Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

ดิบแล้วดี อาหาร 8 ชนิดที่ร่างกายจะได้รับประโยชน์เต็มๆ หากทานดิบ

ดิบแล้วดี อาหาร 8 ชนิดที่ร่างกายจะได้รับประโยชน์เต็มๆ หากทานดิบ

                กรรมวิธีการประกอบอาหาร ไม่ว่าจะเป็น การต้ม การทอด การนึ่ง หรือการย่างนั้นล้วนแต่ถูกคิดค้นมาเป็นเวลาช้านานแล้ว อย่างไรก็ตาม คุณทราบหรือไม่ว่า อาหารบางชนิดนั้นจะมีสารอาหารที่ครบถ้วนหากเราทานแบบดิบค่ะ เพราะความร้อนจะเป็นตัวการที่ทำให้วิตามินหรือแร่ธาตุให้อาหารลดลง มาดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

  1. บีทรูท

บีทรูท

                บีทถือได้ว่าเป็นผักชนิดหนึ่งที่มีน้ำตาลธรรมชาติสูงที่สุด อีกทั้งยังอุดมไปด้วยวิตามินเอ วิตามินบี วิตามินซี ไฟเบอร์ โพแทสเซียม แมกนีเซียม เหล็ก ฯลฯ นอกจากนี้บีทมีคุณสมบัติช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันและช่วยในการไหลเวียนโลหิต ทั้งนี้สาเหตุที่คุณไม่ควรนำบีทไปผ่านความร้อน หรือกรรมวิธีก็เพราะว่ามันจะทำให้กรดโฟลิกลดลงมากถึง 25%  ค่ะ ซึ่งมันเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อการทำงานของสมองค่ะ

  1. บล็อกโคลี่

            บล็อกโคลี่อุดมไปด้วยวิตามินซี แคลเซียม โพแทสเซียม ฯลฯ นอกจากนี้บล็อกโคลี่ยังมีสารประกอบซัลโฟราเฟน (Sulforaphane) ที่สามารถช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็ง โรคหัวใจ และโรคภูมิคุ้มกันทำลายตัวเอง อย่างไรก็ดี มีการศึกษาหนึ่งที่ถูกเผยแพร่ใน Journal of Agricultural and Food Chemistry ระบุว่า การทานบล็อกโคลี่แบบดิบนั้นจะช่วยให้ร่างกายดูดซึมสารซัลโฟราเฟน และสารอาหารอื่นๆ ได้ง่ายขึ้น

  1. หอมใหญ่

หอมใหญ่

            หอมใหญ่มีสารประกอบที่เรียกว่า สารอัลลิซิน (Allicin) ที่มีสรรพคุณช่วยป้องกันการเกิดโรคมะเร็ง ลดความวิตกกังวล และช่วยให้หัวใจมีสุขภาพดี ทั้งนี้มีการค้นพบว่าการนำหอมใหญ่ไปผ่านกรรมวิธีต่างๆ นั้นจะทำให้สารดังกล่าวลดลงและยากต่อการดูดซึมค่ะ

  1. พริกหวานแดง

            คุณทราบหรือไม่ว่า พริกหวานแดงนั้นมีวิตามินซีมากกว่าปริมาณที่แนะนำต่อวันมากถึง 3 เท่า อีกทั้งยังเป็นแหล่งของวิตามินบี 6 วิตามินอี และแมกนีเซียม ทั้งนี้การนำพริกหวานแดงไปผ่านอุณหภูมิสูงนั้นจะทำให้วิตามินซี และสารอาหารชนิดอื่นๆ หายไปค่ะ

  1. ถั่ว

ถั่ว

            อาหารขบเคี้ยวแสนอร่อยอย่าง “ ถั่ว นั้นเปี่ยมไปด้วยไขมันชนิดดี โปรตีน และสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ทั้งนี้ถั่วสามารถช่วยลดคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี ช่วยให้หัวใจมีสุขภาพดี ปรับปรุงการทำงานของระบบไหลเวียนโลหิต ฯลฯ อย่างไรก็ตาม การทานถั่วแบบดิบนั้นจะทำให้ร่างกายได้รับวิตามิน และแร่ธาตุมากกว่าการนำไปทำให้สุกค่ะ

  1. เบอร์รี

                การนำเบอร์รีแบบแห้งมาใส่ในซีเรียลนั้นอาจเป็นที่นิยม แต่เบอร์รีแบบแห้งนั้นมีสารอาหารต่างจากเบอร์รีแบบสดค่ะ โดยมันจะสูญเสียวิตามินและแร่ธาตุในระหว่างผ่านกรรมวิธี นอกจากนี้เบอร์รีแบบแห้งนั้นยังมีน้ำตาลและแคลอรีมากกว่าเบอร์รีแบบสดมากถึง 3 เท่าอีกด้วย

  1. มะพร้าว

มะพร้าว

                ผลไม้ที่หลายคนคุ้นเคยกันดีอย่าง “ มะพร้าว นั้นอุดมไปด้วยกรดไขมันอิ่มตัวสายโมเลกุลยาวปานกลางซึ่งดีต่อสุขภาพหัวใจและสมอง ทั้งนี้การทานมะพร้าวแบบดิบนั้นจะทำให้ร่างกายได้รับประโยชน์จากสารอาหารต่างๆ มากกว่าการทานแบบผ่านกรรมวิธีค่ะ

  1. กระเทียม

            พืชกลิ่นฉุนอย่างกระเทียมนั้นเปี่ยมไปด้วยสารอัลลิซิน (Allicin) และสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ทั้งนี้มีการศึกษาหนึ่งพบว่า การทานกระเทียมแบบดิบนั้นสามารถช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งปอด นอกจากนี้ยังมีการค้นพบว่า การนำกระเทียมไปผ่านความร้อน หรือกรรมวิธีต่างๆ นั้นจะทำให้วิตามิน หรือแร่ธาตุหายไปมากถึง 90% ค่ะ

                หากคุณมักทานอาหารที่เรากล่าวไปข้างต้นแบบผ่านกรรมวิธีต่างๆ ล่ะก็ ถ้าอยากให้ร่างกายได้รับประโยชน์จากสารอาหารแบบเต็มๆ คุณก็ควรลองหันมาทานแบบดิบกันดูค่ะ

ที่มา: steptohealth

เรียบเรียงจาก: HonestDocs, ยา, ค้นหาโรค, ค้นหาโรงพยาบาล, ถามหมอ, สัตว์เลี้ยง, รวมข้อมูลเพื่อการดูแลสุขภาพ รักษาโรคร้าย, เพศศึกษา, บริการจัดส่งยา

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram