Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

ประโยชน์ของผักชีที่มีมากกว่าการเอาไว้โรยหน้าอาหาร

ประโยชน์ของผักชีที่มีมากกว่าการเอาไว้โรยหน้าอาหาร

ผักชี

                ผักชีเป็นพืชกลิ่นฉุนที่นิยมนำมาใช้โรยหน้าอาหารต่างๆ เพื่อเพิ่มสีสันให้อาหารดูน่าทานมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ด้วยความที่ผักชีมีราคาถูก และหาซื้อได้ง่าย ทำให้มันกลายเป็นผักที่แต่ละบ้านต้องมีไว้ติดตู้เย็นค่ะ ทั้งนี้แม้ว่าผักชีอาจมีกลิ่นแรงไปสักหน่อย แต่คุณทราบหรือไม่ว่า พืชชนิดนี้กลับแฝงไปด้วยคุณประโยชน์มากมายที่คุณอาจคาดไม่ถึงเลยค่ะ สงสัยแล้วใช่ไหมว่าการทานผักชีนั้นดีต่อสุขภาพอย่างไร มาดูกันเลยค่ะ

  1. ควบคุมความดันโลหิต

วัดความดัน

                ผักชีมีคุณสมบัติช่วยควบคุมความดันโลหิต อีกทั้งยังอุดมไปด้วยแคลเซียมไอออนที่จะไปทำปฏิกิริยากับโคลิเนอจิค (Cholinergic) ซึ่งเป็นสารสื่อประสาทที่อยู่ในระบบประสาทส่วนกลาง โดยมันสามารถช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคเกี่ยวกับหัวใจอย่างภาวะหัวใจวาย หรือโรคหลอดเลือดสมองได้ค่ะ

  1. ดีต่อกระเพาะอาหาร

                ใบของผักชีนั้นสามารถช่วยบรรเทาปัญหาที่เกิดขึ้นในระบบย่อยอาหาร และลดการอาเจียน โดยมันจะกระตุ้นให้ระบบย่อยอาหารผลิตเอนไซม์ และน้ำย่อยเพื่อป้องกันไม่ให้คุณรู้สึกไม่สบายท้อง นอกจากนี้ผักชียังเป็นผักที่มีไฟเบอร์สูงเช่นกันค่ะ

  1. ทำให้มองเห็นดีขึ้น

สายตาดี

                ผักชีอุดมไปด้วยวิตามินเอ วิตามินซี ฟอสฟอรัส และสารต่อต้านอนุมูลอิสระที่ล้วนแต่มีส่วนช่วยป้องกันการเกิดโรคที่เกี่ยวกับสายตา และบรรเทาความรู้สึกปวดตา ทำให้ผักชนิดนี้ถูกนำมาใช้ผลิตเป็นยาสำหรับรักษาโรคเกี่ยวกับดวงตาค่ะ

  1. ดีต่อสุขภาพช่องปาก

                ก่อนที่ยาสีฟันถูกคิดค้นขึ้นมา คนมักใช้เมล็ดผักชีเคี้ยวเพื่อกำจัดกลิ่นปาก ในเวลาต่อมา ผักชีได้กลายมาเป็นส่วนผสมหนึ่งของยาสีฟันประเภทที่มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อ และน้ำมันหอมระเหย เพราะมันอุดมไปด้วยสารประกอบที่เรียกว่า Citronelol ซึ่งทำหน้าที่เป็นยาฆ่าเชื้อที่ดี นอกจากนี้ผักชียังสามารถช่วยให้แผลในปากหายเร็วขึ้นค่ะ

  1. บำรุงกระดูก

กระดูกแข็งแรง

                ด้วยความที่ผักชีเป็นผักที่มีธาตุแคลเซียม ทำให้มันเหมาะแก่ผู้ที่กำลังป่วยเป็นโรคกระดูกพรุน ซึ่งแคลเซียมมีส่วนช่วยให้กระดูกถูกสร้างขึ้นมาทดแทนกระดูกที่สลายไป และช่วยเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง นอกจากนี้อาหารชนิดอื่นๆ ที่เป็นแหล่งของแคลเซียมก็ได้แก่ นม ปลา อัลมอนด์ เมล็ดงา เต้าหู้ ฯลฯ

  1. บรรเทาอาการปวดท้องเกร็งขณะมีประจำเดือน

                เมล็ดผักชีเป็นแหล่งของกรดแอสคอบิก กรดพัลมิติก กรดไลโนเลอิก และกรด สเตียริก ซึ่งล้วนแต่สนับสนุนให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนอย่างเหมาะสม ทำให้รอบเดือนไม่ผิดปกติ อีกทั้งยังลดอาการปวดท้องเกร็งขณะมีประจำเดือน หากคุณมักมีอาการดังกล่าว การทานเมล็ดผักชีอาจช่วยคุณได้ค่ะ

  1. เป็นแหล่งของสารต่อต้านอนุมูลอิสระ

ผักชี

                ผักชีอุดมไปด้วยสารต่อต้านอนุมูลอิสระโดยเฉพาะเควอร์ซิติน อีกทั้งยังมีวิตามินซี และธาตุเหล็กที่ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง ทั้งนี้มีการศึกษาหนึ่งพบว่า การทานผักชีสามารถช่วยบรรเทาอาการอักเสบ โรคมะเร็ง โรคอัลไซเมอร์ โรคเบาหวาน และโรคฝีดาษค่ะ

  1. ต่อต้านอาการแพ้

                ผักชีมีสารต่อต้านแบคทีเรียเรียกว่า Dodecenal ซึ่งมันสามารถช่วยฆ่าแบคทีเรีย Salmonella ได้ค่ะ นอกจากนี้ผักชียังสามารถช่วยบรรเทาการอักเสบที่เกิดจากเชื้อรา และแบคทีเรีย ยิ่งไปกว่านั้น สาร Dodecenal มีสรรพคุณช่วยทำให้ช่องปากมีสุขภาพดีเช่นกันค่ะ

  1. ควบคุมระดับคอเลสเตอรอล

ควบคุมระดับคอเลสเตอรอล

                สำหรับใครที่กำลังต้องการควบคุมระดับของคอเลสเตอรอลในร่างกาย การทานผักชีถือเป็นทางเลือกที่ดีค่ะ เพราะสมุนไพรชนิดนี้สามารถช่วยลด LDL ซึ่งเป็นคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี ในขณะเดียวกัน มันก็สามารถช่วยเพิ่มคอเลสเตอรอลชนิดดีอย่าง HDL ได้เช่นกันค่ะ

               

ไม่น่าเชื่อเลยใช่ไหมคะว่า ผักชีที่เราใช้โรยหน้าสารพัดเมนูอาหารคาวนั้นจะมีคุณประโยชน์มากมายได้ถึงเพียงนี้ สำหรับใครที่ชอบเขี่ยผักชีทิ้งก่อนทานอาหารอาจจะต้องลองหันมาทานผักชีกันให้มากขึ้นค่ะ

ที่มา: food

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram