Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

ประโยชน์ของน้ำแตงกวาที่รู้แล้วจะเลิฟ

7 เหตุผลดีๆ ที่คุณควรดื่มน้ำแตงกวา

แตงกวาเป็นพืชที่มีถิ่นกำเนิดมาจากประเทศอินเดีย และถูกนำมาใช้ประกอบอาหารอย่างแพร่หลายไปทั่วโลก ทั้งนี้แตงกวาได้ชื่อว่าเป็นผักที่มีน้ำเป็นส่วนประกอบถึง 96% ซึ่งนับได้ว่าเป็นจำนวนที่สูงมากทีเดียว นอกจากนี้แตงกวายังเป็นอาหารที่มีแคลอรีต่ำ ในแตงกวา 100 กรัมมีเพียงแค่ 18 กิโลแคลอรีเท่านั้น เพราะมันมีน้ำตาล ไขมัน และโปรตีนต่ำ ยิ่งไปกว่านั้นยังอุดมไปด้วยวิตามิน และแร่ธาตุที่ดีต่อสุขภาพ เช่น วิตามินซี วิตามินอี วิตามินบีคอมเพล็กซ์ โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส แมคนีเซียม แคลเซียม ฯลฯ  และนอกจากเราจะใส่แตงกวาลงในสลัด หรือนำไปดองแล้ว ก็ยังสามารถนำมาคั้นเป็นน้ำได้เช่นกันค่ะ เราลองมาดูประโยชน์ดีๆ ที่อาจทำให้คุณอยากลองดื่มกันเลยดีกว่าค่ะ 

  1. ช่วยควบคุมน้ำหนัก

นอกจากแตงกวาจะเป็นอาหารที่มีแคลอรีต่ำแล้ว การดื่มน้ำแตงกวายังทำให้คุณรู้สึกอิ่มอีกด้วย เพราะมันจะทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานช้าลง นอกจากนี้มันยังช่วยหยุดความรู้สึกหิวกระหาย และรักษาน้ำหนักตัวให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม เมื่อผสมน้ำแตงกวากับน้ำผักและผลไม้ชนิดอื่นๆ แตงกวาจะช่วยสลายไขมัน ดีท็อกซ์ และเร่งกระบวนการเผาผลาญค่ะ

  1. ช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานดีขึ้น

แตงกวาเป็นสุดยอดแหล่งของไฟเบอร์ และมีน้ำเป็นองค์ประกอบหลัก ซึ่งการดื่มน้ำแตงกวาช่วยให้อาการกรดไหลย้อนบรรเทาลง และไปเพิ่มค่า PH ในกระเพาะอาหาร ทั้งนี้ไฟเบอร์ที่พบได้ในแตงกวามีคุณสมบัติช่วยให้อาหารเคลื่อนตัวผ่านลำไส้ดีขึ้น และบรรเทาอาการท้องผูก ดังนั้นสาวๆ คนไหนที่มีปัญหาเกี่ยวกับระบบย่อยอาหาร ลองดื่มน้ำแตงกวาดูค่ะ ไม่แน่ว่ามันอาจช่วยให้อาการดีขึ้น

น้ำแตงกวา

  1. ช่วยให้ร่างกายชุ่มชื้น

ในระหว่างวัน ร่างกายของเราเกิดการสูญเสียน้ำโดยที่คุณอาจไม่รู้ตัว ซึ่งการดื่มน้ำแตงกวา หรือน้ำเปล่าสะอาดเป็นสุดยอดวิธีที่ช่วยให้เรารับมือกับภาวะดังกล่าวได้ค่ะ แตงกวาเป็นผักที่มีน้ำ และแร่ธาตุเป็นจำนวนมาก จึงไม่แปลกว่าทำไมผิวของคุณถึงชุ่มชื้น และดูอิ่มน้ำเมื่อดื่มน้ำแตงกวาเป็นประจำ

  1. ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็ง

มะเร็งเป็นโรคร้ายที่คร่าชีวิตของคนทั่วโลกอย่างโหดร้าย แต่มีงานวิจัยชิ้นหนึ่งที่ทำเมื่อปี ค.ศ.2016 พบว่า สารคิวเคอร์บิตาซิน (Cucurbitacins) และสารลิกแนน ( Lignans ) รวมถึงสารชนิดอื่นๆ ในแตงกวานั้นสามารถช่วยป้องกันไม่ให้เซลล์มะเร็งก่อตัวขึ้น และลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งหลายชนิด แม้ว่างานวิจัยนี้จะเพิ่งอยู่ในขั้นต้น แต่การดื่มน้ำแตงกวาเพื่อให้ได้รับประโยชน์ข้อนี้ก็ไม่ใช่เรื่องเสียหายค่ะ

น้ำแตงกวา

  1. ควบคุมความดันโลหิต

โรคความดันโลหิตสูงถือเป็นภัยเงียบที่สามารถเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจในภายหลัง แต่การดื่มน้ำแตงกวาสามารถช่วยคุณได้ค่ะ เพราะมันอุดมไปด้วยไฟเบอร์ แมคนีเซียม และโพแทสเซียมที่ล้วนแต่สัมพันธ์กับการลดลงของความดันโลหิต อย่างไรก็ตาม คนที่เป็นโรคนี้มักไม่แสดงอาการที่ชัดเจนออกมา ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่เราควรป้องกันไว้ก่อนค่ะ

  1. ลดกรด

การทานอาหารที่มีกรดสูงสามารถทำให้ร่างกายอ่อนแอ และหากร่างกายมีระดับของค่า PH ขาดความสมดุล มันก็สามารถทำให้คุณแก่ชราก่อนวัย เป็นโรคอ้วน  และโรคเกี่ยวกับหัวใจและหลอดเลือด ฯลฯ อย่างไรก็ตาม แตงกวามีคุณสมบัติช่วยควบคุมค่า PH ในกระแสเลือด เพราะว่ามันมีสารอัลคาไลน์ค่ะ

  1. เป็นแหล่งของวิตามินบี

วิตามินบีคอมเพล็กซ์ถือเป็นสารอาหารพื้นฐานที่ช่วยปรับปรุงการทำงานของร่างกาย เพราะมันมีส่วนเกี่ยวข้องกับระบบประสาท ช่วยเพิ่มระดับพลังงาน และเร่งกระบวนการเผาผลาญ ซึ่งการนำแตงกวามาเป็นส่วนหนึ่งของมื้ออาหารถือเป็นวิธีง่ายๆ ที่ช่วยลดผลกระทบที่เกิดจากเครียดหรือความวิตกกังวล

จากที่กล่าวไปจะเห็นได้ว่า การดื่มน้ำแตงกวาไม่เพียงแต่ช่วยให้คุณรู้สึกสดชื่นขึ้นเท่านั้น แต่มันยังดีต่อสุขภาพอีกด้วย ด้วยเหตุนี้น้ำแตงกวาจึงเป็นเครื่องดื่มที่สาวๆ สายเฮลท์ตี้ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง ลองดื่มกันดูนะคะ

ที่มา : steptohealth



get up close & personal with instagram