Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

5 ท่าออกกำลังกายง่ายๆ ช่วยผ่อนคลายความตึงเครียดก่อนนอน

5 ท่าออกกำลังกายง่ายๆ ช่วยผ่อนคลายความตึงเครียดก่อนนอน

                ด้วยไลฟ์สไตล์ที่วุ่นวายในแต่ละวัน ไม่ว่าจะเป็นช่วงเวลาที่เร่งรีบ การทำงานที่คร่ำเคร่งอาจจะทำให้คุณรู้สึกเครียด และเมื่อยเนื้อเมื่อยตัว การยืดเส้นยืดสายและบิดตัวเบาๆ ถือเป็นวิธีที่ดีที่สุดที่ช่วยให้กล้ามเนื้อของเราได้ผ่อนคลายค่ะ สำหรับใครที่ตอนนี้กำลังรู้สึกปวดเมื่อยตามร่างกาย วันนี้เราจะพาคุณไปดูท่าออกกำลังกายที่สามารถช่วยบรรเทาอาการดังกล่าวโดยที่คุณสามารถทำได้เองง่ายๆ ก่อนนอนค่ะ มาดูกันเลยดีกว่าว่ามีท่าใดบ้าง

1. Spinal Twist

Spinal Twist

                การออกกำลังกายท่านี้สามารถช่วยให้แผ่นหลังช่วงล่างได้คลายตัว คราวนี้คุณก็จะรู้สึกปวดเมื่อยน้อยลงค่ะ

1) ให้คุณนอนหงายตรงกลางเตียงนอน จากนั้นก็ดึงเข่าทั้งสองข้างขึ้นมายังบริเวณหน้าอก และเอี้ยวไปทางด้านขวาของร่างกาย

2) กางแขนออกให้เป็นรูปตัว T แล้วหันศีรษะไปทางซ้าย หรือฝั่งที่ตรงข้ามกับหัวเข่า
3) ทำท่านี้ค้างไว้ 30 วินาที แล้วค่อยดึงหัวเข่ากลับมาตรงกลางของร่างกาย และทำท่านี้ซ้ำแต่ให้เปลี่ยนฝั่งค่ะ

2. Knee Hug Stretch

Knee Hug Stretch

                ท่า Knee Hug Stretch เป็นท่าบริหารร่างกายที่สามารถทำได้ง่ายๆ โดยมันจะช่วยยืดหลังช่วงล่างได้อย่างมีประสิทธิผลค่ะ

1) นอนหงายหลังพร้อมกับยืดขาตรง

2) ค่อยๆ ดึงหัวเข่าข้างขวามายังบริเวณหน้าอก ในขณะที่ขาข้างซ้ายจะอยู่ในท่าที่ผ่อนคลาย

3) ใช้มือกอดหัวเข่า และค่อยๆ ดึงมายังหน้าอกเพื่อเพิ่มแรงยืด ซึ่งมันจะช่วยให้คอ และไหล่คลายความตึง

4) ทำท่านี้ค้างไว้อย่างน้อย 30 นาที และทำอีกครั้งโดยเปลี่ยนฝั่งค่ะ

3. Happy Baby

happy baby exercise

                การทำท่า Happy Baby สามารถช่วยบรรเทาอาการปวดสะโพก และหลังส่วนล่างได้ค่ะ

1) นอนหงายหลัง และงอเข่าทั้งสองข้าง

2) ใช้มือจับปลายเท้าทั้งสองข้าง

3) ดึงเข่ามายังพื้นด้านข้างหน้าอกโดยให้คุณปล่อยศีรษะ และหัวไหล่ได้ผ่อนคลาย

4) ทำท่านี้ค้างไว้ 30 นาที

4. Cobra

Cobra exercise

           การทำท่า Cobra สามารถช่วยเสริมความแข็งแรงของหน้าท้อง หน้าอก กล้ามเนื้อคอ และทำให้กระดูกสันหลังมีความยืดหยุ่น

1) นอนคว่ำหน้า และใช้มือทั้งสองข้างยันพื้นเอาไว้

2) วางมือบนพื้นให้อยู่ในระดับเดียวกับหน้าอก และยกลำตัวขึ้น ทั้งนี้ในขณะที่ยกลำตัว ให้คุณงอเข่าเพียงเล็กน้อยค่ะ ซึ่งมันจะช่วยยืดบริเวณหน้าอก และกล้ามเนื้อคอค่ะ

3) ทำท่านี้ค้างไว้ประมาณ 30 นาที และค่อยๆ ปล่อยลำตัวลง

5. Fish 

fish exercise

         การทำท่า Fish จะทำให้ลำตัว ไขสันหลัง คอ หน้าอก และหัวไหล่ได้ยืดตัวค่ะ

1) นอนหงายหลังพร้อมกับยืดขาตรง

2) ยกศีรษะ และหลังส่วนบนขึ้นจากเตียง และใช้ข้อศอกช่วยพยุงลำตัว

3) เอียงคอไปด้านหลัง และทำท่านี้ค้างไว้ 30 นาทีค่ะ

6. Butterfly

Butterfly exercise

  1. สำหรับใครที่กำลังปวดสะโพก หรือหลังส่วนล่าง ให้คุณลองทำท่า Butterfly ดูค่ะ

1) ให้คุณเริ่มจากนั่งท่าขัดสมาธิ และกางขาออกโดยที่ฝ่าเท้าประสานกัน
2) โน้มตัวไปด้านหน้าได้มากเท่าที่ต้องการ และพักแขนไว้บนข้อศอก
3) ทำท่านี้ค้างไว้ 30 นาที

7. Cat Or Cow

Cat Or Cow exercise

                การทำท่านี้จะช่วยยืดไขสันหลัง และกล้ามเนื้อหน้าท้องอย่างอ่อนโยน
1) ให้คุณเริ่มโดยวางมือ และหัวเข่าบนเตียง โดยที่แขนยืดตรง และอยู่ใต้หัวไหล่
2) งอไขสันหลังโดยดันหน้าท้องไปยังทิศเดียวกับเพดาน และก้มศีรษะลง

3) ทำท่านี้ค้างไว้ประมาณ 3-4 วินาที

4) ค่อยๆ เคลื่อนไหวกลับโดยโค้งหลัง และยกหน้าขึ้นมา

5) ทำท่านี้ค้างไว้ 3-4 นาที แล้วค่อยเริ่มทำซ้ำอีกครั้ง

                หากใครที่ตอนนี้กำลังปวดเมื่อยตามร่างกาย จากการทำงานมาตลอดทั้งวันลองออกกำลังกาย ยืดเส้นยืดสายก่อนนอนโดยใช้ท่าที่เราแนะนำไปข้างต้นดูนะคะ มันอาจช่วยให้คุณรู้สึกดีขึ้นได้ค่ะ

ที่มา: curejoy

เรียบเรียงจาก: HonestDocs, ยา, ค้นหาโรค, ค้นหาโรงพยาบาล, ถามหมอ, สัตว์เลี้ยง, รวมข้อมูลเพื่อการดูแลสุขภาพ รักษาโรคร้าย, เพศศึกษา

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram