Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

7 วิธีรักษาสุขภาพกายและสายตาเมื่อต้องทำงานหน้าคอมพิวเตอร์ทั้งวัน

7 วิธีรักษาสุขภาพกายและสายตาเมื่อต้องทำงานหน้าคอมพิวเตอร์ทั้งวัน

            ในปัจจุบัน เทคโนโลยีได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเราอย่างปฏิเสธไม่ได้ โดยเฉพาะการใช้คอมพิวเตอร์ในชีวิตการทำงานที่อาจถือได้ว่าเป็นสิ่งที่ขาดแทบไม่ได้เลยค่ะ หากคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่ต้องใช้คอมพิวเตอร์ หรือโน๊ตบุ๊คทุกวัน เราลองมาดูกันดีกว่าว่าคุณควรทำอย่างไรบ้างเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาสุขภาพตามมาในอนาคต

  1. จัดหน้าจอให้อยู่ในระดับที่เหมะสม

วางหน้าจอให้อยู่ในระดับที่เหมะสม

                การจัดคอมพิวเตอร์ หรือโน๊ตบุ๊คให้อยู่ในระดับที่เหมาะกับสายตานั้นถือเป็นเรื่องสำคัญมากค่ะ เพราะหากมันอยู่ต่ำกว่าสายตามากเกินไป คุณก็ต้องก้มเพื่อมองหน้าจอ ซึ่งนั่นอาจทำให้อาการปวดหลังหรือปวดคอตามมาในที่สุด หรือหากมันอยู่สูงกว่าสายตา  คุณก็มีแนวโน้มที่จะเกิดอาการตาแห้งมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้คุณควรจัดโน้ต บุ๊คให้อยู่ในระดับที่ใช้สายตามองลงโดยเป็นมุมประมาณ 10 องศาค่ะ

  1. ดื่มน้ำให้เพียงพอ

ดื่มน้ำ

                การดื่มน้ำถือเป็นเรื่องจำเป็นสำหรับทุกคน ซึ่งมันไม่เพียงแต่ช่วยทำให้ร่างกายชุ่มชื้น กระตุ้นการลดน้ำหนัก บำรุงผิวพรรณ หรือทำให้คุณรู้สึกสดชื่นขึ้นเท่านั้น แต่การที่คุณจิบน้ำในระหว่างวันบ่อยๆ ยังทำให้คุณได้ปัสสาวะมากยิ่งขึ้น ซึ่งนั่นถือเป็นการบังคับให้คุณลุกขึ้นเดินเพื่อเข้าห้องน้ำไปในตัว หรือกล่าวอีกนัยหนึ่งคือ คุณจะได้มีโอกาสเดินเพื่อยืดเส้นยืดสายบ้างค่ะ

  1. ตั้งเวลาเตือน

ลุกขึ้นเดิน

                การนั่งอยู่ที่โต๊ะทำงานเป็นระยะเวลานานนั้นอาจทำให้ปัญหาสุขภาพตามมาโดยที่คุณไม่รู้ตัว ไม่ว่าจะเป็น ปวดหลัง ปวดคอ ปวดไหล่ กล้ามเนื้อเสื่อมสภาพ ระบบย่อยอาหารทำงานช้าลง ฯลฯ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่คุณควรเคลื่อนไหวร่างกายอยู่เสมอ ทั้งนี้ให้คุณตั้งนาฬิกาปลุกเพื่อที่จะได้ลุกขึ้นเดินทุก 1 ชั่วโมง โดยอาจเดินไปเข้าห้องน้ำ หรือยืนขยับร่างกายบริเวณที่คุณทำงานก็ได้ค่ะ

  1. หลีกเลี่ยงการใช้ลิฟต์

ใช้บันได

            หากสถานที่ทำงานของคุณตั้งอยู่เพียงแค่ชั้น 2-3 หรือในกรณีที่คุณต้องเดินไปทำธุระกับคนต่างแผนกที่อยู่ชั้นบนหรือถัดจากชั้นที่คุณทำงานเพียงแค่ชั้นเดียว คุณก็ควรหลีกเลี่ยงการใช้ลิฟต์ และให้เดินขึ้นบันไดแทนค่ะ โดยมันจะช่วยให้คุณได้เดินออกกำลังกายไปในตัว ซึ่งแน่นอนว่ามันจะดีต่อสุขภาพมากกว่าการพึ่งลิฟต์ค่ะ

  1. ออกกำลังกายแบบง่ายๆ ที่โต๊ะทำงาน

ขยับร่างกาย

                แม้ว่าคุณจะไม่สามารถไปออกกำลังกายที่ยิมในระหว่างวัน แต่คุณสามารถออกกำลังกายแบบง่ายๆ ได้ที่โต๊ะทำงานค่ะ เช่น หมุนหัวไหล่ ยืดแขนพร้อมบิดลำตัว ยกข้อเท้า ฯลฯ นอกจากมันจะช่วยบรรเทาอาการปวดเมื่อยตามร่างกายได้แล้ว มันก็ยังช่วยผ่อนคลายความเครียดได้เป็นอย่างดี

  1. ใช้ตัวอักษรที่ไม่เล็กจนเกินไป

                การที่คุณนั่งเพ่งหน้าจอคอมพิวเตอร์ทั้งวันนั้นแน่นอนว่ามันสามารถทำให้เกิดปัญหาสายตาตามมา โดยเฉพาะอาการตาล้าหรือตาแห้ง ทั้งนี้หนึ่งในวิธีป้องกันอาการดังกล่าวคือ ให้คุณเลือกใช้ตัวอักษรที่มีขนาดใหญ่ค่ะ หรือคุณอาจใช้วิธีซูม หน้าจอเพื่อให้เห็นตัวหนังสือได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น เพราะการที่ตัวอักษรมีขนาดเล็กเกินไปนั้นอาจทำให้คุณปวดศีรษะ หรือปวดตาได้ค่ะ

  1. บริหารสายตา

กะพริบตา

            แม้ว่าเราจะกะพริบตาอยู่บ่อยครั้ง แต่หากคุณทำงานที่ต้องใช้สายตาเพ่งไปที่หน้าจอคอมพิวเตอร์ล่ะก็ คุณอาจต้องกะพริบตาให้ถี่กว่าเดิมค่ะ นอกจากนี้คุณก็ควรหลับตาเพื่อให้ได้พักดวงตามากยิ่งขึ้น รวมถึงนำกฎ 20-20-20 มาใช้ โดยในทุก 20 นาที ให้คุณมองไปยังภาพตรงหน้าที่อยู่ห่างจากตัวคุณ 20 ฟุตเป็นระยะเวลานาน 20 วินาที

                อย่าลืมว่าดวงตาของเรามีเพียงคู่เดียวและสามารถเสื่อมสภาพได้หากเราไม่ใช้อย่างทะนุถนอม ใครที่ต้องใช้คอมพิวเตอร์ หรือโน๊ตบุ๊คในการทำงานทุกวัน ถ้าอยากลดความเสี่ยงในการเกิดปัญหาสุขภาพที่อาจมาเยี่ยมเยือนในอนาคต ลองนำวิธีที่เราแนะนำข้างต้นไปปรับใช้ดูค่ะ

ที่มา: shape

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram