Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

ลดอาการอยากของหวานได้แน่ ! ด้วย 8 วิธีง่ายนี้ ๆ

ลดอาการอยากของหวานได้แน่ ! ด้วย 8 วิธีง่ายนี้ ๆ

          การได้ทานอาหารที่มีรสหวานทั้งหลายนั้นอาจทำให้คุณรู้สึกฟินสุดๆ แต่คุณอาจไม่รู้ตัวว่า โรคอ้วน โรคเบาหวาน หรือโรคร้ายอื่นๆ นั้นกำลังค่อยๆ คืบคลานมาหาคุณ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่คุณควรควบคุมการทานอาหารที่มีรสหวานให้อยู่ในปริมาณที่เหมาะสม วันนี้เรามี 8 วิธีง่ายๆ ที่สามารถช่วยลดความรู้สึกกระหายบรรดาของหวานมาฝากค่ะ มาดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

  1. ทานอาหารให้ครบทุกมื้อ

กินครบ3มื้อ

           การที่คุณรู้สึกกระหายน้ำตาล หรือบรรดาของหวานนั้นอาจเป็นเพราะว่าคุณทานอาหารไม่ครบมื้อค่ะ ซึ่งมันสามารถส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดเกิดความผันผวน และเกิดความรู้สึกอยากทานของหวานได้ในที่สุด ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่คุณไม่ควรงดทานอาหารโดยเฉพาะมื้อเช้าค่ะ

  1. เก็บของหวานให้พ้นสายตา

           คุณสามารถควบคุมความรู้สึกอยากทานน้ำตาลได้ง่ายๆ โดยการเก็บบรรดาขนมหวานสุดโปรดของคุณให้พ้นสายตาค่ะ ไม่ว่าจะเป็นในตู้เย็น หรือชั้นวางของ คุณก็ควรเก็บให้เรียบร้อย หรืออาจส่งต่อให้คนรู้จักทานค่ะ นอกจากนี้เมื่อคุณไปซื้อของที่ร้านค้า คุณก็ควรหลีกเลี่ยงการเดินไปที่โซนของหวานค่ะ

  1. เก็บตุนอาหารที่ดีต่อสุขภาพ

ผลไม้ในตู้เย็น

           หลังจากที่คุณเคลียร์บรรดาขนมหวานออกจากตู้เย็น หรือชั้นวางของแล้ว หากคุณยังรู้สึกอยากทานอาหารที่มีรสหวาน ให้คุณซื้อผลไม้เก็บไว้ในตู้เย็นแทนค่ะ ไม่ว่าจะเป็น บลูเบอร์รี สตรอว์เบอร์รี แอปเปิ้ล พีช หรือผลไม้แห้งนั้นก็สามารถช่วยคลายความรู้สึกอยากทานน้ำตาลได้โดยไม่ส่งผลเสียต่อสุขภาพค่ะ

  1. นำผักที่มีรสหวานมาเป็นส่วนหนึ่งของมื้ออาหาร

           เป็นเรื่องปกติที่เราอาจมีความรู้สึกอยากทานอาหารที่มีรสหวานในบางครั้ง แต่ถ้าคุณอยากมีความสุขกับการทานพร้อมกับมีสุขภาพดี คุณก็อาจนำผักที่มีรสหวานมาใช้ทำอาหาร อาทิเช่น มันหวาน กะหล่ำปลี บีท หรือแครอท ซึ่งมันสามารถช่วยให้ระดับน้ำตาลในเลือดมีความสมดุล และทำให้รู้สึกอยากทานของหวานน้อยลงค่ะ

  1. ใช้น้ำยาบ้วนปาก

           อีกหนึ่งวิธีง่ายๆ ที่สามารถช่วยควบคุมความรู้สึกอยากทานอาหารที่มีน้ำตาลสูงคือ เมื่อใดก็ตามที่คุณรู้สึกอยากทานขนมหวาน หรือกระหายน้ำตาลอย่างรุนแรง ให้คุณแปรงฟัน และใช้น้ำยาบ้วนปากตบท้ายค่ะ เพราะกลิ่นของผลิตภัณฑ์ดังกล่าวสามารถช่วยลดความรู้สึกอยากทานอาหารที่มีรสหวานได้เป็นอย่างดี

  1. เลือกทานสักหน่อย

           หากคุณไม่สามารถทน หรือหักห้ามใจไม่ให้ทานของหวานได้ คุณก็ควรเลือกชนิดของอาหารสักหน่อยค่ะ โดยคุณอาจเลือกทานเป็นดาร์กช็อกโกแลตซึ่งมีน้ำตาลน้อยกว่าช็อกโกแลตธรรมดา หรือทานขนมชนิดอื่นๆ ที่มีน้ำตาลต่ำค่ะ อย่างไรก็ตาม คุณไม่ควรลืมจำกัดการทานให้อยู่ในปริมาณที่เหมาะสมด้วยค่ะ

  1. เคี้ยวหมากฝรั่งที่ไม่มีน้ำตาล

เคี้ยวหมากฝรั่ง

           มีงานวิจัยที่ได้พิสูจน์แล้วว่า การเคี้ยวหมากฝรั่งสูตรไม่มีน้ำตาลนั้นสามารถช่วยลดความรู้สึกอยากทานอาหารที่มีรสหวานได้ค่ะ ดังนั้นคุณควรซื้อหมากฝรั่งชนิดดังกล่าวติดกระเป๋าไว้ และนำมาเคี้ยวเมื่อรู้สึกกระหายบรรดาของหวานต่างๆ ค่ะ

  1. หลีกเลี่ยงการทานอาหารที่ใส่สารให้ความหวานแทนน้ำตาล

           การทานอาหารที่ใส่สารให้ความหวานแทนน้ำตาลนั้นไม่ได้ช่วยลดความอยากทานของหวานได้สักเท่าไหร่ค่ะ ทั้งนี้หากคุณรู้สึกกระหายอาหารที่มีน้ำตาล ให้คุณทานอาหารที่มีรสหวานสักเล็กน้อยค่ะ โดยมันสามารถช่วยบรรเทาความรู้สึกดังกล่าวได้เป็นอย่างดี

           หากคุณไม่อยากให้โรคร้ายมาถามหาในอนาคต คุณก็ควรควบคุมการทานน้ำตาลไม่ให้เกินวันละ 6 ช้อนชาต่อวันค่ะ เพราะหากเกินกว่านี้ คุณอาจมีความเสี่ยงที่จะเป็นทั้งโรคอ้วน โรคเบาหวาน และโรคความดันสูงก็เป็นได้

ที่มา: beautyandtips

เรียบเรียงจาก: HonestDocs, ยา, ค้นหาโรค, ค้นหาโรงพยาบาล, ถามหมอ, สัตว์เลี้ยง, รวมข้อมูลเพื่อการดูแลสุขภาพ รักษาโรคร้าย, เพศศึกษา

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram