Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

อาหาร 12 ชนิด ที่คุณควรกินและควรงด เมื่อยามท้องว่าง

อาหาร 12 ชนิด ที่คุณควรกินและควรงด เมื่อยามท้องว่าง

พฤติกรรมการบริโภคของคนเราเป็นสิ่งที่จำเป็นกับการดูแลตัวเองมากค่ะ บางอย่างกินแล้วให้โทษ บางอย่างกินแล้วถือว่าเป็นยาบรรเทาโรคภัย แต่ หากคุณกินผิดช่วงเวลาก็เป็นโทษได้อีก วันนี้เรามีเกร็ดความรู้เกี่ยวกับอาหารที่คุณควรเลือกกินเมื่อคุณท้องว่าง ซึ่งจะดีกับกาทำงานของระบบย่อยอาหาร และขณะเดียวกันอะไรบ้างที่คุณควรงดเว้นไม่ควรกินเวลาท้องว่างเพราะมันอาจจะยิ่งสร้างัญหาให้กับคุณค่ะ

สิ่งที่คุณ “ไม่ควร” เลือกกินเมื่อคุณท้องว่าง

-แตงกวาและผักสีเขียว สิ่งเหล่านี้มีประโยชน์หากคุณกินให้ถูกช่วงเวลาค่ะ แตงกวาและผักสีเขียวนั้นหากคุณกินตอนท้องว่าง คุณจะเพิ่มแก๊สในกระเพาะอาหาร ก่อให้เกิดอาการอวดแสบร้อนกลางอก บางคนอาจมีอาการปวดท้องเฉียบพลันเกิดขึ้นได้ค่ะ

-มะเขือเทศ อย่างที่เราทราบว่ามะเขือเทศเป็นอาหารผิวที่ดีค่ะ แต่การกินในขณะท้องว่าง สารแทนนินหรือ tannic acid ซึ่งเป็นสารที่มีโมเลกุลขนาดใหญ่ อาจทำให้การดูดซึมยาก มีอาการปวดท้องตามมาได้ค่ะ

-กล้วย ในกล้วยจะมีแมกนีเซียมจำนวนมาก ซึ่งการกินในขณะท้องว่างจะทำให้การดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดเร็วเกินไป ส่งผลต่อการทำงานของหัวใจ เกิดการทำงานที่ผิดปกติได้ค่ะ ไม่ดีต่อหัวใจนะจ๊ะจำไว้

-เครื่องเทศ หากคุณกินในมื้ออาหารมันจะช่วยเรื่องการเผาผลาญปรับสมดุลร่างกายได้ดี แต่ในช่วงท้องว่างนั้นมันกลับสร้างความระคายเคืองกับกระเพาะอาหารของคุณ เพิ่มน้ำย่อยจำนวนมากจนทำคุณปวดท้องและการดูดซึมจะมีปัญหาได้ค่ะ

-น้ำอัดลม บางคนที่ติดมันมาก ดื่มแทนน้ำเลยก็มี จงรู้ไว้ค่ะว่ามันอันตรายเพราะน้ำอัดลมเต็มไปด้วยแก๊ส คุณจะรู้สึกอึดอัดแน่นท้องเหมือนมีลมในกระเพาะจำนวนมาก เกิดอาการท้องอืดได้ค่ะ

-โยเกิร์ตหรือผลิตภัณฑ์จากนม หลายคนแปลกใจว่าใช่เหรอ คือบางคนไม่สามารถย่อยกรดแลคติกในนมวัวได้ เพราฉะนั้นการกินโยเกิร์ตหรือการดื่มนมหรือผลิตภัณฑ์อื่นๆ อาจระคายเคืองกระเพาะบางคนเกิดอาการเรอ หรือท้องเสียตามมาได้ค่ะ

สิ่งที่คุณ “ควร” เลือกกินตอนท้องว่าง

-ไข่ นับเป็นพลังงานที่ดีต่อการดูดซึมและนำไปใช้ประโยชน์มากๆ ในช่วงท้องว่างร่างกายต้องการโปรตีนที่ย่อยง่ายและให้พลังงานที่ดี ซึ่งไข่ต้ม ไข่ดาว สารพัดอาหารจากไข่ตอบโจทย์ได้ดีเลยค่ะ

-น้ำผึ้ง เป็นพลังงานอาหารจากธรรมชาติ ที่ช่วยเพิ่มพลังงานแบบเพิ่มพลังให้เฟรชขึ้นได้อย่างธรรมชาติ เรียกว่าเป็นอาหารโดฟพลังอย่างดีเลยทั้งแก่สมองและร่างกาย ช่วยให้ฮอร์โมนทำงานได้ดีขึ้น และทำให้คุณผ่อนคลายสบายอารมณ์ด้วยค่ะ

-ขนมปังธัญพืช(whole grain) ธัญพืชทั้งหลายเป็นพลังงานคาร์โบไฮเดรตชั้นดีมาก คุณควรเลือกขนมปังโฮสวีทที่นอกจากไม่ขัดสีแล้ว ควรอุดมไปด้วยธัญพืขเพราะโมเลกุลของน้ำตาลพวกนี้จะทำให้คุณอิ่มท้องได้นานและไม่อ้วนอีกด้วยค่ะ

-ข้าวโอ๊ต (oatmeal) ไม่ต้องแปลกใจที่อาหารยามเช้าของวัยเด็กหรือเราจะเห็นมันถูกผสมลงไปในกราโนล่าเสมอ เพราะข้าวโอ๊ตเป็นคาร์โบเดรตที่ให้พลังงานดีแก่ร่างกาย อิ่มนาน การกินในขณะท้องว่างจะช่วงเพิ่มพลังงานให้คุณได้อย่างรวดเร็วค่ะ

-แตงโม เป็นผลไม้หาง่ายมาก กินในยามท้องว่างจะให้พลังงานได้ดี อุดมไปด้วยไลโคปีน ดีต่อสายตาและหัวใจมากอีกด้วย กินแล้วทั้งอิ่ม ทั้งบำรุง แถมยังสดชื่นค่ะ

-บลูเบอร์รี่ เป็นผลไม้ที่ดีกับร่างกายหลายอย่าง การกินในขณะท้องว่างจะช่วยการดูดซึมได้ดี มีสรรพคุณที่ช่วยเรื่องระบบความจำของคุณ ดีกับระบบเผาผลาญ ควบคุมความดันเลือดได้ดี ควรค่าแก่การลงทุนและนำมาเป็นเมนูอาหารมากๆเลยค่ะ

            อาหารบางชนิดให้ได้ทั้งคุณและโทษ เราจึงต้องควรรู้เรื่องเหล่านี้ไว้บ้างทั้งนี้เพื่อสุขภาพของเราเองค่ะ

ที่มา:brightside

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram