Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

6 สิ่งที่ไม่ควรทำหากอยากให้เช้าวันใหม่ของคุณสดใสและสดชื่น

6 สิ่งที่ไม่ควรทำหากอยากให้เช้าวันใหม่ของคุณสดใสและสดชื่น

                การนอนถือเป็นเรื่องสำคัญที่เราไม่ควรมองข้าม หากคุณนอนหลับไม่เพียงพอ หรือนอนอย่างไม่มีคุณภาพ แน่นอนว่ามันจะส่งผลต่อสุขภาพกายและจิตของคุณค่ะ อย่างไรก็ตาม วันนี้เราจะพาคุณไปดูว่ามีสิ่งใดที่คุณควรหลีกเลี่ยงก่อนนอนเพื่อให้นอนหลับได้เต็มอิ่ม และตื่นมาพร้อมกับความรู้สึกสดชื่นในตอนเช้า มาดูกันเลยค่ะว่ามีอะไรบ้าง

  1. ทานยานอนหลับ

                การทานยานอนหลับอาจช่วยให้คุณนอนหลับได้ก็จริง แต่มีการพิสูจน์แล้วว่ามันไม่ช่วยเพิ่มคุณภาพของการนอน ซึ่งสิ่งนี้ถือเป็นเรื่องสำคัญมากค่ะ เพราะมันจะทำให้คุณตื่นขึ้นมาพร้อมกับความสดชื่น หากคุณภาพของการนอนแย่ เช่น การตื่นขึ้นมากลางดึกบ่อยๆ หรือนอนแบบไม่หลับลึกนั้นจะทำให้กระบวนการฟื้นฟูที่จำเป็นต่อสมองและร่างกายทำงานได้ไม่เต็มที่

  1. ยุ่งเกี่ยวกับเมลาโทนิน

                โดยปกติแล้วนั้นสมองของเราจะหลั่งฮอร์โมนที่เรียกว่า เมลาโทนิน (Melatonin) ซึ่งมีส่วนช่วยในการนอนหลับ ทำให้คนที่มีอาการนอนไม่หลับนิยมไปซื้อเมลาโทนินแบบอาหารเสริมมาทาน ทั้งนี้มีงานวิจัยของมหาวิทยาลัย Yale ระบุว่าการทานเมลาโทนินแบบเสริมอาจไม่ได้ช่วยให้คุณนอนหลับได้สักเท่าไหร่นัก เพราะมีการค้นพบว่าการทานเมลาโทนินนั้นทำให้คุณนอนหลับเร็วขึ้นประมาณ 7 นาทีหากเทียบกับตอนไม่ได้ทาน นอกจากนี้การทานเมลาโทนินแบบอาหารเสริมยังมีผลกระทบต่อเมลาโทนินที่ถูกหลั่งตามธรรมชาติอีกด้วย ส่งผลให้คุณนอนหลับได้ยากขึ้นหากไม่ได้ทานอาหารเสริมค่ะ

  1. นอนเมื่อรู้สึกเหนื่อยเท่านั้น

                การที่คุณนอนเมื่อรู้สึกเหนื่อยเท่านั้นอาจทำให้ระบบในร่างกายรวน และทำให้การนอนของคุณผิดปกติ ส่งผลให้คุณนอนไม่หลับได้นั่นเอง ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่คุณควรพยายามนอน และตื่นเวลาเดิมทุกวัน หากเป็นไปได้ คุณก็ควรทำเช่นนี้ในวันหยุดเหมือนกัน ทั้งนี้การเข้านอน และตื่นนอนเวลาเดิมทุกวันนั้นจะทำให้คุณนอนหลับได้ง่ายขึ้นค่ะ

  1. หากิจกรรมทำ

            คุณอาจเคยได้ยินมาบ้างว่า หากไม่สามารถนอนหลับได้ภายใน 15 นาที เราอาจต้องหากิจกรรมอื่นมาช่วยอย่างการอ่านหนังสือหรือฟังเพลง อย่างไรก็ตาม Dr.Winter กลับไม่เห็นด้วย แม้ว่าคุณจะนอนไม่หลับ แต่การที่ร่างกายได้นอนพักนั้นจะช่วยลดระดับของฮอร์โมนคอร์ติซอล ซึ่งเป็นฮอร์โมนแห่งความเครียดได้ ซึ่งการที่คุณทำกิจกรรมอื่นๆ โดยเฉพาะการเล่นโทรศัพท์มือถือนั้นอาจทำให้คุณเล่นจนติดลม และกลายเป็นนอนหลับได้ยากขึ้นแทนค่ะ

  1. ดื่มแอลกอฮอล์

                National Sleep Foundation พบว่า ชาวอเมริกันกว่า 20% นั้นใช้แอลกอฮอล์เพื่อช่วยให้นอนหลับได้ง่ายขึ้น แม้ว่ามันอาจช่วยได้ก็จริง แต่มันเป็นแค่ในระยะสั้นเท่านั้นค่ะ นอกจากนี้แอลกอฮอล์ยังส่งผลต่อคุณภาพของการนอนเช่นกัน โดยมันจะไปรบกวนนาฬิกาชีวภาพ (Circadian rhythm) และการนอนช่วง REM จึงไม่แปลกที่คุณจะรู้สึกไม่สดชื่นในเช้าวันถัดมาค่ะ

  1. ดูนาฬิกา

                การที่คุณนอนไม่หลับ และมัวแต่มองนาฬิกานั้นเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง เพราะมันจะทำให้คุณเกิดความวิตกกังวล โดยเฉพาะเมื่อคุณเห็นว่าเวลาเดินไปเรื่อยๆ จนใกล้ถึงเวลาตื่นนอน เมื่อคุณเกิดความรู้วิตกกังวล แน่นอนว่าความรู้สึกเครียดก็จะตามมาเช่นกัน ส่งผลให้ร่างกายหลั่งคอร์ติซอลออกมามากยิ่งขึ้น ซึ่งนั่นอาจก่อให้เกิดผลเสียต่อร่างกาย ดังนั้นคุณควรนำนาฬิกาไปเก็บไว้ให้ไกลจากสายตาค่ะ

                หากคุณลองสำรวจตัวเองแล้วพบว่ามีพฤติกรรมดังกล่าว ถ้าอยากนอนหลับอย่างมีคุณภาพและรู้สึกสดชื่นในตอนเช้า คุณก็ควรปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ของตัวเองเสียใหม่ค่ะ เพื่อที่จะได้นอนหลับสบายสุขภาพกายและสุขภาพจิตจะได้ดีขึ้นตามลำดับค่ะ

ที่มา: womenshealthmag

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram