Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

“Silence is golden” ประโยชน์ของความเงียบที่มีต่อสุขภาพ

“Silence is golden” ประโยชน์ของความเงียบที่มีต่อสุขภาพ

silence is good

ในยุคที่เทคโนโลยี หรือสื่อต่างๆ เข้ามามีอิทธิพลต่อชีวิตของคนแทบทุกวัย แม้ว่ามันจะช่วยเพิ่มความสะดวกสบาย หรือมอบความบันเทิงให้ แต่ในบางครั้งสิ่งเหล่านี้ก็อาจรบกวนชีวิตส่วนตัวของเราได้ค่ะ ทั้งนี้การปลีกตัวเองเพื่อใช้เวลาเงียบๆ คนเดียวไม่เพียงแต่ทำให้คุณรู้สึกสงบเท่านั้น แต่มันยังมีประโยชน์อื่นๆ แฝงอยู่โดยที่คุณอาจนึกไม่ถึงเลยค่ะ เราลองมาดูกันดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง

  1. ช่วยให้เซลล์สมองเจริญเติบโต
    การพูดคุยหรือการดูภาพยนตร์อาจเป็นหนึ่งในวิธีที่ช่วยให้สุขภาพจิตดี แต่คุณทราบหรือไม่ว่า ความเงียบก็สามารถช่วยคุณได้เช่นกัน เพราะมีงานวิจัยชิ้นหนึ่งในปี ค.ศ. 2013 พบว่า การอยู่แบบเงียบๆ อย่างน้อย 2 ชั่วโมงสามารถเพิ่มการผลิตเซลล์สมอง ทำให้สมองพร้อมที่จะคิด หรือรับมือกับความท้าทายต่างๆ ค่ะ
  2. ทำให้ความจำดีขึ้น
    เมื่อสมองผลิตเซลล์มากขึ้น สมองส่วนที่เรียกว่า “ ฮิปโปแคมปัส ” ซึ่งเป็นสมองส่วนที่เกี่ยวข้องกับความจำในระยะสั้นและระยะยาวมีความแข็งแรงกว่าเดิม นอกจากนี้การที่เซลล์สมองเพิ่มขึ้น ทำให้มันช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคสมองเสื่อม ทั้งนี้คุณอาจลองหาเวลานั่งเงียบๆ คนเดียวเมื่อกำลังพยายามเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ การอยู่แบบไม่มีเสียงรบกวนสามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสมอง และช่วยให้คุณมีสมาธิมากขึ้น
  3. ปกป้องหัวใจ
    คุณรู้หรือไม่ว่า ความเงียบส่งผลดีต่อหัวใจได้อย่างเหลือเชื่อ การอยู่นิ่งๆ สามารถช่วยลดความดันโลหิต และอัตราการเต้นของหัวใจ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนแต่เป็นปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคหัวใจ นอกจากนี้มันยังช่วยให้ระบบไหลเวียนโลหิตทำงานดีขึ้นค่ะ
  1.  คลายเครียดและช่วยทำให้รู้สึกผ่อนคลาย
    สำหรับใครที่กำลังเครียดกับปัญหาชีวิตหรือเรื่องใดก็ตาม ไม่แน่ว่าความเงียบอาจช่วยคุณได้ค่ะ ซึ่งการอยู่เงียบ ๆ นิ่งๆ สัก 2 นาทีสามารถช่วยให้เกิดความสงบ และทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลาย ถ้าอยากเห็นผลลัพธ์ดีขึ้น ให้คุณยืดเวลาออกไปเป็น 5 นาทีค่ะ ดังนั้นหากคุณกำลังรู้สึกเครียดๆ หรือว้าวุ่น ให้ลองนั่งในห้องที่ไร้เสียงรบกวนคนเดียวสักพัก ไม่แน่ว่ามันอาจช่วยให้คุณรู้สึกดีขึ้นได้ค่ะ
  1. นอนหลับดีขึ้น
    ความเงียบเป็นสิ่งสำคัญต่อการนอน มิเช่นนั้นคุณจะนอนแบบไม่มีคุณภาพค่ะ โดยเฉพาะหากมีเสียงรบกวนจากวิทยุหรือโทรทัศน์ ทั้งนี้มีงานวิจัยหนึ่งจาก JAMA Internal Medicine พบว่า การนั่งสมาธิท่ามกลางความเงียบสงบสามารถช่วยรักษาอาการนอนไม่หลับได้ ซึ่งมันจะช่วยให้เกิดความรู้สึกผ่อนคลายและทำให้อารมณ์ดีขึ้น

สำหรับใครที่รู้สึกว่าชีวิตตอนนี้วุ่นวาย และหาความสงบสุขไม่ได้ ไม่แน่ว่าการได้อยู่เงียบๆ คนเดียวสักพักอาจช่วยให้คุณรู้สึกดีขึ้นได้อย่างเหลือเชื่อเลยค่ะ

ที่มา: curejoy

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram