Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

เหตุผลดีๆ ที่ใครๆ ก็ควรหันมาทานข้าวกล้อง

7 เหตุผลดีๆ ที่คุณควรหันมาทานข้าวกล้องเพื่อสุขภาพ

ข้าว ” เป็นอาหารที่เราทานกันตั้งแต่เด็กจนโต และถือว่าเป็นอาหารหลักของคนไทย อย่างไรก็ตามหลายคนอาจคุ้นเคยกับการทานข้าวขาว หรือข้าวที่ผ่านการขัดสีมาแล้ว แต่ความจริงแล้วข้าวที่เราทานกันอยู่ทุกวันนั้นมีหลายชนิดเลยค่ะ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ ข้าวกล้องนั่นเอง ทั้งนี้ข้าวกล้องถือเป็นอาหารที่คนรักสุขภาพรู้จักกันดี แม้ว่าสีของมันจะดูไม่เตะตาเท่ากับข้าวขาว แต่บอกได้เลยว่าประโยชน์ของข้าวกล้องนั้นดีต่อสุขภาพมากเลยทีเดียวค่ะ เรามาดูประโยชน์ของข้าวกล้องกันเลย

ข้าวกล้อง

1. ลดคอเลสเตอรอลและความดันโลหิต

The American Heart Association แนะนำว่า อาหารครึ่งหนึ่งของจานที่เราทานในแต่ละครั้งควรประกอบไปด้วยธัญพืชเต็มเมล็ด หรือโฮลเกรน (Whole grain) ทั้งนี้ข้าวกล้องถือเป็นโฮลเกรนชนิดหนึ่งที่ไม่เพียงแต่อุดมไปด้วยไฟเบอร์เท่านั้น แต่ยังเชื่อกันว่ามันสามารถช่วยลดคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี หรือที่เรียกสั้นๆ ว่า LDL นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยพบว่า การทานข้าวกล้องสามารถช่วยลดความดันโลหิตได้ค่ะ

2. ช่วยควบคุมน้ำหนักและควบคุมเบาหวาน

การทานอาหารแบบตามใจปากมากเกินไป โดยเฉพาะอาหารที่มีไขมัน หรือแคลอรีสูงจะทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น อีกทั้งยังทำให้มีโอกาสเป็นโรคอ้วนสูงขึ้นตามไปด้วย แต่มีการค้นพบว่า ข้าวกล้องสามารถช่วยให้เราทนต่อความเย้ายวนของอาหารเหล่านี้ได้ค่ะ เพราะมันมีสารโอรีซานอล (Oryzanol) เป็นองค์ประกอบสำคัญที่มีผลต่อการทำงานต่อสมองส่วนที่ควบคุมความอยากอาหารอย่างไฮโปทาลามัส(Hypothalamus) นอกจากนี้ข้าวกล้องยังมีกรดไฟติก โพลีฟีนอล ไฟเบอร์ชนิดที่ละลายน้ำได้ และไขมันที่ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดค่ะ

3. เป็นแหล่งรวมของสารแอนตี้ออกซิเด้นท์

ข้าวกล้องอัดแน่นไปด้วยสารประกอบฟีนอลและสารฟลาโวนอยด์ โดยถูกจัดให้เป็นสารแอนตี้ออกซิเด้นท์ชนิดหนึ่ง สำหรับคุณสมบัติของสารเหล่านี้คือ มันจะไปช่วยกำจัดบรรดาอนุมูลอิสระในร่างกายที่เกิดขึ้นเมื่อเราออกกำลังกาย หรือเมื่ออาหารถูกแปรสภาพเป็นพลังงาน อย่างไรก็ตาม เจ้าอนุมูลอิสระที่ว่านี้ถือเป็นศัตรูของร่างกายเราค่ะ เพราะมันจะไปทำลายเซลล์ในร่างกาย และทำให้เกิดโรคร้ายตามมามากมาย เช่น โรคอัลไซเมอร์ โรคมะเร็ง โรคพาร์กินสัน ฯลฯ

ข้าวกล้อง

4. ป้องกันโรคมะเร็งและนิ่วในถุงน้ำดี

โรคมะเร็งถือเป็นหนึ่งในโรคร้ายที่พรากชีวิตคนทั่วโลกไปแล้วนับไม่ถ้วน อย่างไรก็ตาม มีหลายงานวิจัยพบว่า โฮลเกรนอย่างข้าวกล้องมีฤทธิ์ต้านการกลายพันธุ์ของเซลล์และมีฤทธิ์ต้านมะเร็ง  นอกจากนี้ไฟเบอร์ที่พบได้ในข้าวกล้องไม่เพียงแต่ช่วยทำให้คุณขับถ่ายได้คล่องปรื๊ดเท่านั้น แต่มันยังช่วยป้องกันการเกิดนิ่วในถุงน้ำดีอีกด้วย

5. ป้องกันโรคหอบหืดในเด็ก

ปัญหาการเพิ่มขึ้นของโรคหอบหืดในเด็กของประเทศแถบตะวันตกนั้นกำลังเป็นประเด็นที่หลายคนวิตกกังวล ทั้งนี้มีหลายงานวิจัยเผยว่า การเปลี่ยนพฤติกรรมการทานอาหารซึ่งหมายความรวมถึงการทานอาหารที่มีโฮลเกรน และปลาสามารถช่วยป้องกันไม่ให้เกิดโรคดังกล่าวและป้องกันไม่ให้อาการแย่ลง ทั้งนี้การทานข้าวกล้องซึ่งถูกจัดให้เป็นโฮลเกรนชนิดหนึ่งก็เป็นทางเลือกที่ดีค่ะ

6. ควบคุมระบบประสาท

ข้าวกล้องเป็นอาหารที่ขึ้นชื่อว่าเป็นแหล่งของธาตุแมคนีเซียม ซึ่งเป็นสารอาหารที่ช่วยควบคุมการทำงานของระบบประสาท โดยมันมีหน้าที่สำคัญอย่างการไปช่วยป้องกันไม่ให้แคลเซียมเข้าไปทำปฏิกิริยาในเซลล์ประสาท หากร่างกายไม่ได้รับแมคนีเซียมอย่างเพียงพอ มันก็จะทำให้เกิดปัญหาสุขภาพตามมามากมาย เช่น ความดันโลหิตสูง ไมเกรน กล้ามเนื้อเกร็งตัว ฯลฯ

7. ทำให้กระดูกแข็งแรง

อย่างที่เราทราบกันดีว่า แคลเซียมเป็นสารอาหารที่ทำให้กระดูกของเราแข็งแรง แต่แมคนีเซียมที่พบได้มากในข้าวกล้องนั้นก็มีบทบาทสำคัญต่อการเสริมสร้างกระดูกเช่นกัน ซึ่ง 2 ใน 3 ของแมคนีเซียมในร่างกายของเราจะถูกเก็บไว้ที่กระดูกค่ะ ดังนั้นข้าวกล้องจึงเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่ทำให้กระดูกของเรามีสุขภาพดี

อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว คุณจะเห็นได้ว่าประโยชน์ของข้าวกล้องนั้นมีมากมายโดยเฉพาะในแง่ของสุขภาพ สำหรับใครที่อยากลองหันมาทานอาหารแนวเฮลตี้ ข้าวกล้องถือเป็นอาหารที่คุณไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวงค่ะ

ที่มา: curejoy

get up close & personal with instagram