แครอทจิ๋ว ฯลฯ

2.วิตามินบี 6

ความสำคัญ : จำเป็นต่อกระบวนการสลายโปรตีน สร้างสารสื่อประสาท เอมไซม์และบำรุงระบบประสาท

ปริมาณที่ร่างกายต้องกาย : ผู้ใหญ่ต้องการวิตามินบี 6 ประมาณ 1.3-1.5 มิลลิกรัมต่อวัน

แหล่งที่พบ : ปลาทูน่าครีบเหลือง ข้าวกล้อง อกไก่ ฯลฯ

3.วิตามินซี

ความสำคัญ : เป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยป้องกันไม่ให้เซลล์ถูกทำลายโดยอนุมูลอิสระ ถือว่าเป็นสารตั้งต้นในการสร้างคอลลาเจนและช่วยดูดซึมธาตุเหล็ก

ปริมาณที่ร่างกายต้องกาย : ผู้ใหญ่ต้องการวิตามินซี ประมาณ 75-90 มิลลิกรัมต่อวัน

แหล่งที่พบ : พริกหวาน สตรอวเบอร์รี ส้ม ฯลฯ

4.วิตามินอี

ความสำคัญ : จำเป็นต่อการส่งสัญญาณระหว่างเซลล์ การมีสุขภาพผิวที่ดี ปกป้องเซลล์จากอนุมูลอิสระ และจำเป็นต่อการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน

ปริมาณที่ร่างกายต้องกาย : ผู้ใหญ่ต้องการวิตามินอี ประมาณ 15 มิลลิกรัมต่อวัน

แหล่งที่พบ : อะโวคาโด อัลมอนด์ ผักโขม ฯลฯ

5.วิตามินเค

ความสำคัญ : จำเป็นต่อการแข็งตัวของเลือด ย่อยสลายกรดอะมิโน และช่วยเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง

ปริมาณที่ร่างกายต้องกาย : ผู้ใหญ่ต้องการวิตามินเค 90-120 ไมโครกรัมต่อวัน

แหล่งที่พบ : กะหล่ำดาว ผักเคล ใบกระเพรา ฯลฯ

6.แคลเซียม

ความสำคัญ : เป็นส่วนประกอบสำคัญของกระดูกและฟัน จำเป็นต่อการหดตัวของกล้ามเนื้อและการหลั่งฮอร์โมน

ปริมาณที่ร่างกายต้องกาย : ผู้ใหญ่ต้องการแคลเซียม 1,000 มิลลิกรัมต่อวัน

แหล่งที่พบ : กรีกโยเกิร์ต มอสซาเรล่าชีส ผักคอลลาร์ดกรีน ฯลฯ

7.โฟเลต

ความสำคัญ : จำเป็นต่อการสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดง การสังเคราะห์โปรตีน การเจริญเติบโตของตัวอ่อนและป้องกันการเกิดความพิการทางสมองของเด็กในครรภ์

ปริมาณที่ร่างกายต้องกาย : ผู้ใหญ่ต้องการโฟเลต 400 ไมโครกรัมต่อวัน

แหล่งที่พบ : ถั่วตาดำ หน่อไม้ฝรั่ง ถั่วลูกไก่  ฯลฯ

8.ธาตุเหล็ก

ความสำคัญ : จำเป็นต่อการสร้างฮีโมโกลบินและเม็ดเลือดแดง สร้างพลังงานให้เซลล์

ปริมาณที่ร่างกายต้องกาย : ผู้ใหญ่ต้องการธาตุเหล็กโดยเฉลี่ยประมาณ 13 มิลลิกรัมต่อวัน

แหล่งที่พบ : ดาร์กช็อกโกแลต (มีโกโก้ 70-85 %)  เนื้อวัวส่วนหัวไหล่ ถั่วเลนทิล ฯลฯ

9.ธาตุแมกนีเซียม

ความสำคัญ : เป็นธาตุที่สำคัญต่อเอมไซม์ในร่างกายกว่า 300 ชนิด เกี่ยวข้องกับกระบวนการย่อยสลายคาร์โบไฮเดรตและไขมัน จำเป็นต่อการสังเคราะห์โปรตีน และช่วยซ่อมแซมบาดแผล

ปริมาณที่ร่างกายต้องกาย : ผู้ใหญ่ต้องการธาตุแมกนีเซียมโดยเฉลี่ยประมาณ 320-420 มิลลิกรัมต่อวัน

แหล่งที่พบ : ผักสวิสชาร์ท เม็ดมะม่วงหิมพานต์ ถั่วดำ ฯลฯ

10.ธาตุโพแทสเซียม

ความสำคัญ : จำเป็นต่อการรักษาของเหลวและอิเล็กโทรไลต์ในร่างกาย อีกทั้งยังมีความสำคัญต่อการทำงานของหัวใจ

ปริมาณที่ร่างกายต้องกาย : ผู้ใหญ่ต้องการธาตุแมกนีเซียมโดยเฉลี่ยประมาณ 4.7 กรัมต่อวัน

แหล่งที่พบ : มันฝรั่ง ลูกพรุน มะเขือเทศอบแห้ง ฯลฯ

11.ธาตุซิงค์

ความสำคัญ : จำเป็นต่อการทำงานของระบบประสาท ระบบภูมิคุ้มกัน และเกี่ยวข้องกับปฏิกิริยาเคมีในร่างกาย

ปริมาณที่ร่างกายต้องกาย : ผู้ใหญ่ต้องการธาตุซิงค์โดยเฉลี่ยประมาณ 8-11 มิลลิกรัมต่อวัน

แหล่งที่พบ : กุ้ง ถั่วลิสง เนื้อสันนอก ฯลฯ

            หวังว่าลิสต์อาหารที่เรานำมาฝากกันในวันนี้จะ พอจะเป็นแนวทางให้คุณเลือกทานอาหารได้บ้างนะคะ ซึ่งนอกจากการทานอาหารที่มีประโยชน์แล้วก็อย่าลืมออกกำลังกายกันด้วยนะคะจะได้สุขภาพดีและแข็งแรงค่ะ

ที่มา:buzzfeed

เรียบเรียงจาก: HonestDocs, ยา, ค้นหาโรค, ค้นหาโรงพยาบาล, ถามหมอ, สัตว์เลี้ยง, รวมข้อมูลเพื่อการดูแลสุขภาพ รักษาโรคร้าย, เพศศึกษา, บริการจัดส่งยา, แพคเกจทันตกรรม, แพ็คเกจตรวจสุขภาพ, ประกันสุขภาพและประกันชีวิต

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram