Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

รู้แล้วรักเลย ! ประโยชน์ดี ๆ ของถั่วแขก ที่คุณไม่ควรมองข้าม

รู้แล้วรักเลย ! ประโยชน์ของถั่วแขก ที่คุณไม่ควรมองข้าม

ถั่วแขกเป็นหนึ่งในพืชตระกูลถั่วที่มีลักษณะคล้ายกับถั่วฝักยาว นอกจากจะมีรสชาติอร่อย และนำไปทำอาหารได้สารพัดเมนูแล้ว ถั่วชนิดนี้ก็ยังอุดมไปด้วยวิตามินเอ วิตามินซี วิตามินเค กรดโฟลิค แคลเซียม ไฟเบอร์ ฯลฯ สำหรับประโยชน์ของถั่วแขกนั้นก็ไม่ธรรมดาเลยค่ะ ซึ่งวันนี้เราได้รวบรวมหลากคุณประโยชน์ของถั่วแขกมาให้อ่านค่ะ มาดูกันเลยดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง

ถั่วแขก

1. เป็นแหล่งของพลังงาน

ถั่วแขกมีธาตุเหล็กประมาณ 2 เท่าเมื่อเทียบกับผักโขม ทั้งนี้ธาตุเหล็กเป็นองค์ประกอบของเซลล์เม็ดเลือดแดง ซึ่งจำเป็นต่อการขนส่งออกซิเจนจากปอดไปยังเซลล์ทั่วร่างกาย หากคุณกำลังเป็นโรคโลหิตจาง ไม่มีพลังงาน หรือมีเมทาบอลิซึมต่ำ ถั่วแขกถือเป็นอาหารที่เหมาะกับคุณมากค่ะ

2. ดีต่อผิว เส้นผม และเล็บ

ถั่วแขกสามารถทำให้ผิว เส้นผม และเล็บของสาวๆ มีสุขภาพดีได้ค่ะ ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะว่าถั่วแขกอุดมไปด้วยธาตุซิลิคอน ซึ่งเป็นสารอาหารสำคัญสำหรับการสร้างเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน เสริมความแข็งแรงให้เล็บ และทำให้ผิวมีสุขภาพดีค่ะ

3. ดีต่อกระดูก

หนังสือเรื่อง Healing Foods ระบุว่า ถั่วแขกอัดแน่นไปด้วยวิตามินเคที่ช่วยกระตุ้นออสทีโอแคลซิน (Osteocalcin) ซึ่งเป็นโปรตีนชนิดหนึ่งที่พบได้ในกระดูก ทั้งนี้สารดังกล่าวจะช่วยล็อคโมเลกุลของแคลเซียม ทำให้เรามีกระดูกที่แข็งแรงค่ะ

4. ต่อต้านสารอนุมูลอิสระ

ถั่วแขกอุดมไปด้วยแอนตี้ออกซิเด้นท์ที่ช่วยป้องกันไม่ให้อนุมูลอิสระทำอันตรายต่อร่างกาย ทั้งนี้อนุมูลอิสระเป็นตัวการที่ทำให้เซลล์เสื่อมสภาพ ทำให้ผิวของคุณดูแก่กว่าวัย และมีปัญหาริ้วรอยตามมา รวมถึงยังเป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดโรคร้ายอย่างโรคมะเร็ง และโรคหัวใจค่ะ

ถั่วแขก

5 .ดีท็อกซ์ร่างกาย

ด้วยความที่ถั่วแขกมีสารช่วยขับปัสสาวะ ทำให้มันช่วยกำจัดสารพิษที่ตกค้างอยู่ในร่างกายได้เป็นอย่างดี หากใครที่กำลังมองหาตัวช่วยสำหรับดีท็อกซ์ร่างกายที่ปลอดภัย ถั่วแขกถือเป็นตัวเลือกที่ดีมากทีเดียวค่ะ

6. ช่วยให้หัวใจแข็งแรง

ถั่วแขกอุดมไปด้วยแคลเซียม และสารฟลาโวนอยด์ซึ่งเป็นสารอาหารที่พบได้มากในผลไม้และผัก หากเราทานอาหารที่มีฟลาโวนอยด์เป็นประจำ มันก็จะช่วยควบคุมไม่ให้คราบพลัคเกาะตามผนังหลอดเลือด และป้องกันไม่ให้เลือดในหลอดเลือดแข็งตัวค่ะ

7. บำรุงสายตา

หนึ่งในคุณสมบัติที่น่าสนใจของถั่วแขก คือ มันมีสารแคโรทีนอยด์ที่สามารถช่วยป้องกันการเกิดโรคจอประสาทตาเสื่อมค่ะ นอกจากนี้ถั่วแขกยังอุดมไปด้วยสาร  ลูทีน และซีแซนทีน ซึ่งล้วนแต่ช่วยบำรุงสายตา และทำให้การมองเห็นในตอนกลางคืนดีขึ้นค่ะ

สำหรับใครที่กำลังมองหาผักที่ทั้งอร่อย และนำมาทำอาหารได้หลากหลาย ถั่วแขกถือเป็นทางเลือกที่ดีค่ะ ไม่แน่ว่าหลังจากที่คุณลองทานแล้ว มันอาจกลายเป็นผักในดวงใจของคุณเลยก็ได้ค่ะ

ที่มา: food

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram