Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

ใส่อะไรลงไปบ้าง? 7 ความจริงเกี่ยวกับอาหารที่คุณอาจยังไม่เคยรู้

ใส่อะไรลงไปบ้าง?  7 ความจริงเกี่ยวกับอาหารที่คุณอาจยังไม่เคยรู้

                ผลิตภัณฑ์อาหารที่วางขายอยู่ทั่วไป และเราได้ซื้อทานกันเป็นประจำนั้นมักมีการใส่ส่วนผสมบางอย่างที่คุณอาจคาดไม่ถึงเลยค่ะ ซึ่งส่วนผสมที่มีการใส่เพิ่มบางชนิดนั้นอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาว ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่เราควรทราบว่าอาหารที่เราซื้อทานนั้นมีส่วนผสมอะไรบ้าง วันนี้เราจะพาคุณไปดูกันค่ะว่าอาหารชนิดไหนบ้างที่มีการเติมส่วนผสมที่คุณอาจยังไม่เคยรู้ค่ะ มาดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

  1. ซอสมะเขือเทศ

ส่วนผสมซอสมะเขือเทศ

                ซอสมะเขือเทศที่มีราคาถูกนั้นมักผสมแป้งข้าวโพดลงไปด้วยค่ะ นอกจากนี้ผู้ประกอบการบางรายอาจมีการเติมคอร์นไซรัปเพื่อช่วยในการเก็บรักษา และทำให้ มีความหนืด แต่มันกลับไม่ดีต่อสุขภาพค่ะ ดังนั้นเมื่อถึงคราวที่ต้องเลือกซื้อซอสมะเขือเทศ ให้คุณพยายามเลือกผลิตภัณฑ์ที่ทำจากมะเขือเทศ 100% และปรุงแต่งให้น้อยที่สุด แม้ว่าจะมีราคาสูง แต่มันจะดีต่อสุขภาพมากกว่าค่ะ

  1. ปูอัด

ส่วนผสมของปูอัด

                ปูอัดที่เราเห็นกันคุ้นตานั้นไม่ได้ทำจากปูค่ะ แต่มันมักทำมาจากปลาราคาถูกที่นำมาบดแล้วใส่เกลือ น้ำตาล น้ำมันพืช สีผสมอาหาร โปรตีนถั่วเหลือง ฯลฯ ทั้งนี้ปูอัดที่มีคุณภาพสูงจะไม่ขาดเมื่อเรางอ หากมันขาดง่าย ให้สันนิษฐานได้เลยว่าปูอัดชิ้นนั้นใส่แป้งในปริมาณสูงค่ะ

  1. มันฝรั่งทอด

ส่วนผสมของมันฝรั่งทอด

                มันฝรั่งถุงที่หลายคนชอบทานนั้นมักมีการผสมแป้งลงไปด้วยค่ะ และที่เราทานกันอย่างเอร็ดอร่อยจนเกลี้ยงถุงนั้นก็เพราะว่ามีการใส่ผงชูรส หรือโมโนโซเดียม กลูตาเมตที่ทำให้ขนมมีรสชาติอร่อยกลมกล่อมและเคี้ยวเพลิน อย่างไรก็ตาม คุณควรจำกัดปริมาณการทานให้เหมาะสม เพราะขนมดังกล่าวมักมาพร้อมกับปริมาณของโซเดียมที่สูงปรี๊ดซึ่งสามารถส่งผลเสียต่อสุขภาพได้นั่นเอง

  1. คอร์นเฟล็ค

ส่วนผสมของคอร์นเฟล็ค

                แม้ว่าคอร์นเฟล็คจะทำจากธัญพืชซึ่งทราบกันดีว่าเป็นมิตรต่อสุขภาพ แต่บางยี่ห้อที่มีขายอยู่ในท้องตลาดนั้นมีการเติมคอร์นไซรัป หรือน้ำตาลในปริมาณสูง ทำให้พูดได้ไม่เต็มปากว่ามันเป็นอาหารที่เหมาะสำหรับช่วงลดน้ำหนัก ดังนั้นก่อนเลือกซื้อสินค้า คุณควรอ่านฉลากสินค้าให้ถี่ถ้วนโดยพยายามหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีน้ำตาลสูงค่ะ

  1. โยเกิร์ตผลไม้

ส่วนผสมของโยเกิรตผมไม้

                อาหารหวานสุดโปรดของใครหลายคนอย่าง “ โยเกิร์ตผลไม้ อาจมีรสชาติอร่อยถูกปาก แต่ผลไม้ที่ใส่ในโยเกิร์ตส่วนมากนั้นไม่ใช่ผลไม้แบบสดค่ะ ผลไม้พวกนี้มักจะผ่านการเชื่อมกับน้ำตาล ใส่สี และสารต่างๆ ก่อนนำไปใส่ในโยเกิร์ต ทั้งนี้การทานโยเกิร์ตที่มีรสใกล้เคียงกับรสธรรมชาติมากที่สุด หรือการใส่ผลไม้สดเองนั้นน่าจะดีต่อสุขภาพมากกว่าค่ะ

  1. ช็อกโกแลตนูเทลล่า

ส่วนผสมของช็อกโกแลตนูเทลล่า

                บรรดาช็อกโกแลตนูเทลล่าที่เราชอบนำมาทากับขนมปังอาจทำให้เรารู้สึกฟินสุดๆ ขณะทาน แต่คุณทราบหรือไม่ว่า อาหารดังกล่าวมีส่วนผสมของไขมันปาล์ม อิมัลซิฟายเออร์ สารเพิ่มความข้นหนืด และสารแต่งกลิ่นที่หากทานเป็นประจำนั้นก็ไม่ส่งผลดีต่อสุขภาพสักเท่าไหร่ค่ะ สำหรับวิธีการซื้อช็อกโกแลตสเปรดคือ ให้คุณหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีเลเยอร์สีขาว เพราะมันมีแนวโน้มที่จะมีน้ำมันปาล์มสูง และมีผงโกโก้ต่ำ

  1. ไวท์ช็อกโกแลต

ส่วนผสมของไวท์ช็อกโกแลต

                ช็อกโกแลตที่ดีนั้นควรมีโกโก้บัตเตอร์เป็นส่วนผสม แต่โดยมากแล้วช็อกโกแลตที่มีราคาถูกมักจะมีการใส่น้ำมันปาล์ม เชียบัตเตอร์ สารแต่งกลิ่น ผงชูรส ฯลฯ สำหรับวิธีการสังเกตว่าช็อกโกแลตที่คุณทานนั้นมีคุณภาพสูงหรือไม่คือ ให้คุณลองหักดูค่ะ ถ้ามันเป็นช็อกโกแลตเกรดดี มันจะค่อนข้างเปราะง่าย และแตกเป็นเศษเล็กๆ เมื่อถูกหักออกจากกัน

                เมื่อทราบเช่นนี้แล้ว คุณอาจไม่ต้องถึงกับเลิกทานอาหารที่เรากล่าวไปแต่มันเป็นเรื่องสำคัญที่คุณควรควบคุมปริมาณการทานให้เหมาะสมเพียงพอและออกกำลังกายเป็นประจำ เพื่อสุขภาพที่แข็งแรงค่ะ

ที่มา: brightside

 

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram