Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

4 งานอดิเรกที่ช่วยบำบัดอาการวิตกกังวลได้

4 งานอดิเรกที่ช่วยบำบัดอาการวิตกกังวลได้

อาการวิตกกังวลนี่สามารถเป็นกันได้ทุกเพศทุกวัยเลยล่ะค่ะ ไม่ว่าจะวัยเรียนหรือวัยทำงาน คนเราก็ล้วนมีสิ่งที่ทำให้วิตกกังวลได้มากมาย ทั้งเรื่องครอบครัว การงาน ความรัก สารพัดปัญหาเลย แล้วไอเจ้าความวิตกนี้มันก็ส่งผลเสียให้เราอย่างมากอีกด้วย เพราะมันจะทำให้เราเครียด หมกมุ่นคิดถึงเรื่องที่ยังไม่เกิดอยู่อย่างนั้นทั้งวันจนแทบไม่เป็นอันทำอะไรเลย และที่แย่สุดมันอาจจะทำให้เราเป็นโรคซึมเศร้าได้เลยน้า วันนี้เราเลยนำเอาทางแก้มาฝากทุกคนกัน รับรองว่าทำตามไม่ยากเลยจ้า

  1. วาดรูปหรือจดบันทึก

การวาดรูประบายสีหรือการจดบันทึกในสมุดจะช่วยทำให้เรามีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้ามากกว่าความวิตกกังวลในหัว และมันยังเป็นเหมือนการระบายอารมณ์ออกมาผ่านทางรูปที่วาดหรือตัวหนังสือที่เขียนอีกด้วย เป็นอีกหนึ่งงานอดิเรกที่ทำได้ง่าย ๆ แค่มีสมุดกับปากกาเท่านั้น ไม่เชื่อลองทำกันดูนะคะหากเกิดความรู้สึกนอยด์ ๆ กังวลใจ ก็ให้ลองปิดโทรศัพท์ เลิกเล่นโซเชียลมีเดียต่าง ๆ แล้วหันมาวาดรูปกันดูค่ะ

  1. อ่านหนังสือหรือดูทีวีโชว์

ผู้เชี่ยวชาญได้กล่าวไว้ว่าหนึ่งในวิธีลดความกังวลใจก็คือเปลี่ยนจากการโฟกัสความกังวลของตัวเองไปที่ความกังวลของคนอื่นแทน ไม่ว่ามันจะเป็นเรื่องจริงหรือไม่ก็ตาม ดังนั้น ช่วงเวลาที่เราได้อ่านหนังสืออย่างการ์ตูน นิยายต่าง ๆ มันก็จะทำให้เราลืมความเป็นตัวเองไปชั่วขณะ และหันมาสนใจเรื่องราวในนั้นแทน หรือการดูทีวีโชว์ที่เราสามารถมีส่วนร่วมได้ก็จะทำให้เพลินและลุ้นไปกับมันจนลืมความกังวลไปได้นั่นเอง

  1. ออกไปเดินเล่น

การอุดอู้อยู่แต่ในบ้านไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้น มันยิ่งจะทำให้เรารู้สึกจมกับความรู้สึกที่ไม่ดีไปซะเปล่า ๆ เพราะงั้นออกไปเดินเล่นข้างนอกจะสามารถช่วยเราได้เยอะเลยล่ะค่ะ ไม่ว่าจะไปช็อปปิ้ง ปั่นจักรยาน จ่ายตลาด หรือไปนั่งร้านคาเฟ่น่ารัก ๆ ก็ดีไปหมด บรรยากาศจากข้างนอกทั้งสายลม แสงแดด ผู้คนรอบ ๆ จะช่วยให้เราสดชื่นขึ้นแน่นอน เผลอ ๆ มันยังทำให้เราได้พบเจออะไรมากมายจนลืมเรื่องกังวลใจในหัวไปเลยล่ะ

  1. ออกกำลังกาย

ข้อนี้นี่เหมือนยิงปืนนัดเดียวได้นก 2 ตัวเลยน้า เพราะนอกจากจะช่วยบำบัดอาการวิตกกังวลต่าง ๆ ของเราได้แล้วเนี่ย การออกกำลังกายยังจะทำให้เรามีสุขภาพแข็งแรง หุ่นดี สดใสขึ้นเยอะเลยค่ะ แล้วหากใครไม่ชอบออกกำลังกายหนัก ๆ อย่างการวิ่งหรือเล่นเวท ก็ลองไปสมัครคลาสเต้นต่าง ๆ ดู หรือจะเป็นการปั่นจักรยาน เล่นโยคะ ว่ายน้ำ ก็ดีทุกอันเลยล่ะค้า

ที่มา:businessinsider

 

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram