Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

แนะแนวปฎิบัติเพื่อสุขภาพที่ดีด้วยวิถีแบบอายุรเวทในตอนเช้า

แนะแนวปฎิบัติเพื่อสุขภาพที่ดีด้วยวิถีแบบอายุรเวทในตอนเช้า

หลายๆ คนมีข้ออ้างมากกมายให้กับตัวเองว่าเรามีเวลาไม่พอที่จะสร้างสุขนิสัยที่ดีเพื่อร่างกายของเรา อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนมุมมองสู่ภูมิปัญญาภายในของเราก็จะนำพาเราไปสู่สุขภาพที่ดีได้เช่นกันค่ะ  

ทินอาชารยา (ภาษาสันสกฤต หมายถึง กิจวัตรประจำวัน) เป็นดั่งแผนการสู่สุขภาพดีหากคุณเลือกที่จะปฏิบัติตาม ซึ่งทิปส์ต่อไปนี้จะเป็นเหมือนการแนะนำให้ร่างกายของคุณได้ปรับโหมดกิจวัตรประจำวันเสียใหม่  เพียงแค่คุณตื่นและลุกจากเตียงก่อนอาทิตย์จะขึ้นเพื่อมาสู่การฝึกนี้กัน  ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าวนี้เรียกว่า “ศัตวากุนะ” ซึ่งหมายถึงช่วงเวลาที่มีแต่ความบริสุทธิ์ มีแสง หรือสว่างไสว เอาล่ะเรามาเริ่มกันเลย

การขับของเสีย

สัญญาณของการมีสุขภาพที่ดีคือลำไส้ของคุณควรจะทำงานเป็นอันดับแรกในตอนเช้า  หากคุณต้องมีตัวช่วยสักเล็กน้อย ลองจิบน้ำอุ่นไปเรื่อยๆ จนกระทั่งร่างกายของคุณติดเป็นนิสัย หรือหากคุณอยากให้ดียิ่งกว่านั้นลองใส่น้ำในบรรจุภัณฑ์ที่เป็นทองแดงดูเพื่อเพิ่มประจุไอออนในน้ำ  หากคุณมีปัญหาในการเข้าห้องน้ำยามเช้านั่นอาจเป็นเพราะระบบย่อยอาหารของคุณไม่ดีหรือเป็นพิษ การดื่มชาขิงแบบเจือจางจะช่วยกระตุ้นการย่อยให้ดีขึ้นและไปช่วยในเรื่องการขับถ่าย

ayurveda

การนวด

ผิวหนังและระบบย่อยอาหารเป็นเสมือนเกราะสำคัญให้กับร่างกายในการป้องกันไม่ให้แบคทีเรียที่ไม่พึงประสงค์เข้าสู่ร่างกาย เนื่องด้วยร่างกายของเราขับถ่ายของเสียผ่านทางเหงื่อจากผิวหนัง ซึ่งบริเวณใดๆ ที่อุดตันสามารถเป็นแหล่งสะสมของแบคทีเรียได้  การนวดตัวเองซึ่งสามารถทได้ในช่วงเช้าก่อนอาบน้ำ โดยการชะโลมน้ำมันที่บริเวณหน้าอกและนวดเป็นวงๆ วนไปยังข้อต่อต่างๆ (นิยมใช้น้ำมันงา)  ส่วนเหตุผลที่ว่าทำไมต้องนวดตอนเช้าก่อนอาบน้ำ ก็เพราะความร้อนจากการอาบน้ำจะทำให้รูขุมขนขยายตัวและนำพาเอาน้ำมันเข้าสู่ผิว ซึ่งจะช่วยในการบำรุงเนื้อเยื้อของร่างกาย เมื่อเราอาบน้ำเสร็จเป็นปกติที่จะปะทะกับความเย็น ซึ่งหากเราชโลมน้ำมันหรือมอยส์เจอไรเซอร์ในตอนนี้มันก็จะไปอุดตันรูขุมขนได้

ซึ่งคุณประโยชน์ของการนวดน้ำมันมีมากมาย แต่ผลเบื้องต้นก็คือจะช่วยชะลอความแก่ ทำให้เนื้อเยื่อแข็งแรง กระชับกล้ามเนื้อ ผ่อนคลายระบบประสาท และช่วยให้ร่างกายฟื้นตัวเร็วขึ้น  

การชำระล้างทำความสะอาด

ที่เราจะพูดถึงคือการขูดลิ้นค่ะ ซึ่งทำทันทีหลังจากแปรงฟันในตอนเช้า แต่อย่าใช้แปรงสีฟันแปรงลิ้นของคุณนะ เพราะมันจะผลักสารพิษให้เข้าไปในร่างกายของคุณได้ง่ายขึ้น เราแนะนำให้ใช้ที่ขูดลิ้นซึ่งหาซื้อได้ตามร้านขายของเพื่อสุขภาพ อย่างอันที่ดีๆ หน่อยก็จะทำจากทอง ทองแดง หรือสเตนเลส ซึ่งหากคุณต้องเดินทางและลืมเอาที่ขูดลิ้นของคุณไปก็สามารถใช้ด้านข้างของช้อนแทนได้  วิธีก็คือให้แลบลิ้นออกมาและก็ค่อยๆ ขูดลิ้นจากด้านในออกมาด้านนอก ประมาณ 5-10  ครั้งและก็บ้วนปากให้สะอาด  การขูดลิ้นแบบนี้เป็นประจำจะช่วยให้ร่างกายของคุณขจัดสารพิษที่ไม่สามารถย่อสลายได้ และช่วยขจัดกลิ้นปากได้ด้วยค่ะ นอกจากนี้  การล้างหน้าและดวงตาของคุณด้วยน้ำเย็นและน้ำค่อนข้างอุ่นก็จะช่วยในการขจัดสิ่งสกปรกและกระตุ้นระบบไหลเวียน  และป้องกันสิ่งแปลกปลอมให้กับผิวของคุณได้ด้วย  

ayurveda

ใช้น้ำมัน

ในศาสตร์อายุรเวท ทำให้ได้เรียนรู้อย่างหนึ่งว่าน้ำมันนั้นประหนึ่งน้ำอัมฤต ซึ่งน้ำมันที่จะใช้ก็คือน้ำมันงา แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นกับร่างกายของคุณซึ่งมันสามารถเปลี่ยนไปใช้น้ำมันอื่นได้  การทำ oil pulling ด้วยน้ำมันงาด้วยการกลั้วมันในปากคุณประมาณ 15-20 นาที  ใช้น้ำมันเนยทำความสะอาดดวงตา น้ำมันงาทำความสะอาดโพรงจมูก หยดน้ำมันมะพร้าวในหูก่อนเข้านอน หรือกระทั่งใช้ในการสวนทวาร  

ออกกำลังกาย

ไม่มีอะไรที่จะช่วยกระชับและเสริมพลังให้กับกล้ามเนื้อของเราได้ดีไปกว่าการออกกำลังกายค่ะ  การเดินก็ได้รับการพิสูจน์ว่าเป็นหนึ่งในการออกกำลังกายที่ดีที่สุด หรืออย่างโยคะก็เป็นตัวเลือกที่ดี เพราะร่างกายได้ยืด ดัด กระชับไปทั้งร่างกาย  ในการออกกำลังกายนั้นการติดตามลมหายใจของคุณจะช่วยให้คุณอยู่กับปัจจุบันและมีความสงบ การหายใจสามารถช่วยในการชำระล้างให้เราบริสุทธิ์หากเราพยายามทำอย่างสม่ำเสมอ หายใจเข้าออกลึกๆ และทำเป็นประจำ

ayurveda

การทำสมาธิ

บางทีทั้งหมดทั้งมวลที่กล่าวมานั้น การทำสมาธิคือสิ่งที่สำคัญที่สุด  ซึ่งมีการศึกษามากมายได้พิสูจน์ว่าการทำสมาธิที่ทำอย่างเป็นประจำนั้นสำคัญมากกว่าระยะเวลาที่ใช้ในการทำสมาธิ  ซึ่งในทางอายุรเวทเราสนับสนุนให้คุณเปิดใจและลองนำพาคุณไปตามจังหวะของธรรมชาตินี้  ไม่มีข้อจำกัดในความสมดุลของความเป็นมนุษย์หากเรานำพาตัวเราเข้าหาความสมดุลเสียก่อน  ซึ่งการฝึกเหล่านี้อาจจะช่วยนำคุณให้พบกับประสบการณ์แห่งความสงบ ความสุข และสุขภาพที่ดี

ตามความเป็นจริงศาสตร์แห่งอายุรเวทซึ่งถือเป็นศาสตร์ในการดูแลรักษาร่างกายซึ่งมีต้นกำเนิดจากประเทศอินเดียมานานนับศตวรรษนั้นมีรายละเอียดอีกมากมาย ซึ่งหากศึกษากันอย่างถ่องแท้ก็ต้องใช้เวลามากมายและมีมากมายหลายแขนง  ซึ่งที่เราได้นำมากล่าวกันข้างต้นนั้นถือว่าเป็นการดึงเอาหลักสำคัญๆ มาเพื่อให้คุณลองปรับใช้กับชีวิต ซึ่งหลักใหญ่ใจความก็คือการปรับสมดุลและคืนสมดุลให้กับร่างกาย ซึ่งหากเราทำอย่างเป็นประจำ เชื่อว่าสุขภาพกายและใจของเราต้องแข็งแรงกันอย่างแน่นอนค่ะ  

ที่มา: blog

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram