Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

เคล็ดลับเลี่ยงเพิ่มน้ำหนักตัวหลังเลิกบุหรี่

แนะวิธีหลีกเลี่ยงน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นหลังเลิกบุหรี่

                บุหรี่ถือเป็นสิ่งเสพติดที่เราต่างก็รู้พิษสงของมันดี ซึ่งหลายคนพยายามที่จะเลิกบุหรี่เพื่อสุขภาพของตัวเอง แต่ปัญหาที่มักพบเมื่อเลิกบุหรี่ได้สำเร็จก็คือ การมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นค่ะ ซึ่งมันสามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น สารนิโคตินในบุหรี่ไปทำการเร่งเมทาบอลิซึม เมื่อคุณเลิกบุหรี่ เมทาบอลิซึมก็จะกลับมาทำงานปกติ บุหรี่ทำให้ความอยากอาหารน้อยลง ทำให้คุณรู้สึกหิวมากขึ้นเมื่อไม่ได้สูบบุหรี่ หรือทำให้เกิดความรู้สึกปากอยู่ไม่สุข หรือพยายามหาอะไรเข้าปากแทนบุหรี่ เป็นต้น ดังนั้นวันนี้เราจะพาคุณไปดูหลากวิธีที่จะช่วยให้คุณสามารถควบคุมน้ำหนักไม่ให้เพิ่มขึ้นหลังเลิกบุหรี่มาฝากค่ะ

1. วางแผนล่วงหน้า

ก่อนที่คุณจะเลิก หรือในขณะที่กำลังเลิกบุหรี่ ให้คุณคำนึงถึงน้ำหนักตัวที่อาจเพิ่มขึ้นและวิธีตั้งรับกับมัน โดยวางแผนในเรื่องของโภชนาการ การออกกำลังกาย หรือโปรแกรมลดน้ำหนัก ทั้งนี้ผู้เชี่ยวชาญที่รักษาอาการติดบุหรี่จะถูกฝึกจนสามารถให้คำแนะนำเกี่ยวกับปัญหาที่คุณอาจพบเมื่อเลิกบุหรี่ ซึ่งหมายความรวมถึงเรื่องน้ำหนักตัวที่อาจเพิ่มขึ้น
เลี่ยงเพิ่มน้ำหนัก เลิกบุหรี่

2. ใช้วิธี NRT ( Nicotine replacement therapy )

หมากฝรั่ง ยาอม ยาพ่น และแผ่นแปะจะช่วยทำให้คุณรับมือกับอาการลงแดงที่สามารถเกิดขึ้นได้หลังเลิกบุหรี่ โดยได้รับการอนุมัติจาก FDA ว่ามีความปลอดภัยกว่าการสูบบุหรี่ แม้ว่ามันไม่สามารถทำให้คุณเลิกบุหรี่ได้ ณ ขณะนั้น แต่มันกลับช่วยให้คุณรู้สึกดีขึ้นค่ะ เมื่อคุณรู้สึกดี มันก็เป็นเรื่องง่ายที่คุณจะเปลี่ยนพฤติกรรม นอกจากนี้แพทย์อาจแนะนำให้คุณใช้ยาเลิกบุหรี่อย่างบูโพรพิออน หรือวาเรนิคลิน

3. เรียนรู้ถึงวิธีควบคุมอาหาร

เมื่อนิโคตินไม่ได้ไปยับยั้งความอยากอาหารอีกต่อไป มันก็อาจทำให้คุณรู้สึกหิวมากขึ้น ดังนั้นให้คุณวางแผนที่จะทานอาหารว่างที่ดีต่อสุขภาพ และมีแคลอรีต่ำตลอดเวลา ซึ่งมันเป็นวิธีที่ดีที่ช่วยเพิ่มโปรตีน และแร่ธาตุให้แก่ร่างกาย รวมถึงช่วยควบคุมความหิวกระหายได้อย่างอยู่หมัด

4. ดื่มน้ำให้มากขึ้น
ในช่วงที่เลิกบุหรี่ ให้คุณเริ่มต้นเช้าวันใหม่ด้วยการดื่มน้ำ และดื่มอีกเมื่อ
เริ่มรู้สึกหิวในระหว่างวัน เมื่อร่างกายได้รับน้ำเพียงพอ มันก็จะทำให้สุขภาพโดยรวมดี และมีน้ำหนักตัวที่เหมาะสม แต่คุณควรเลือกดื่มน้ำเปล่าสะอาดแทนน้ำอัดลม ไม่อย่างนั้นคุณจะอ้วนขึ้นแทนที่จะผอมลงค่ะ

5. เตรียมอาหารที่ไม่ทำให้ปากว่าง
นอกจากคุณจะเตรียมอาหารที่ดีต่อสุขภาพแล้ว ให้คุณเคี้ยวหมากฝรั่ง หรือลูกอมปลอดน้ำตาลเมื่อรู้สึกหิว ซึ่งมันเป็นวิธีที่มีแคลอรีต่ำที่จะช่วยให้ปากไม่ว่าง และทำให้รอบเอวเล็กลง นอกจากนี้คุณอาจใช้วิธีแปรงฟันเพื่อให้ความรู้สึกอยากอาหารลดลง หรือทำกิจกรรมที่ทำให้คุณยุ่งจนลืมเรื่องอาหารค่ะ

เลี่ยงเพิ่มน้ำหนัก เลิกบุหรี่

6. หมั่นเคลื่อนไหวร่างกาย
การออกกำลังกายเป็นกิจกรรมที่มีประโยชน์ต่อทุกคน และมันจะยิ่งมีประโยชน์เมื่อคุณพยายามเลิกบุหรี่และควบคุมน้ำหนัก ซึ่งมีการค้นพบว่า คนที่ออกกำลังกายก่อนเลิก หรือในระหว่างเลิกบุหรี่จะมีน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นน้อยกว่าคนที่ไม่ได้ออกกำลังกาย ยิ่งไปกว่านั้น การออกกำลังกายยังช่วยทำให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนที่ทำให้เรามีความสุข และช่วยให้เราอยู่ห่างไกลจากบุหรี่ ถ้าคุณรู้สึกว่าความหิวกำลังทำให้คุณตบะแตก ให้คุณออกไปเดินเล่นเพื่อสูดอากาศบริสุทธิ์ข้างนอก การทำเช่นนี้เป็นประจำจะช่วยเบิร์นแคลอรี และทำให้น้ำหนักลดลงในระยะยาว

7. จำกัดการดื่มแอลกอฮอล์
เครื่องดื่มแอลกอฮอล์สามารถกระตุ้นให้คุณสูบบุหรี่ และทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้น เพราะมันมีแคลอรี แถมยังไม่มีสารอาหารที่มีคุณค่า ทั้งนี้เครื่องดื่มแอลกอฮอล์บางชนิดมีแคลอรีมาก เพราะมันทำมาจากน้ำตาลหรือไขมัน ยิ่งไปกว่านั้น เครื่องดื่มประเภทนี้ยังทำให้ความยับยั้งชั่งใจลดลง และอาจทำให้คุณเผลอทำพฤติกรรมบางอย่างที่ตั้งใจจะหลีกเลี่ยง เช่น ทานมากเกินไป ทานฟาสต์ฟู้ด ทำให้พ่ายแพ้ต่อความเย้ายวนของบุหรี่ โดยเฉพาะเมื่อคุณกำลังเฮฮากับเพื่อนฝูง


                 สำหรับใครที่สามารถเลิกบุหรี่ได้แล้ว เราก็ขอแสดงความยินดีด้วยค่ะ แต่ถ้าคุณกังวลเกี่ยวกับผลกระทบที่จะตามมาในภายหลังอย่างการมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น คุณสามารถใช้วิธีที่เราแนะนำข้างต้นรับมือกับปัญหาได้ค่ะ

 

ที่มา: everydayhealth

เรียบเรียงจาก: HonestDocs, ยา, ค้นหาโรค, ค้นหาโรงพยาบาล, ถามหมอ, สัตว์เลี้ยง, รวมข้อมูลเพื่อการดูแลสุขภาพ รักษาโรคร้าย, เพศศึกษา

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram