Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

7 เรื่องที่ต้องระวังและไม่ควรทำขณะท้องว่าง

7 เรื่องที่ต้องระวังและไม่ควรทำขณะท้องว่าง

          การที่คุณเจ็บป่วยไม่ว่าจะเป็น ปวดท้อง คลื่นไส้ หรืออาเจียนนั้นอาจไม่ได้มีสาเหตุมาจากการเป็นโรคโดยตรงค่ะ แต่มันอาจเกิดจากพฤติกรรม หรือกิจกรรมบางอย่างที่คุณทำขณะท้องว่าง ส่งผลให้คุณมีอาการดังกล่าวโดยที่คุณอาจคาดไม่ถึง ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่เราควรทราบว่ามีสิ่งใดบ้างที่ไม่ควรทำหากยังไม่ได้ทานอาหารรองท้อง มาดูกันดีกว่าค่ะว่ามีอะไรบ้าง

  1. ไปร้านสดวกซื้อ

ซื้อขนม

          " คุณไม่ควรแวะไปร้านขายของชำ หรือ จำพวก 11-7 เมื่อท้องว่าง เพราะมันจะทำให้คุณซื้อของหวาน หรืออาหารที่มีคาร์บสูง ซึ่งล้วนแต่เป็นอาหารที่คุณอาจรู้สึกกระหาย ณ ขณะนั้น " กล่าวโดย Sterling Graham ผู้เชี่ยวชาญด้านฟิตเนส ดังนั้นก่อนที่คุณจะไปช้อปปิ้ง คุณก็ควรทานอาหารก่อนค่ะ

  1. ดื่มกาแฟ หรือชา

          แม้ว่าคุณจะโปรดปรานการดื่มกาแฟมากเพียงใดก็ตาม แต่คุณควรหลีกเลี่ยงการดื่มกาแฟขณะท้องว่างค่ะ เพราะมันจะทำให้เกิดความเป็นกรดในร่างกายมากยิ่งขึ้น และนำไปสู่การอาเจียน หรือท้องผูก จึงเป็นเรื่องสำคัญที่คุณควรหาอาหารทานรองท้องก่อนดื่มเครื่องดื่มเหล่านี้ค่ะ

  1. ทานยาบางชนิด

กินยา

          การทานยาบางชนิดขณะท้องว่างนั้นอาจทำให้คุณอาเจียน อีกทั้งยังทำลาย เยื่อบุกระเพาะอาหาร อย่างไรก็ตาม ยาส่วนมากนั้นมักมีการระบุว่าควรทานช่วงเวลาใด และควรทานก่อนหรือหลังอาหาร ดังนั้นคุณไม่ควรทานยาโดยไม่คำนึงถึงเรื่องดังกล่าว และควรซื้อยาที่จ่ายโดยแพทย์ หรือเภสัชกรเท่านั้น

  1. ออกกำลังกาย

          มีการศึกษาหนึ่งที่ถูกเผยแพร่ใน Journal of Science and Medicine In Sport ได้อธิบายว่า การออกกำลังกายเมื่อท้องว่างนั้นอาจไปจำกัดความสามารถ หรือประสิทธิภาพของการออกกำลังกาย เมื่อทราบอย่างนี้แล้ว คุณก็ควรทานอาหารรองท้องก่อนออกกำลังกายทุกครั้ง และควรจำกัดปริมาณของอาหารไม่ให้มากเกินไปค่ะ

  1. ทานอาหารเผ็ด

อาหารเผ็ด

          จากบทสัมภาษณ์ของ Lisa Ganjhu ผู้เชี่ยวชาญทางด้านทางเดินอาหาร ที่ NYU Langone Medical ได้มีการระบุว่า การทานอาหารที่มีรสเผ็ดเมื่อคุณกำลังรู้สึกหิวนั้นจะทำให้เยื่อบุกระเพาะอาหารถูกทำลาย และทำให้เกิดอาการท้องไส้แปรปรวน ทั้งนี้ร่างกายของเราจำเป็นต้องมีอาหารรสไม่จัดรองท้องก่อนทานอาหารเผ็ดเพื่อป้องกันการระคายเคืองที่อาจเกิดขึ้นค่ะ

  1. ดื่มแอลกอฮอล์

          การดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในขณะที่ท้องว่างนั้นจะทำให้คุณเมาเร็วขึ้น และหลังจากนั้นคุณจะรู้สึกหิวมากๆ นอกจากนี้ยังมีการศึกษาหนึ่งพบว่า การดื่มแอลกอฮอล์ขณะท้องว่างนั้นจะทำให้เลปตินลดลงประมาณ 30% ทั้งนี้เลปตินคือฮอร์โมนที่ช่วยยับยั้งความรู้สึกหิวค่ะ ดังนั้นก่อนดื่มแอลกอฮอล์ คุณก็อย่าลืมทานอาหารรองท้องทุกครั้งนะคะ

  1. มีปากเสียงกับคนอื่น

ทะเลาะกับคนอื่น

          หากคุณรู้ตัวว่ากำลังหิว สิ่งที่คุณควรหลีกเลี่ยงคือ การมีปากเสียง หรือทะเลาะกับคนอื่นค่ะ เพราะมันจะจบไม่สวยอย่างแน่นอน ซึ่ง Brad J.Bushman นักวิจัยเกี่ยวกับอารมณ์โกรธ ได้ให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร The good life ว่า สมองจำเป็นต้องได้รับพลังงานเพื่อควบคุมอารมณ์ และคิดอย่างมีเหตุผล นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมคุณควรทานอาหารก่อนที่จะเคลียร์ปัญหากับคนอื่นนั่นเอง

          รู้กันอย่างนี้แล้วล่ะก็ควรระมัดระวังกันให้ดีนะคะ เพราะไม่เพียงแต่สิ่งที่คุณทำในขณะที่มีท้องว่างอาจส่งผลต่อสุขภาพแล้ว อาจส่งผลต่อบุคลิกของคุณอีกด้วยโดยเฉพาะยามที่คุณหิวจัดจนเผลอทานมูมมาม หรือ โมโหหิวจนหงุดหงิด พาลใส่ทุกคนนั่นเอง

ที่มา: bustle

เรียบเรียงจาก: HonestDocs, ยา, ค้นหาโรค, ค้นหาโรงพยาบาล, ถามหมอ, สัตว์เลี้ยง, รวมข้อมูลเพื่อการดูแลสุขภาพ รักษาโรคร้าย, เพศศึกษา, บริการจัดส่งยา

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram