Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

ไข้หวัดแดด ข้อควรรู้และวิธีรักษา

ไข้หวัดแดด ข้อควรรู้และวิธีรักษา

                แม้ว่าโรคหวัดจะเป็นโรคที่พบได้บ่อยในฤดูหนาว แต่มันก็สามารถพบได้ในช่วงฤดูร้อนเช่นกันค่ะ โดยเฉพาะหากวันใดที่อากาศร้อนอบอ้าว ประกอบกับมีฝนตก ร่างกายก็อาจปรับตัวไม่ทัน ส่งผลให้เราเจ็บป่วยได้ในที่สุด อย่างไรก็ตาม นอกจากการทานยาแล้ว วันนี้เราจะพาคุณไปดูวิธีที่จะช่วยให้คุณฟื้นตัวจากไข้หวัดแดดได้เร็วขึ้น มาดูกันเลยค่ะว่ามีอะไรบ้าง

1. อยู่ห่างจากคนป่วย

อย่าอยู่ใกล้คนป่วย

                อย่างที่ทุกคนทราบกันดีว่า เราควรหลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้กับคนป่วย แต่คุณควรปฏิบัติให้เข้มงวดมากเป็นพิเศษค่ะ ทั้งนี้หากคุณมีเพื่อนที่ไม่สบาย โดยเฉพาะเป็นโรคหวัด คุณก็ไม่ควรไปหาเขาที่บ้าน รวมถึงหลีกเลี่ยงการคุยใกล้ๆ หรือมีปฏิสัมพันธ์กับคนเหล่านั้น มิเช่นนั้นคุณก็จะไม่หายขาดจากโรคหวัดสักทีค่ะ

2. ทานขมิ้นชัน

                ขมิ้นชันถือเป็นเป็นอีกหนึ่งสมุนไพรที่อยู่คู่กับคนไทยมาช้านานแล้ว ทั้งนี้เมื่อคุณเป็นหวัด ทางเดินหายใจของคุณจะมีการอักเสบมากขึ้น ซึ่งการทานขมิ้นนั้นสามารถช่วยบรรเทาอาการดังกล่าวได้ค่ะ นอกจากการทานอาหารที่มีส่วนผสมของขมิ้นชันแล้ว คุณก็อาจทานขมิ้นชันที่อยู่ในรูปแบบของแคปซูลก็ได้เช่นกันค่ะ

3. ทานวิตามินเสริม

วิตามินซี

                วิตามินซีมีสรรพคุณช่วยในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ทำให้มันเหมาะสำหรับผู้ที่กำลังป่วยเป็นโรคหวัดค่ะ นอกจากการทานวิตามินซีที่อยู่ในรูปแบบของอาหารเสริมแล้ว วิตามินชนิดนี้ก็ยังพบได้มากในผลไม้ตระกูลซิตรัส เช่น ส้ม เลมอน เกรปฟรุต มะนาว ฯลฯ รวมถึงยังพบได้มากในบรรดาผักสีเขียวค่ะ

4. ล้างมือ

                เป็นเรื่องสำคัญที่คุณควรล้างมือทุกครั้งหลังจากใช้ห้องน้ำ และก่อนทานอาหารค่ะ เพราะในช่วงที่คุณเป็นไข้หวัด ร่างกายของคุณจะอ่อนแอมากพิเศษ หากคุณได้รับเชื้อโรคเข้าไปเพิ่ม แน่นอนว่าร่างกายจะต้องใช้เวลาฟื้นตัวนานขึ้น นอกจากนี้การพกผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดมือติดกระเป๋าก็ถือเป็นไอเดียที่ดีค่ะ

5. ระวังการใช้ห้องน้ำสาธารณะ

ห้องน้ำสาธารณะ

                ห้องน้ำสาธารณะถือเป็นอีกหนึ่งสถานที่ๆ อุดมไปด้วยเชื้อโรค หากคุณจำเป็นต้องเข้าห้องน้ำที่ไม่ใช่ที่บ้าน คุณควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับสิ่งต่างๆ ในห้องน้ำให้ได้มากที่สุด เพราะสภาพร่างกายของคุณในช่วงเป็นหวัดนั้นจะมีความอ่อนแอมากกว่าตอนอยู่ในภาวะปกติ ซึ่งการรับเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายเพิ่มขึ้นนั้นจะยิ่งทำให้คุณหายจากไข้หวัดช้าลงค่ะ

6. ทานอาหารที่เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน

                ในช่วงที่คุณเป็นหวัด อาหารถือเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่เป็นตัวกำหนดว่าคุณจะฟื้นตัวเร็วขึ้น หรือช้าลง ทั้งนี้อาหารที่ผู้ป่วยควรทานคือ อาหารที่ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันอย่างผักใบเขียวเข้ม ธัญพืช หรือผลไม้ตระกูลซิตรัส และควรหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนม เพราะมันจะยิ่งทำให้ร่างกายผลิตเมือกออกมามากขึ้นค่ะ

7.  ดื่มน้ำเปล่า

ดื่มน้ำให้เพียงพอ

                เครื่องดื่มที่คุณเลือกดื่มในช่วงที่เป็นหวัดนั้นถือเป็นเรื่องสำคัญไม่แพ้กับการเลือกทานอาหารค่ะ ทั้งนี้เครื่องดื่มที่คุณควรงดในช่วงที่เป็นหวัด คือ แอลกอฮอล์ น้ำหวาน หรือน้ำอัดลม เพราะมันจะยิ่งทำให้อาการแย่ลงกว่าเดิมได้ค่ะ แต่คุณควรหันมาดื่มน้ำเปล่าสะอาดแทน และพยายามดื่มให้ได้ถึง 80 ออนซ์ต่อวันค่ะ

8. หลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้กับเครื่องปรับอากาศ

                การอยู่ในสภาพอากาศที่หนาวเย็นนั้นจะยิ่งทำให้ร่างกายขับน้ำมูกออกมามากขึ้น และต้องใช้เวลาฟื้นตัวนานขึ้นค่ะ หากคุณไม่สามารถลดอุณหภูมิของเครื่องปรับอากาศ โดยเฉพาะเมื่ออยู่ที่ออฟฟิต คุณก็อาจเตรียมผ้าห่มผืนเล็กๆ ไว้คลุมตัวเพื่อให้ร่างกายอบอุ่นแทนค่ะ                

                หากใครที่ตอนนี้กำลังป่วยเป็นโรคหวัดแดด นอกจากการทานยา หรือพักผ่อนให้เพียงพอแล้ว การปฏิบัติตัวตามที่เรากล่าวไปข้างต้นนั้นก็สามารถช่วยให้ร่างกายฟื้นตัวได้เร็วขึ้นค่ะ ลองทำตามกันดูนะคะ

ที่มา: bustle

get up close & personal with instagram