Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

ถ้าไม่อยากเป็นโรคไตต้องอ่าน 7 วิธีดูแลไตให้ไกลจากโรคร้าย

ถ้าไม่อยากเป็นโรคไตต้องอ่าน 7 วิธีดูแลไตให้ไกลจากโรคร้าย

         “ไตเป็นอวัยวะที่มีความสำคัญต่อร่างกายเพราะมันมีหน้าที่กำจัดสารพิษ และของเหลวส่วนเกินจากร่างกายผ่านทางการขับปัสสาวะ นอกจากนี้ไตมีบทบาทสำคัญต่อการรักษาความสมดุลของแร่ธาตุ และสารเคมีต่างๆ ในร่างกาย อีกทั้งยังเป็นอวัยวะที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการผลิตเซลล์เม็ดเลือดแดง และควบคุมความดันโลหิต จึงเป็นเรื่องสำคัญที่เราควรรักษาไตให้มีสุขภาพดีเสมอ เพราะการเป็นโรคที่เกี่ยวกับไตนั้นสร้างความทุกข์ทรมานให้แก่ผู้ป่วยเป็นอย่างมาก เราลองมาดูกันดีกว่าว่ามีวิธีใดบ้างที่สามารถช่วยป้องกันให้คุณอยู่ห่างไกลจากโรคไต

1. ควบคุมน้ำหนักไม่ให้เกินมาตรฐาน

ควบคุมน้ำหนัก

          การมีน้ำหนักตัวที่มากจนเข้าข่ายเป็นโรคอ้วนนั้นทำให้เกิดปัญหาสุขภาพตามมามากมาย เช่น โรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน ฯลฯ นอกจากนี้ ยังมีการค้นพบว่า โรคอ้วนเป็นหนึ่งในปัจจัยเสี่ยงที่จะนำไปสู่การเกิดโรคไตเรื้อรัง (Chronic kidney disease – CKD) และ โรคไตวายเรื้อรังระยะสุดท้าย (End-stage renal disease – ESRD ) ซึ่งคนที่มีน้ำหนักเกินมาตรฐาน หรือเป็นโรคอ้วนนั้นมีความเสี่ยงที่จะเป็น ESRD มากกว่าคนที่มีน้ำหนักปกติ 2-7 เท่า

2. ลดการทานเนื้อ

          มีการศึกษาหนึ่งจาก National University of Singapore พบว่า ผู้ทดลองที่ทานเนื้อแดงเป็นจำนวนมากมีความเสี่ยงที่จะตกอยู่ในภาวะไตวายมากถึง 40% เมื่อเทียบกับคนที่ทานเนื้อน้อยกว่า ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่คุณควรจำกัดการทานเนื้อให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมค่ะ

3. นอนหลับให้เพียงพอ

นอนหลับให้เพียงพอ

          มีการศึกษาหนึ่งพบว่า การนอนน้อยนั้นสามารถนำไปสู่การลดประสิทธิภาพการทำงานของไต ซึ่งปกติแล้วระบบต่างๆ ในร่างกายจะถูกควบคุมโดยนาฬิกาชีวภาพ (Circadian clock) โดยเฉพาะการนอนหลับ และการตื่นนอน หากคุณนอนไม่เพียงพอ แน่นอนว่านาฬิกาชีวภาพจะเกิดการรวน และส่งผลต่อการทำงานของไตได้นั่นเองค่ะ

4. อย่าปล่อยให้ตัวเองตกอยู่ในภาวะความดันโลหิตสูง

          ชาวอินเดียที่มีอายุอยู่ในช่วงวัยหนุ่มสาวกว่า 20 % นั้นประสบกับภาวะความดันโลหิตสูง ซึ่งทำให้ไต และหัวใจมีความเสี่ยงที่จะตกอยู่ในอันตรายมากถึง 40% ทั้งนี้ภาวะความดันโลหิตสูงนั้นเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ เช่น พันธุกรรม โรคเบาหวาน โรคอ้วน โรคไตเรื้อรัง ทานอาหารที่มีรสเค็ม  ขาดการออกกำลังกาย ฯลฯ ดังนั้นสิ่งใดที่คุณสามารถหลีกเลี่ยงได้ คุณก็ควรทำค่ะ

5. หลีกเลี่ยง Junk Food

อาหารขยะ

          Junk Food ที่หลายคนชอบทานนั้นอาจมีรสชาติที่อร่อยถูกปาก แต่มันกลับส่งผลกระทบต่อสุขภาพไตค่ะ เพราะมีการศึกษาหนึ่งพบว่า อาหารประเภทJunk Food หรืออาหารสำเร็จรูปนั้นสามารถทำให้เกิดอันตรายต่อไต และนำไปสู่การเกิดโรคเบาหวาน ถ้าไม่อยากให้มีปัญหาสุขภาพตามมาในอนาคต คุณควรหลีกเลี่ยงการทานอาหารดังกล่าวค่ะ

6. ลดน้ำตาล

          Dr.Anshul Jai Bharat นักโภชนาการ กล่าวว่า " อาหารสำเร็จรูปส่วนมากนั้นมีการเติมน้ำตาลจำนวนมาก ซึ่งมันอาจนำไปสู่การเกิดความผันผวนของฮอร์โมน และการเปลี่ยนแปลงของเลือด นอกจากนี้การทานอาหารดังกล่าวในปริมาณสูงยังทำให้เกิดโรคอ้วน และโรคเบาหวานซึ่งล้วนแต่ส่งผลกระทบต่อการทำงานของไต " อย่างไรก็ตาม คุณอาจไม่ต้องถึงขั้นเลิกทานอาหารเหล่านั้นแบบหักดิบ แต่ให้คุณควบคุมปริมาณของอาหารที่ทานให้เหมาะสมค่ะ

7. หมั่นเช็คระดับของฟอสฟอรัส

ตรวจเลือด

          ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ และแพทย์ได้เตือนว่า ธาตุฟอสฟอรัสส่วนเกินในร่างกายของมนุษย์นั้นอาจทำให้เราตกอยู่ในความเสี่ยงที่จะเป็นโรคไต ซึ่งอาการของผู้ที่มีฟอสฟอรัสสูงเกินไป เช่น กล้ามเนื้อเป็นตะคริว เหน็บชา ปวดข้อ หรือกระดูก เป็นผื่นแดง ฯลฯ หากลองสำรวจตัวเองแล้วพบว่ามีอาการดังกล่าว คุณควรรีบไปพบแพทย์ค่ะ

          การดูแลรักษาสุขภาพไตนั้นเป็นเรื่องที่ทุกคนไม่ควรมองข้าม ซึ่งการทำตามสิ่งที่เราแนะนำข้างต้นนั้นสามารถช่วยให้คุณอยู่ห่างไกลจากโรคไตได้ค่ะ

ที่มา: food

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram