Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

7 เคล็ดลับง่าย ๆ ที่จะทำให้คุณเหนื่อยน้อยลงในระหว่างวัน

7 เคล็ดลับง่าย ๆ ที่จะทำให้คุณเหนื่อยน้อยลงในระหว่างวัน

ทุกคนคงจะจำความรู้สึกเช้าวันจันทร์ที่ต้องตื่นไปทำงานได้เป็นอย่างดีใช่มั้ยคะ มันทั้งขี้เกียจ ทั้งง่วงนอน ยิ่งช่วงบ่าย ๆ หลังเที่ยงเป็นต้นไปนี่ไม่ต้องพูดถึงเลยค่ะ ดูเป็นอะไรที่เหนื่อยมากกกกก นอกจากชีวิตประจำวันของเราแล้วเนี่ย ถ้าวันนั้นบังเอิญเจอเรื่องแย่ ๆ เจ้านายบ่น งานล้นมือ ก็มีแต่จะทำให้เราเหนื่อยมากขึ้นไปอีก ทางที่ดีมาดูวิธีการรับมือที่จะทำให้เราตื่นตัวและเหนื่อยน้อยลงกันดีกว่าค่ะ

  1. ออกไปเดินเล่น

เดินเล่น

จากการศึกษาโดยวิทยาลัยใน UGA ที่ได้รับตีพิมพ์ในวารสาร Physiology and Behavior พบว่า 10 นาทีของการเดินขึ้นและลงบันไดมีแนวโน้มที่จะทำให้เรารู้สึกมีพลังและตื่นตัวมากกว่าการบริโภคคาเฟอีน 50 มิลลิกรัม หรือเทียบเท่ากับโซดา 1 กระป๋องเลยทีเดียว

  1. อย่าปล่อยให้ร่างกายขาดน้ำ

การทำให้ร่างกายชุ่มชื้นเป็นอีกหนึ่งในวิธีที่ดีที่สุดที่จะต่อสู้กับความเมื่อยล้าและทำให้มีสุขภาพที่ดีได้ ปัจจุบันนี้มีคนจำนวนมากที่มีภาวะร่างกายขาดน้ำ ซึ่งมันจะทำให้รู้สึกเหนื่อยล้าอ่อนเพลีย และปวดหัว ดังนั้นทางที่ดีควรดื่มน้ำให้มาก ๆ นะคะ

  1. ใช้น้ำมันหอมระเหย

น้ำมันหอมระเหย

น้ำมันหอมระเหยจะสามารถช่วยให้เรารู้สึกผ่อนคลาย อารมณ์ดี และรู้สึกมีพลังขึ้นมาได้ ลองพกน้ำมันหอมระเหยขวดเล็ก ๆ ติดตัวไว้ก็ได้ค่ะ พอทำงานแล้วเกิดอาการเหนื่อย ๆ ล้า ๆ ก็เอาออกมาทาหรือดม มันจะช่วยให้เรารู้สึกสดชื่นขึ้นมาทันทีเลยล่ะ

  1. เล่นโยคะ

การออกกำลังกายไม่ว่ายังไงก็เป็นสิ่งที่ดีเสมอแหละค่ะ แต่ถ้าคุณไม่ชอบออกกำลังกายหนัก ๆ ที่เหนื่อยง่าย ลองเล่นโยคะดูสิคะ รับรองว่าไม่ยาก แต่ผลที่ได้นั้นดีเกินคาดเลยล่ะ มันสามารถช่วยให้เรารู้สึกมีพลังงาน มีความมั่นใจ บรรเทาความเครียด หรือทำให้ตื่นตัวได้ด้วย ยิ่งถ้าเล่นโยคะในตอนเช้า วันนั้นทั้งวันรับรองว่าจะสดใสตลอดแน่นอนค่ะ

  1. กินขนมเพื่อสุขภาพ

ผลไม้อบแห้ง

แน่นอนว่าถ้าเราไม่กินอะไร เราก็จะหิวและเกิดอาการเหนื่อยขึ้นมาได้ แต่ถ้าจะให้กินขนมหรือของกินเล่นที่ไม่มีประโยชน์ก็ไม่ดีต่อร่างกายอีกเช่นกัน เพราะงั้นสิ่งที่ควรทำก็คือการซื้อขนมเพื่อสุขภาพ เช่น โปรตีนบาร์ ผักผลไม้อบแห้ง อัลมอนด์ ติดตัวเอาไว้ไม่ว่าจะตรงโต๊ะทำงานหรือในกระเป๋า สิ่งเหล่านี้จะช่วยชีวิตคุณได้ในตอนบ่ายที่แสนเหนื่อยล้าจากการประชุม

  1. ลุกขึ้นยืน

ทุกคนรู้ดีว่าคนเราจะนอนหลับขณะที่ยืนอยู่ได้ยากมาก ดังนั้นการยืนทำงานนี่แหละค่ะที่ตอบโจทย์สุด ๆ ถ้าที่ทำงานใครอนุญาตให้ใช้โต๊ะทำงานแบบยืนได้ล่ะก็ มันเป็นอะไรที่ดีสำหรับคุณมากเลยค่ะ เพราะนอกจากการยืนจะดีต่อร่างกายแล้ว มันยังทำให้เรารู้สึกตื่นตัว ไม่ง่วงนอนอีกด้วย แต่ถ้าจำเป็นต้องนั่งทำงานจริง ๆ ก็ควรจะหาเวลาออกไปเดินเล่นหรือลุกขึ้นยืนบ้างนะคะ

  1. อย่างดกาแฟ

กาแฟ

ถ้าใครที่ดื่มกาแฟเป็นประจำทุกวันอยู่แล้ว ขอแนะนำว่าอย่าไปงดมันเด็ดขาด เพราะมันอาจจะทำให้เกิดอาการง่วงนอนและเหนื่อยกว่าปกติ การดื่มชาหรือกาแฟก่อนบ่าย 2 จะช่วยให้คุณตื่นตัวได้ดี แต่ถ้าหากเลยบ่าย 2 แล้ว ควรจะเปลี่ยนเป็นอย่างอื่นแทนนะคะ เพราะกาแฟมันจะทำให้เรารู้สึกกระวนกระวายใจจนเหนื่อยเอาได้

ที่มา: bustle

เรียบเรียงจาก: HonestDocs, ยา, ค้นหาโรค, ค้นหาโรงพยาบาล, ถามหมอ, สัตว์เลี้ยง, รวมข้อมูลเพื่อการดูแลสุขภาพ รักษาโรคร้าย, เพศศึกษา, บริการจัดส่งยา

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram