Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

อิ่มได้โดยไม่ต้องอด 6 เคล็ดลับกระชับหุ่นโดยไม่ต้องอดอาหาร

อิ่มได้โดยไม่ต้องอด 6 เคล็ดลับกระชับหุ่นโดยไม่ต้องอดอาหาร

            เมื่อเอ่ยถึงการลดน้ำหนักหลายคนอาจใช้วิธีอดอาหาร หรือไดเอทเพื่อที่ร่างกายจะได้รับแคลอรีน้อยลง แม้ว่ามันจะช่วยให้น้ำหนักลดลงได้ก็จริง แต่โอกาสที่จะเกิดโยโย่เอฟเฟ็คหลังจากนั้นกลับสูงขึ้นค่ะ หากตอนนี้คุณกำลังอยู่ในช่วงไดเอท วันนี้เราจะพาคุณไปดูหลากวิธีที่สามารถช่วยควบคุมน้ำหนักได้โดยที่คุณไม่จำเป็นต้องอดอาหารค่ะ มาดูกันเลยดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง

  1. สร้างกล้ามเนื้อ

ฝิตเนส

                เมื่อเราอายุมากขึ้น อัตราการเผาผลาญพลังงานจะลดลง โดยมันจะลดลงประมาณ 2% ในทุก 10 ปี หลังจากที่คุณมีอายุ 20 ปีขึ้นไป ทั้งนี้สิ่งที่จะตามมาคือ ร่างกายจะสะสมไขมันเพิ่มขึ้นนั่นเอง อย่างไรก็ตาม การมีกล้ามเนื้อที่เพิ่มขึ้นนั้นสามารถช่วยให้ร่างกายเผาผลาญไขมันได้เพิ่มขึ้นตามไปด้วย ซึ่งเราสามารถสร้างกล้ามเนื้อได้โดยการทำกิจกรรมทางกายภาพ หรือการออกกำลังกายค่ะ

  1. พาตัวเองไปอยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีคนออกกำลังกาย

                มีงานวิจัยหนึ่งที่ถูกเผยแพร่ใน The New England Journal of Medicine เมื่อปี ค.. 2007 พบว่า คนมีความเสี่ยงที่จะอ้วนขึ้นเมื่ออยู่ในสังคมที่รายล้อมไปด้วยคนอ้วน โดยเฉพาะหากมีเพื่อนอ้วน ความเสี่ยงที่จะอ้วนตามก็มีมากถึง 57% ในขณะที่หากมีพี่น้อง หรือคนรักที่อ้วน ความเสี่ยงที่เราจะอ้วนตามพวกเขาก็จะมีประมาณ 40 % และ 37% ตามลำดับ ซึ่งงานวิจัยดังกล่าวได้สรุปว่า ประโยชน์ของการลดน้ำหนักอาจส่งผลต่อเครือข่ายทางสังคมด้วย ดังนั้นหากคุณอยากผอม คุณก็ควรพาตัวเองไปอยู่ใกล้กับคนที่ชอบออกกำลังกายเพื่อให้เรามีแรงกระตุ้นค่ะ

  1. ทานอาหารเช้า

อาหารเช้า

                มีการศึกษาจาก The University of Massachusetts Medical School พบว่า คนที่ไม่ทานอาหารมื้อเช้ามีแนวโน้มที่จะอ้วนมากกว่าคนที่ทานอาหารเช้าทุกวันมากถึง 4.5 เท่า นอกจากนี้ผู้เชี่ยวชาญจาก The University of Pittsburgh Medical Center ได้มีการประมาณว่าการไม่ทานมื้อเช้าสามารถชะลออัตราการเผาผลาญได้มากถึง 10% ดังนั้นถ้าอยากลดน้ำหนักได้สำเร็จ คุณก็ควรทานอาหารเช้าค่ะ โดยเฉพาะการทานโปรตีน เพราะมันสามารถช่วยให้คุณรู้สึกอิ่มท้องนานขึ้นนั่นเอง

  1. ดื่มน้ำ

                ร่างกายของเราประกอบไปด้วยน้ำมากกว่า 60% นอกจากนี้มันยังมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำงานของระบบต่างๆ ในร่างกาย โดยเฉพาะระบบเผาผลาญพลังงาน อย่างไรตาม น้ำที่คุณควรดื่มคือ น้ำเปล่าค่ะ เพราะบรรดาน้ำหวาน หรือน้ำอัดลมนั้นล้วนแต่อุดมไปด้วยน้ำตาลที่จะทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้น หากคุณสามารถงดเครื่องดื่มดังกล่าวได้ จำนวนแคลอรีที่คุณจะได้รับต่อวันก็จะลดลงตามไปด้วย

  1. อย่าเป็นเหยื่อการตลาด

                มีงานวิจัยจาก Yale University's Rudd Center for Food Policy and Obesity พบว่า 50% ของเด็กกล่าวว่า อาหารที่อยู่ในกล่องที่มีของแถมเป็นแก้วตัวการ์ตูนจากเรื่อง Shrek มีรสชาติที่ดีกว่าอาหารชนิดเดียวกันที่ไม่มีของแถม อย่างไรตาม ผู้ใหญ่มักตกเป็นเหยื่อการตลาดจากแพคเกจของอาหารเช่นกัน โดยเฉพาะอาหารที่มีคำว่า ธรรมชาติ ” “ ปราศจากไขมัน ” “ ไดเอทฯลฯ ทางที่ดีคุณควรอ่านฉลากให้ถี่ถ้วน เพราะมันอาจมีน้ำตาลแอบแฝงอยู่ในปริมาณมาก และพยายามทานอาหารสดให้มากกว่าอาหารสำเร็จรูปค่ะ

  1. ใช้ภาชนะที่มีขนาดเล็กลง

                Brian Wansink ศาสตราจารย์ที่ Cornell University Food and Brand Lab ได้อุทิศเวลาไปกับการศึกษาถึงผลกระทบของภาชนะที่เราใส่อาหาร หรือเครื่องดื่มว่ามันเกี่ยวข้องกับปริมาณของอาหารที่เราทานหรือไม่ ซึ่งเขาพบว่ายิ่งจาน หรือถ้วยมีขนาดใหญ่มากเท่าไร อาหารที่คุณทานก็จะมากขึ้นเท่านั้น ดังนั้นการลดขนาดของภาชนะให้เล็กลงอาจช่วยให้คุณลดน้ำหนักได้สำเร็จค่ะ

                ดังนั้นนอกจากคุณจะลดน้ำหนักได้โดยการควบคุมอาหาร หรือทำตามที่เรากล่าวไปข้างต้นแล้ว คุณก็ควรออกกำลังกาย และนอนหลับให้เพียงพอควบคู่กันไปด้วยค่ะ เพราะสิ่งเหล่านี้ล้วนแต่มีส่วนช่วยให้เราสามารถลดน้ำหนักได้ตามเป้าหมายนั่นเอง

ที่มา: womenshealthmag

เรียบเรียงจาก: HonestDocs, ยา, ค้นหาโรค, ค้นหาโรงพยาบาล, ถามหมอ, สัตว์เลี้ยง, รวมข้อมูลเพื่อการดูแลสุขภาพ รักษาโรคร้าย, เพศศึกษา

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram