Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

เบิร์นให้สุดแล้วหยุดที่หุ่นสวย 8 วิธีเบิร์นไขมันในร่างกายให้เผาผลาญเร็วขึ้น

เบิร์นให้สุดแล้วหยุดที่หุ่นสวย  8 วิธีเบิร์นไขมันในร่างกายให้เผาผลาญเร็วขึ้น

                การออกกำลังกายไม่เพียงแต่ทำให้เราอยู่ห่างไกลจากโรคร้ายต่างๆ ได้เท่านั้น แต่มันยังช่วยให้คุณมีหุ่นที่สมส่วน และปราศจากไขมันสะสมตามร่างกาย สำหรับใครที่ช่วงนี้กำลังอยู่ในช่วงไดเอท วันนี้เรามีวิธีที่สามารถช่วยให้ร่างกายเผาผลาญไขมันได้เร็วขึ้นมาฝากค่ะ มาดูกันเลยดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง

1. ลดการทานอาหารแบบค่อยเป็นค่อยไป

ค่อยๆลดน้ำหนัก

                หากคุณกำลังตั้งใจลดไขมัน คุณไม่ควรลดอาหารแบบฉับพลันค่ะ เพราะมันจะทำให้คุณรู้สึกหิวกระหายมากขึ้น อีกทั้งยังทำให้การทำงานของระบบเมทาบอลิซึมลดลง ส่งผลให้ยากต่อการเผาผลาญไขมันค่ะ ดังนั้นคุณควรค่อยๆ ลดปริมาณอาหารที่ทาน โดยอาจลดทุกๆ สัปดาห์ หรือสองสัปดาห์ค่ะ

2. อย่าให้ร่างกายได้รับแคลอรีเท่าเดิม

                หากคุณอยากให้ร่างกายเผาผลาญไขมันโดยไม่กระทบต่อระบบเมาทาบอลิซึมล่ะก็ คุณควรให้ร่างกายได้รับแคลอรีแตกต่างกันในทุก 2-3 วันแทนการทานอาหารที่ทำให้ได้รับแคลอรีเท่าเดิมทุกวันค่ะ นอกจากนี้การทานอาหารด้วยวิธีดังกล่าวยังช่วยให้เลปตินซึ่งเป็นฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับการเผาผลาญอยู่ในระดับที่เหมาะสมอีกด้วย

3. ฝึกเล่นเวท

เล่นเวท

                การออกกำลังกายโดยวิธี Weight Training หรือที่เราเรียกสั้นๆ ว่า เล่นเวทนั้นจะช่วยให้ร่างกายเผาผลาญแคลอรีได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้มีหลายการศึกษาพบว่า การเล่นเวทสามารถช่วยเพิ่มการเผาผลาญแคลอรีได้นานถึง 39 ชั่วโมงหลังออกกำลังกาย
นอกจากนี้การเล่นเวทจะทำให้ไขมันลดลงโดยไม่ทำให้กล้ามเนื้อลดลงตามไปด้วยค่ะ และยิ่งคุณมีกล้ามเนื้อมากเท่าไร ร่างกายก็จะเผาผลาญแคลอรีได้มากขึ้นต่อวันค่ะ
4. ออกกำลังกายโดยวิธี HIIT

                HIIT (High-Intensity Interval Training)  คือ การออกกำลังกายชนิดคาร์ดิโอที่มีการผสมผสานระหว่างการออกกำลังกายแบบหนัก และเบา โดยมันสามารถช่วยให้ร่างกายเบิร์นไขมันได้มากกว่าการทำคาร์ดิโอแบบปกติค่ะ นอกจากนี้การออกกำลังกายโดยวิธี HIIT เป็นประจำนั้นยังช่วยสร้างกล้ามเนื้อให้ร่างกาย ซึ่งมันจะช่วยให้ร่างกายเผาผลาญไขมันได้เพิ่มขึ้นค่ะ

5. ทานไขมันมากขึ้น

ไขมันดี

                คุณทราบหรือไม่ว่า ไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อนถูกจัดว่าเป็นไขมันชนิดดีที่ไม่ทำให้คุณอ้วนค่ะ แต่มันกลับช่วยให้ไขมันในร่างกายลดลง สร้างกล้ามเนื้อ และทำให้ร่างกายฟื้นตัวหลังออกกำลังกายเร็วขึ้น ยิ่งไปกว่านั้นมันยังช่วยให้หัวใจแข็งแรงอีกด้วย อย่างไรก็ตาม คุณสามารถพบไขมันดังกล่าวได้ในเนยถั่ว น้ำมันมะกอก ไข่แดง น้ำมันปลา ฯลฯ

6. หลีกเลี่ยงคาร์บ

                การลดอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตโดยเฉพาะแป้ง หรือน้ำตาลนั้นสามารถช่วยให้การลดไขมันเป็นไปอย่างราบรื่นขึ้น แต่หากคุณคิดจะทานคาร์บ ให้คุณทานอาหารจำพวกข้าวโอ๊ต หรือผักที่มีคาร์โบไฮเดรตอย่างมันฝรั่ง ข้าวโพด มันเทศ ฯลฯโดยให้ทานในช่วงเช้า และช่วงที่คุณออกกำลังกายค่ะ

7. เพิ่มการทานโปรตีน

อาหารที่มีโปรตีน

                การทานอาหารประเภทโปรตีนมากขึ้นจะช่วยเร่งให้ระบบการเผาผลาญทำงานเพิ่มขึ้นเช่นกัน อีกทั้งยังช่วยรักษามวลกล้ามเนื้อในร่างกาย นอกจากนี้ยังมีการศึกษาของ Appalachian State University พบว่า กลุ่มคนที่เข้าร่วมทดลองที่ทานอาหารที่มีโปรตีนสูงนั้นจะมีการเผาผลาญไขมันดีกว่ากลุ่มคนที่ทานโปรตีนน้อยกว่าปริมาณที่ร่างกายควรได้รับในแต่ละวัน

8. ทานอาหารมื้อเล็กๆ วันละ 6 มื้อ

                การทานอาหารเป็นมื้อเล็กๆ แต่หลายครั้งต่อวันนั้นจะช่วยป้องกันไม่ให้ร่างกายอยู่ในโหมดหิวกระหาย ซึ่งมันสามารถเกิดขึ้นเมื่อเราเว้นช่วงทานอาหารนานเกินไปค่ะ ทั้งนี้มันจะทำให้ร่างกายเริ่มสลายกล้ามเนื้อเพื่อเปลี่ยนเป็นพลังงาน เพิ่มการสะสมไขมัน และทำให้ระบบเมทาบอลิซึมทำงานช้าลงค่ะ

                แม้ว่าการทำตามสิ่งที่เรากล่าวไปข้างต้นจะช่วยให้ร่างกายเผาผลาญไขมันได้รวดเร็วขึ้น แต่หนึ่งในกุญแจสำคัญที่จะช่วยให้คุณมีหุ่นตามที่ใฝ่ฝันนั้นก็คือ การมีวินัยในตัวเองและความอดทนค่ะดังนั้นอย่าเลิกล้มสิ่งที่คุณตั้งใจไว้กลางคันนะคะ

ที่มา: bodybuilding

เรียบเรียงจาก: HonestDocs, ยา, ค้นหาโรค, ค้นหาโรงพยาบาล, ถามหมอ, สัตว์เลี้ยง, รวมข้อมูลเพื่อการดูแลสุขภาพ รักษาโรคร้าย, เพศศึกษา

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram