Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

คุณแม่อย่าเพิ่งถอดใจ! นี่คือวิธีเอาชนะกับอาการเส้นเลือดขอดที่เกิดจากการตั้งครรภ์

คุณแม่อย่าเพิ่งถอดใจ! 14 วิธีเอาชนะกับอาการเส้นเลือดขอดระหว่างตั้งครรภ์

เส้นเลือดขอดกับคุณแม่ตั้งครรภ์มักเป็นของคู่กัน คุณแม่บางท่านก่อนตั้งครรภ์ไม่เคยประสบกับปัญหาเส้นเลือดขอดเลย แต่พอมีเจ้าตัวน้อยปุ๊บกลับพบกับปัญหาเส้นเลือดขอดมากวนใจแถมยังสร้างความเจ็บปวดเป็นอย่างมากอีกด้วย แต่! คุณแม่อย่าเพิ่งถอดใจไปนะ เพราะเรานำกลเม็ดเคล็ด(ไม่)ลับมาฝากเพื่อให้คุณแม่สามารถเอาชนะมันไปให้ได้นั่นเอง

  1. พยายามนั่งแบบยกเท้าขึ้นสูง

เมื่อความเจ็บปวดของเส้นเลือดขอดเริ่มออกอาการ ให้คุณแม่นั่งโดยยกขาขึ้นเหยียดตรงให้นานที่สุดเพื่อให้เลือดเดินสะดวกขึ้น และไม่เกาะตัวกัน จะช่วยบรรเทาอาการปวดได้มากเลยทีเดียวล่ะ

  1. ใช้แป้งเด็กเพื่อช่วยให้การใส่ถุงน่องสะดวกขึ้น

ลองนำแป้งเด็กมาโรยใส่ขาเพื่อช่วยให้การใส่ถุงน่องแบบรัดสะดวกขึ้นนั่นเอง ทางที่ดีวางแป้งเด็กไว้ที่โต๊ะข้างเตียงเลยนะคุณแม่ เพราะได้ใช้มันบ่อยๆ แน่นอนตราบใดที่ต้องใช้ถุงน่องช่วยลดอาการปวด
อาการเส้นเลือดขอดระหว่างตั้งครรภ์

  1. ใส่ถุงน่องแบบรัดที่กระชับถึงต้นขา

ถุงน่องที่ควรซื้อมาใส่ควรเป็นถุงน่องแบบรัดกระชับถึงต้นขา เพื่อจะช่วยให้เรารู้สึกสบายตัว และไม่ค่อยรู้สึกร้อน

  1. ใช้กาวผิวหนังเพื่อกระชับถุงน่อง

คุณแม่ลองซื้อ Roll-on Skin Glue หรือกาวผิวหนังมาใช้ เพื่อช่วยให้ถุงน่องรัดกระชับได้มากขึ้น

  1. ควรมีถุงน่องสำรองไว้อย่างน้อย 2 คู่

ควรซื้อถุงน่องสำรองไว้อย่างน้อยสัก 2 คู่เพื่อไว้สลับผลัดเปลี่ยนกันยามที่เรานำอีกคู่ไปซักนั่นเอง

  1. ควรอาบน้ำก่อนเข้านอนทุกครั้ง

หลังจากที่คุณแม่อาบน้ำเสร็จเรียบร้อยก็จะสามารถใส่ถุงน่องเพื่อเตรียมตัวเข้านอนกันได้แล้ว

  1. อาบน้ำไม่ต้องนานมาก

การอาบน้ำจะช่วยลดอาการบวมของเส้นเลือดขอดได้เพราะน้ำอุ่นจะสามารถช่วยได้มากเลยทีเดียว

  1. เดินให้น้อยที่สุด

ถ้าเป็นไปได้ คุณแม่ควรจะหลีกเลี่ยงการเดินให้มากที่สุด โดยเฉพาะในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของการตั้งครรภ์

  1. หลีกเลี่ยงอากาศร้อน

เวลาที่เราใส่ถุงน่องแถมใส่กางเกงอีกชั้น แค่นี้ก็ร้อนจะแย่แล้วเนอะ และถ้าหากอากาศข้างนอกก็ร้อนอีกด้วย ดังนั้นเราควรอยู่ในบ้าน และเปิดแอร์หลบความร้อนจากข้างนอกดีกว่า
อาการเส้นเลือดขอดระหว่างตั้งครรภ์

  1. พยายามอย่าถอดถุงน่องออกบ่อยๆ

เมื่อเราใส่ถุงน่องแล้วก็ควรจะใส่ไปเรื่อยๆ ยันตอนจะนอนไปเลย เพราะการที่เราถอดออกบ่อยๆ จะทำให้เส้นเลือดขอดมีอาการบวมขึ้น และส่งผลให้ใส่ถุงน่องได้ยากขึ้นอีกด้วย

  1. เปิดใจยอมรับผู้ช่วย

หากครอบครัว เพื่อน หรือใครก็ตามยื่นมือมาพร้อมจะช่วยดูแลเรา ก็ควรจะเปิดใจให้เค้ามาช่วยเรานะ ดีซะอีกที่มีคนพร้อมจะมาดูแลเรา

  1. อย่าพยายามยกของหนักๆ

คุณแม่ควรหลีกเลี่ยงการยกของหนักๆ เพื่อช่วยให้อาการของเส้นเลือดขอดไม่สาหัสขึ้นนั่นเอง

  1. เชื่อฟังคำแนะนำของคุณหมอ

หากมีปัญหาอะไรควรไปปรึกษาคุณหมอโดยด่วน และยอมรับฟังคำแนะนำของคุณหมอมาปฏิบัติตามด้วยนะ

  1. เปลี่ยนถุงน่องคู่ใหม่ทุกครั้งเมื่อตั้งครรภ์ครั้งใหม่

อย่านำถุงน่องกลับมารีไซเคิลหากเราตั้งครรภ์ในครั้งใหม่เพราะประสิทธิภาพของถุงน่องอาจจะไม่รัดแน่นเหมือนเดิม

เพราะอาการเส้นเลือดขอดที่เกิดขึ้นในช่วงตั้งครรภ์เป็นเรื่องที่สร้างความเจ็บปวดให้กับคุณแม่ไม่น้อยเลยทีเดียว เทคนิคทั้ง 14 ข้อนี้จะช่วยคลายความเจ็บปวด และลดอาการบวมของเส้นเลือดขอดในระหว่างตั้งครรภ์ได้ดีเลยล่ะ คุณแม่ลองนำไปใช้กันดูนะ



ที่มา : juliehoagwriter

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram