Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

กินไม่อิ่มหรือป่วยกันแน่? 8 ข้อต้องรู้หากคุณรู้สึกหิวตลอดเวลา

กินไม่อิ่มหรือป่วยกันแน่? 8 ข้อต้องรู้หากคุณรู้สึกหิวตลอดเวลา

                หลายคนอาจแปลกใจว่าทำไมตนจึงรู้สึกหิวตลอดเวลาทั้งๆ ที่ก็ทานอาหารตามปกติ อย่างไรก็ดี อาการดังกล่าวไม่เพียงแต่มีต้นเหตุมาจากกิจกรรมที่คุณทำในแต่ละวันเท่านั้น แต่มันยังเกิดจากไลฟ์สไตล์ หรือชนิดของอาหารที่คุณเลือกทานอีกด้วย วันนี้เราจะพาคุณไปดูหลากเหตุผลที่เป็นไปได้ว่าทำไมคุณจึงรู้สึกหิวเร็วกว่าปกติค่ะ มาดูกันเลยดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง

  1. ทานอาหารที่มีไฟเบอร์ไม่เพียงพอ

                ชนิดของอาหารที่คุณทานนั้นมีผลต่อความรู้สึกอิ่มค่ะ หากคุณทานข้าวขาว คุกกี้ มันฝรั่ง หรือของหวานชนิดอื่นๆ มันก็อาจเป็นต้นเหตุที่ทำให้คุณรู้สึกหิวบ่อยค่ะ เพราะอาหารเหล่านี้จะถูกย่อยอย่างรวดเร็ว ในขณะที่อาหารที่มีไฟเบอร์ซึ่งพบได้ในผัก ผลไม้ และธัญพืชนั้นจะย่อยได้ช้ากว่า ทำให้คุณรู้สึกอิ่มท้องนานขึ้นค่ะ ทั้งนี้การทานอาหารที่ดีต่่อสุขภาพดังกล่าวเพิ่มขึ้นอาจพอช่วยบรรเทาปัญหาได้ค่ะ

  1. ทานอาหารที่ทำให้ไตรกลีเซอไรด์สูง

                การที่คุณรู้สึกหิวบ่อยแม้ว่าจะเพิ่งทานอาหารนั้นอาจเป็นเพราะว่าร่างกายมีระดับของไตรกลีเซอไรด์สูงค่ะ ซึ่งมันเป็นตัวการที่ทำให้เกิดภาวะดื้อต่อเลปติน (Leptin resistance) ทำให้สมองรับรู้ว่าคุณยังไม่อิ่ม ทั้งนี้อาหารที่มีไตรกลีเซอไรด์ก็ได้แก่อาหารจำพวกขนมปังขาว ข้าว ลูกกวาด ของหวาน เป็นต้น การลดอาหารดังกล่าว และหันมาทานผักกับผลไม้ให้มากขึ้นอาจช่วยให้คุณรู้สึกอิ่มขึ้นค่ะ

  1. ได้รับโปรตีน และไขมันชนิดดีไม่เพียงพอ

                คุณจะรู้สึกหิวเร็วขึ้นหากคุณทานอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตเชิงเดี่ยวมากกว่าโปรตีน หรือไขมันชนิดดี ทั้งนี้อาหารสองกลุ่มนี้ล้วนแต่มีโครงสร้างที่ซับซ้อนกว่าคาร์โบไฮเดรต และนั่นหมายความว่ามันจะใช้เวลาในการย่อยนานขึ้น ทำให้คุณรู้สึกหิวช้าลงค่ะ

  1. ทานอาหารกระป๋อง

                คุณทราบหรือไม่ว่า การที่คุณรู้สึกหิวบ่อยนั้นอาจเป็นเพราะว่าคุณทานอาหารกระป๋องค่ะ เพราะอาหารประเภทนี้มี Epoxy resins ซึ่งทำมาจากสารเคมีที่มีชื่อว่า Bisphenol A (BPA) ทั้งนี้สารดังกล่าวจะไปขัดขวางการทำงานของฮอร์โมนที่ช่วยควบคุมความหิว ส่งผลให้คุณรู้สึกหิวตลอดเวลานั่นเอง อย่างไรก็ดี การทานอาหารสดจะทำให้คุณรู้สึกอิ่มท้อง และดีต่อสุขภาพมากกว่าค่ะ

  1. ทานผักใบเขียวน้อยเกินไป

ผักใบสีเขียว

                ผักใบเขียวอาจเป็นอาหารสุดอี๋ของใครหลายคน แต่มันกลับช่วยให้คุณไม่รู้สึกหิวบ่อยค่ะ ซึ่งนอกจากเป็นเพราะไฟเบอร์แล้ว ผักใบเขียวยังอุดมไปด้วยวิตามินเคที่ช่วยเพิ่มความไวของอินซูลิน (Insulin Sensitivity) ซึ่งอินซูลินเป็นฮอร์โมนที่ทำให้เซลล์ดึงกลูโคสในเลือดเพื่อใช้เป็นพลังงาน หากร่างกายมีความไวต่ออินซูลินน้อย คุณก็จะอยากทานอาหารทั้งๆ ที่คุณไม่ได้รู้สึกหิวอย่างแท้จริงค่ะ

  1. ชอบดื่มน้ำอัดลม

                หากคุณชอบดื่มน้ำอัดลมเป็นชีวิตจิตใจ มันก็อาจเป็นอีกเหตุผลว่าทำไมคุณจึงรู้สึกหิวบ่อยผิดปกติ ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะว่าน้ำอัดลม หรือเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูงชนิดอื่นๆ นั้นอุดมไปด้วยน้ำเชื่อมข้าวโพดชนิดฟรุคโตสสูง (High-fructose corn syrup -HFCS) โดยมันถือเป็นตัวการที่ทำให้เกรลินเพิ่มขึ้น ซึ่งฮอร์โมนชนิดนี้เป็นสาเหตุที่ทำให้คุณรู้สึกหิวนั่นเอง

  1. ไม่ได้ทานมื้อเช้าอย่างเพียงพอ

อาหารเช้า

                การเริ่มต้นวันใหม่ด้วยการทานมื้อเช้าเพียงเล็กน้อย หรือทานซีเรียลที่มีน้ำตาลสูงนั้นอาจทำให้คุณรู้สึกหิวเร็วกว่าปกติค่ะ ซึ่งอาหารที่มีน้ำตาลสูงจะไปทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงตามไปด้วย และเมื่อผ่านไปสักพัก ระดับของน้ำตาลก็จะลดลง ทำให้เกิดความรู้สึกหิวตามมา ทั้งนี้การทานมื้อเช้าเป็นจำนวนน้อยก็ให้ผลเช่นเดียวกันค่ะ แต่หากคุณทานอาหารอย่างเพียงพอ ระดับน้ำตาล และอินซูลินจะไม่เกิดการผันผวน ทำให้คุณไม่เกิดอาการดังกล่าวค่ะ

  1. ตั้งครรภ์

                เมื่อคุณตั้งครรภ์ มันถือเป็นเรื่องธรรมชาติที่คุณจะรู้สึกหิวบ่อยกว่าปกติ โดยเฉพาะในช่วงไตรมาสที่ 2 และ 3 ทั้งนี้ระบบเมทาบอลิซึมจะทำงานหนักขึ้นเพื่อให้พร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงทางสรีรวิทยาที่จำเป็นต่อการเลี้ยงดูลูกน้อยที่เติบโตในครรภ์ ซึ่งคุณควรทานอาหารให้มากขึ้นโดยต้องอุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ และไฟเบอร์ค่ะ

                หากคุณลองสำรวจตัวเองแล้วพบว่า อาการหิวตลอดเวลาของคุณนั้นไม่ได้เกิดจากสิ่งที่เรากล่าวไป คุณก็ควรไปพบแพทย์ค่ะ เพราะไม่แน่ว่ามันอาจเป็นสัญญาณเตือนจากโรคร้ายอย่างเบาหวาน ต่อมไทรอยด์ผิดปกติ ภาวะดื้อต่อเลปติน พยาธิในทางเดินอาหารก็เป็นได้ค่ะ

ที่มา: curejoy

เรียบเรียงจาก: HonestDocs, ยา, ค้นหาโรค, ค้นหาโรงพยาบาล, ถามหมอ, สัตว์เลี้ยง, รวมข้อมูลเพื่อการดูแลสุขภาพ รักษาโรคร้าย, เพศศึกษา

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram