Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

ไม่ต้องผอมแห้งก็สุขภาพดี ! 5 สิ่งที่บอกว่าตอนนี้คุณอาจมีมีน้ำหนักที่พอดีและเหมาะสม

ไม่ต้องผอมแห้งก็สุขภาพดี! 5 สิ่งที่บอกว่าตอนนี้คุณมีน้ำหนักที่พอดีและเหมาะสม

                หากคุณมีน้ำหนักตัวที่ค่อนข้างเกินมาตรฐาน การพยายามควบคุม หรือลดน้ำหนักตัวถือเป็นเรื่องดีค่ะ เพราะมันจะช่วยลดโอกาสในการเกิดโรคร้ายตามมาในอนาคต โดยเฉพาะโรคอ้วน แต่การที่น้ำหนักตัวมากหรือน้อยเกินไปนั้นล้วนแต่ไม่ดีทั้งนั้นค่ะ แต่จะรู้ได้อย่างไรว่าตอนนี้คุณมีน้ำหนักที่พอดีอยู่แล้ว ตามเรามาดูเลยค่ะ

1. ไม่มีปัญหาสุขภาพ

สุขภาพดี

                การที่คุณไม่มีปัญหาสุขภาพ นั่นก็ถือเป็นอีกหนึ่งสัญญาณที่บ่งบอกว่าคุณกำลังมีน้ำหนักตัวที่เหมาะสมไปพร้อมกับมีสุขภาพดีค่ะ โดยเฉพาะหากความดันโลหิต คอเลสเตอรอล หรือน้ำตาลในเลือดไม่สูง หรือต่ำจนเกินไป ทำให้ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคร้ายอื่นๆ ตามมา เช่น โรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคอ้วน ฯลฯ

2. รู้สึกดีกับร่างกายตัวเอง

มีความสุขกับรูปร่างตัวเอง

                หากคุณมีน้ำหนักตัวที่ใกล้เหมาะสม คุณจะรู้สึกพึงพอใจกับร่างกายของตัวเองมากขึ้นค่ะ โดยเฉพาะการได้มีโอกาสกลับมาใส่เสื้อผ้าตัวเก่าที่เคยใส่ได้ นอกจากนี้คุณจะมีพลังงานในการทำกิจกรรมต่างๆ หรือออกกำลังกายทั้งๆ ที่สิ่งเหล่านี้เคยทำให้คุณรู้สึกเหนื่อยแบบแทบหมดแรง ทั้งนี้สัญญาณดังกล่าวบ่งบอกได้ว่าคุณมีน้ำหนักอยู่ในระดับที่ถูกจัดว่ามีสุขภาพดีค่ะ

3. ไขมันลด

สร้างกล้ามเนื้อ

            เป้าหมายของการลดน้ำหนักในภาพรวมคือ การพยายามป้องกันการสูญเสียของกล้ามเนื้อให้ได้มากที่สุด เพราะกล้ามเนื้อชนิดที่ไม่มีไขมันจะช่วยเผาผลาญแคลอรี และจำเป็นต่อการเคลื่อนไหว หรือทำกิจกรรมต่างๆ โดยเฉพาะเมื่อคุณอายุมากขึ้น ดังนั้นให้คุณโฟกัสไปที่เปอร์เซ็นต์ของไขมันที่ลดลงแทนการมุ่งเน้นลดน้ำหนักตัวโดยรวม หรือกล่าวอีกนัยหนึ่งคือ คุณต้องรักษามวลของกล้ามเนื้อไว้เพื่อให้ผอมลงแบบมีสุขภาพดีค่ะ หากคุณสามารถทำได้ คุณก็จะเขยิบเข้าไปสู่การมีน้ำหนักตัวที่เหมาะสม และไม่มีปัญหาสุขภาพตามมาค่ะ

4. ไม่รู้สึกมีความสุขกับการพยายามลดน้ำหนักแบบหนักหน่วง

ไม่มีความสุขกับการลดน้ำหนัก

                การที่คุณตั้งใจลดน้ำหนักนั้นถือเป็นเรื่องดี แต่หากคุณจริงจังกับมันมากเกินไปโดยการออกกำลังกายอย่างหนัก หรืองดอาหารแบบฉับพลันนั้นจะยิ่งทำให้ร่างกายเรียกร้องหาอาหารค่ะ ทั้งนี้ฮอร์โมนเกรลินจะถูกผลิตออกมามากขึ้น ทำให้คุณรู้สึกอยากทานอาหาร นอกจากนี้คอร์ติซอลซึ่งเป็นฮอร์โมนแห่งความเครียดก็จะถูกผลิตออกมามากขึ้นเช่นกัน ทำให้คุณรู้สึกอ่อนเพลีย และหิวกระหายมากขึ้น หากคุณลดน้ำหนักโดยไม่รู้สึกมีความสุขกับผลลัพธ์ที่ตามมา นั่นก็ถือเป็นสัญญาณบ่งบอกว่ามันเป็นการลดน้ำหนักที่ไม่เฮลตี้ ดังนั้นยึดทางสายกลางดีกว่าค่ะ

5. มีเทรนเนอร์ช่วย

ฟิตเนสเทรนเนอร์

                เมื่ออายุมากขึ้น กระบวนการเผาผลาญในร่างกายจะเริ่มทำงานช้าลง ส่งผลให้คุณลดน้ำหนักได้ยากขึ้น อย่างไรก็ตาม มันอาจไม่ได้มีกฎตายตัวว่าน้ำหนักของคุณตอนอายุ 40 หรือ 50 จะต้องเป็นเท่าใด แต่หากคุณอยากกลับมามีหุ่นที่ฟิตเปรี๊ยะ และสามารถสวมกางเกงตัวเก่าได้ บางทีการจ้างเทรนเนอร์แบบส่วนตัวที่สามารถให้คำแนะนำ และสอนวิธีการออกกำลังกายที่ถูกต้อง รวมถึงการตั้งใจออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอนั้นอาจช่วยคุณได้ค่ะ

                หากใครที่กำลังอยู่ในช่วงลดน้ำหนัก นอกจากจะโฟกัสไปที่การออกกำลังกาย หรือทานอาหารแล้ว คุณก็ควรพักผ่อนให้เพียงพอด้วยค่ะ เพราะสิ่งเหล่านี้ล้วนแต่เกี่ยวข้องกับสุขภาพโดยรวมของคุณทั้งสิ้น

ที่มา: womenshealthmag

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram