Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

หน้าดูเด็กลงไปอีก 3 ปี ด้วย Facial Yoga

แนะวิธีทำให้หน้าดูเด็กลงไปอีก 3 ปี ด้วยการทำ Face Yoga

        เราต่างก็ทราบกันดีว่า การออกกำลังกายสามารถช่วยให้คุณมีสุขภาพดี และดูอ่อนเยาว์แม้ว่าจะมีอายุมากขึ้น ซึ่งมีงานวิจัยที่ถูกเผยแพร่ใน JAMA Dermatology พบว่า ผู้หญิงที่ทำโยคะใบหน้า 30 นาทีเป็นจำนวนหลายครั้งในหนึ่งสัปดาห์นั้นจะมีใบหน้าที่ดูเด็กลง 3 ปีหลังจากผ่านไป 20 สัปดาห์ ทั้งนี้โยคะใบหน้าได้รับความนิยมเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเพราะมีการอ้างว่า มันสามารถช่วยทำให้ใบหน้าดูเด็กลง ซึ่งคาดว่าเป็นเพราะกล้ามเนื้อภายใต้ผิวมีการเติบโตมากขึ้น แต่จนกระทั่งถึงตอนนี้ ยังไม่มีการวิจัยเชิงทดลองทางคลินิกเผยแพร่ว่า การออกกำลังกายใบหน้าชนิดนี้สามารถช่วยทำให้ผิว และเค้าโครงหน้าดีขึ้น

        ดังนั้นผู้เชี่ยวชาญทางโรคผิวหนัง และนักวิจัยจาก Northwestern University ร่วมกับ Gary Sikorski ผู้คิดค้น Happy Face Yoga ได้ทำการทดสอบเทคนิคของเขากับคนกลุ่มเล็ก ซึ่งเป็นผู้หญิงวัยกลางคนที่อยากดูเด็กลง โดยมีอายุอยู่ในช่วง 40-65 ปี และมีผิวที่บาง และหย่อนคล้อยเล็กน้อยถึงปานกลาง ซึ่งเกิดจากอายุและแสงอาทิตย์

        ผู้เข้าร่วมทดลองในงานวิจัยชิ้นนี้ได้เข้าร่วมการฝึกกับ Sikorski และเรียนรู้การบริหารใบหน้า 32 วิธี ซึ่งแต่ละท่านั้นใช้เวลาทำประมาณ 1 นาที โดยถูกสั่งให้บริหารใบหน้าที่บ้านทุกวันเป็นเวลา 8 สัปดาห์ หลังจากนั้นพวกเขาจะถูกสั่งให้ฝึกทำต่อเนื่องไปอีกวันเว้นวัน
โยคะหน้า

        นอกจากนี้ผู้เข้าร่วมทดลองทุกคนจะถูกถ่ายรูปในช่วงเริ่มต้นงานวิจัย ตอนผ่านไปแล้ว 8 สัปดาห์ และ 20 สัปดาห์ หลังจากนั้นผู้เชี่ยวชาญทางโรคผิวหนังจะได้ดูรูปถ่ายเหล่านี้ ซึ่งเขาจะไม่รู้ลำดับของการถ่ายภาพ และถูกร้องขอให้ประเมิน 19 ใบหน้าที่แตกต่างกัน และประมาณอายุของผู้หญิงในแต่ละรูป

        เมื่อลองดูผลการประเมินของผู้เชี่ยวชาญทางโรคผิวหนัง พวกเขาพบว่า แก้มส่วนบน และส่วนล่างดูอิ่มเอิบมากขึ้นในตลอดช่วงที่ทำการวิจัย รวมถึงดูเด็กลงเมื่อจบงานวิจัย ซึ่งอายุโดยเฉลี่ยที่วัดจากการมองผู้เข้าร่วมทดลองนั้นเท่ากับ 50.8 ปีก่อนที่จะเริ่มออกกำลังกาย 49.6 ปี เมื่อผ่านไป 8 สัปดาห์ และ 48.1 ปี หลังผ่านพ้น 20 สัปดาห์

        ทั้งนี้ Dr. Murad Alam หัวหน้างานวิจัย รองประธาน และศาสตราจารย์ที่ University Feinberg School of Medicine กล่าวว่า การออกกำลังกายใบหน้าสามารถช่วยให้หน้าตาภายนอกของเราดูดีขึ้น เพราะมันช่วยทำให้กล้ามเนื้อใหญ่ และแข็งแรงขึ้น

        " ใบหน้าดูแข็งแรงและตึงมากขึ้น รวมถึงมีรูปทรงหน้าที่ดูเด็กลง " เขากล่าว
นอกจากนี้เขายังเสริมด้วยว่า ความตึงตัวของกล้ามเนื้อเป็นเรื่องสำคัญ เพราะเมื่อผิวสูญเสียความยืดหยุ่นเมื่ออายุมากขึ้น และแผ่นไขมันที่อยู่ระหว่างผิวกับกล้ามเนื้อซึ่งทำให้ใบหน้าเป็นรูปทรงบางลงหรือเริ่มหย่อนคล้อย ซึ่งการสร้างกล้ามเนื้อข้างใต้สามารถช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้ผิว

        นอกจากนี้ผู้หญิงในงานวิจัยยังรู้สึกพอใจกับผลลัพธ์จากการออกกำลังกายใบหน้าเป็นกิจวัตร และสังเกตเห็นถึงความเปลี่ยนแปลงเกือบทั้ง 19 บริเวณของใบหน้าที่ประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญทางโรคผิวหนัง แต่ด้วยความที่งานวิจัยชิ้นนี้ค่อนข้างต้องใช้เวลา และอาจไม่เหมาะสำหรับทุกคน จากที่ตอนแรกมีผู้หญิง 27 คนเข้าร่วม สุดท้ายแล้วมี 11 คนที่โบกธงขาวยอมแพ้ไปเสียก่อนที่จะได้ข้อสรุป

        ทั้งนี้ Alam กล่าวว่า การออกกำลังกายใบหน้าที่อาจมีประโยชน์ก็คือ การยกและบีบแก้ม ซึ่งมี 2 ท่าตัวอย่างจากงานวิจัยที่คุณสามารถทำเองได้ที่บ้านดังนี้

ท่ายกแก้ม : ให้คุณอ้าปาก และทำปากรูปเป็นรูปตัวโอ จากนั้นให้ยิ้มเพื่อยกกล้ามเนื้อแก้ม และวางนิ้วอย่างเบามือที่ส่วนบนสุดของแก้ม ปล่อยหน้าตามปกติ แล้วทำซ้ำอีกครั้ง
โยคะหน้า

ท่า Happy Cheeks Sculpting : เม้มปาก และยิ้มโดยไม่ให้เห็นฟัน วางนิ้วที่มุมปาก และลากมันขึ้นไปที่ส่วนบนของแก้ม โดยทำค้างไว้ 20 วินาที

ใครอยากที่มีใบหน้าที่ดูเด็กกว่าวัยต้องลองทำดูค่ะ หมั่นทำเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอรับรองว่าคุณจะเห็นผลถึงความเปลี่ยนแปลงอย่างแน่นอน

ที่มา: time

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram