Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

แค่ท้องอืดไม่ใช่คนท้อง!! 8 วิธีป้องกันและบรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อภายใน 24 ชั่วโมง

แค่ท้องอืดไม่ใช่คนท้อง!! 8 วิธีป้องกันและบรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อภายใน 24 ชั่วโมง

                อาการ “ ท้องอืด สามารถเกิดขึ้นได้กับคนทุกเพศทุกวัย  ซึ่งก๊าซที่ก่อตัวขึ้นในช่องท้องจะทำให้คุณรู้สึกอึดอัด หรือไม่สบายท้อง ทั้งนี้ต้นเหตุของอาการดังกล่าวนั้นสามารถเกิดขึ้นได้จากพฤติกรรมการทานอาหาร หรือไลฟ์สไตล์ของคุณนั่นเอง ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่เราควรรู้ว่ามีวิธีใดบ้างที่สามารถช่วยป้องกัน และบรรเทาอาการแน่นท้องได้อย่างรวดเร็ว มาดูกันเลยว่ามีวิธีไหนที่น่าสนใจบ้าง

  1. หลีกเลี่ยงการทานผักบางชนิด

                แม้ว่าผักจะเป็นอาหารที่ขึ้นชื่อว่าดีต่อสุขภาพ เพราะมันอุดมไปด้วยวิตามิน และเกลือแร่ที่จำเป็นต่อร่างกาย แต่คุณทราบหรือไม่ว่า การทานผักบางชนิดอย่าง บล็อกโคลี กะหล่ำดอก เคล ผักโขมดิบ ข้าวโพด หรือหัวหอมสีขาวนั้นสามารถทำให้คุณท้องอืด หรือแน่นท้องได้ ดังนั้นเราควรจำกัดปริมาณการทานให้เหมาะสมค่ะ

  1. ไม่เคี้ยวหมากฝรั่ง

                การเคี้ยวหมากฝรั่งไม่เพียงแต่ทำให้เกิดลมในท้อง หรือท้องอืดได้เท่านั้น แต่หมากฝรั่งหลายยี่ห้อได้มีการเติมสารทดแทนความหวานอย่างซอร์บิทอล และไซลิทอลที่อาจทำให้คุณท้องอืดได้เช่นกัน แต่หากคุณจำเป็นต้องเคี้ยวหมากฝรั่งเพื่อดับกลิ่นปากแบบเร่งด่วน ให้คุณเลือกซื้อหมากฝรั่งสูตรปกติที่ไม่ใส่สารดังกล่าวค่ะ

  1. เลี่ยงการทานโปรตีนแท่ง

โปรตินแท่ง

                แม้ว่าโปรตีนแท่ง หรือ Protein Bar จะเป็นอาหารว่างที่เหมาะสำหรับคนที่กำลังไดเอท แต่มันมีส่วนผสมของถั่วที่อาจทำให้คุณมีอาการท้องอืดได้เช่นกัน โดยเฉพาะหากมีส่วนผสมของถั่วเหลือง เพราะมันมี Oligosaccharides ซึ่งเป็นโมเลกุลของน้ำตาลที่ร่างกายไม่สามารถย่อยสลายได้ทั้งหมด ทำให้มีก๊าซเกิดขึ้น ส่งผลให้คุณรู้สึกแน่นท้องได้ในที่สุด

  1. หลีกเลี่ยงอาหารมัน

                อาหารที่มีความมัน หรือมีไขมันสูงอย่างอาหารจำพวกฟาสต์ฟู้ดนั้นอาจไปรบกวนการทำงานของระบบย่อยอาหาร ทำให้คุณรู้สึกไม่สบายท้องได้ค่ะ อย่างไรก็ตาม ไขมันบางชนิดโดยเฉพาะกรดไขมันโอเมก้า-3 ที่พบได้ในปลา หรือถั่วนั้นถือเป็นข้อยกเว้นค่ะ เพราะมันเป็นไขมันชนิดดีที่ช่วยให้คุณมีร่างกายที่แข็งแรง ในขณะที่ไขมันที่พบได้ในฟาสต์ฟู้ดคือ ไขมันอิ่มตัว และไขมันทรานส์ที่อาจทำให้เกิดการอักเสบในร่างกายค่ะ

  1. เดินเล่น

ออกไปเดินเล่น

                หลังจากที่คุณทานมื้อเย็นแล้ว แทนที่คุณจะนั่งอยู่กับที่ หรือนอนกลิ้งบนเตียง เราขอแนะนำให้คุณออกไปเดินเล่นนอกบ้านสัก 15 นาทีค่ะ เพราะมันสามารถช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานดีขึ้น ทำให้คุณรู้สึกอึดอัด หรือแน่นท้องลดลง นอกจากนี้การเดินเล่นหลังทานอาหารสักครู่ยังช่วยให้คุณได้ออกกำลังกายไปด้วยในตัว

  1. ดื่มชาขิง

                มีหลายการศึกษาพบว่า ขิงเป็นสมุนไพรที่สามารถช่วยบรรเทาอาการปวดท้อง และขัดขวางเอนไซม์ที่เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดอาการท้องอืด ดังนั้นหากคุณรู้สึกแน่นท้องแล้วอยากรักษาตัวโดยใช้วิธีธรรมชาติ ให้คุณดื่มชาขิงร้อนๆ สักแก้วค่ะ รับรองว่าคุณจะรู้สึกสบายท้องมากยิ่งขึ้น

  1. หลีกเลี่ยงอาหารที่ทำจากนม

นม

                การดื่มนม หรือผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนมอาจทำให้เรารู้สึกอืดท้องหรือบางคนอาจเกิดอาการปวดท้องได้ค่ะ เพราะผู้ใหญ่หลายคนที่เมื่ออายุมากขึ้น ร่างกายจะผลิตเอนไซม์แลคเตสที่มีหน้าที่ย่อยแลคโตสในนมน้อยลง หากคุณรู้สึกปวดท้อง หรือท้องอืดหลังทานอาหารดังกล่าว คุณก็ควรงดมันไปสักพักแล้วดูว่าร่างกายจะแสดงปฏิกิริยาอย่างไรบ้าง หรือหานมที่ปราศจากแลคโตสมาดื่มแทนค่ะ

  1. เติมแบคทีเรียชนิดดีให้ร่างกาย

            มีการศึกษาชิ้นหนึ่งพบว่า คนที่มีน้ำหนักเกินมาตรฐานนั้นมีแบคทีเรียชนิดไม่ดีในท้องสูงมากกว่าคนปกติ ทั้งนี้เราสามารถเติมแบคทีเรียชนิดดีให้ร่างกายได้โดยการทานอาหารบางชนิด เช่น โยเกิร์ต ชาคอมบูชา คีเฟอร์ กิมจิ มิโสะ ฯลฯ ทั้งนี้แบคทีเรียดังกล่าวจะช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานดีขึ้นค่ะ

                หากคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่มักมีอาการท้องอืดอยู่เสมอ ทางเลือกที่นอกเหนือจากการทานยาแล้ว สิ่งที่คุณควรทำควบคู่กันไปคือ การหลีกเลี่ยงพฤติกรรมและการอาหารที่เป็นสาเหตุของอาการต่างๆ เหล่านี้ด้วยค่ะ 

ที่มา: eatthis

เรียบเรียงจาก: HonestDocs, ยา, ค้นหาโรค, ค้นหาโรงพยาบาล, ถามหมอ, สัตว์เลี้ยง, รวมข้อมูลเพื่อการดูแลสุขภาพ รักษาโรคร้าย, เพศศึกษา, บริการจัดส่งยา

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram