Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

ใช้สมองต้องบำรุง 6 สุดยอดสมุนไพรที่ใช้บำรุงสมองได้เป็นอย่างดี

ใช้สมองต้องบำรุง 6 สุดยอดสมุนไพรที่ใช้บำรุงสมองได้เป็นอย่างดี

"สมอง " เป็นหนึ่งในอวัยวะที่สำคัญที่สุดของร่างกาย ทั้งนี้เมื่อเวลาผ่านไป สมองของเราก็จะค่อยๆ เสื่อมสภาพ ส่งผลให้เรามีความจำ ความสามารถในการเรียนรู้ และการจดจ่อต่อสิ่งต่างๆ แย่ลงค่ะ ดังนั้นเราควรหมั่นดูแล และบำรุงสมองอยู่เสมอ และวันนี้เรามีสมุนไพรดีๆ ที่มีส่วนช่วยในเรื่องการบำรุงสมองมาฝากค่ะ

พาร์สลีย์

  1. พาร์สลีย์ และไทม์

พาร์สลีย์ และไทม์มีสารอะพิจีนีน (Apigenin) ซึ่งเป็นสารฟลาโวนอยด์ที่ช่วยทำให้การเชื่อมโยงระหว่างเซลล์ประสาทและสเต็มเซลล์มีความแข็งแรงมากขึ้น อย่างไรก็ตาม นักวิจัยระบุว่าอาหารที่มีสารอะพิจีนีนสูงสามารถมีผลกระทบต่อการสร้างเซลล์สมอง และการส่งสัญญาณประสาท นอกจากนี้ยังมีการค้นพบว่าพาร์สลีย์ และไทม์มีสรรพคุณป้องกันโรคซึมเศร้า โรคอัลไซเมอร์ และโรคพาร์กินสัน

  1. คาโมมายล์

คาโมมายล์เป็นหนึ่งในสุดยอดสมุนไพรที่ไม่เพียงแต่ช่วยให้คุณรู้สึกสงบลงเท่านั้น แต่มันยังช่วยควบคุมการเกิดความรู้สึกวิตกกังวลอีกด้วย อย่างไรก็ตาม สำหรับใครที่กำลังรู้สึกเครียด หรือนอนหลับยาก เราขอแนะนำให้คุณดื่มชาคาโมมายล์สักแก้วก่อนเข้านอน ซึ่งมันจะช่วยทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลาย และหลับสบายขึ้นค่ะ

เสจ

  1. เสจ

หากคุณอยากมีความจำ ความสามารถในการเรียนรู้ หรือมีสมาธิดีขึ้น ให้คุณทานเสจเป็นประจำค่ะ เพราะนักวิจัยพบว่า เมื่อเราสูด หรือทานเสจเพียงเล็กน้อย มันจะช่วยเพิ่มความสามารถในการจำให้นานขึ้น อีกทั้งยังทำให้เรามีสมาธิมากขึ้น แต่ก่อนที่คุณจะทานเสจในรูปแบบของอาหารเสริม คุณควรปรึกษาแพทย์ก่อนค่ะ เพราะมันอาจเป็นอันตรายต่อคนที่เป็นโรคความดันโลหิตสูง

  1. กระเทียม

พืชกลิ่นฉุนที่เราคุ้นเคยกันดี และมีติดครัวไม่เคยขาดอย่าง " กระเทียม " มีสรรพคุณที่ไม่ธรรมดาเลยค่ะ เพราะมีการค้นพบว่าสารประกอบที่พบได้ในกระเทียมนั้นมีบทบาทสำคัญต่อการลดการเจริญเติบโตของเนื้องอกในผู้ป่วยที่เป็นโรคมะเร็งสมอง นอกจากนี้ยังมีบทความที่ถูกตีพิมพ์ใน The American Society for Nutritional Sciences เมื่อปี ค.ศ. 2001 ระบุว่าสาร AGE ในกระเทียมสามารถช่วยให้เรามีความจำ และมีความสามารถในการเรียนรู้ดีขึ้น

  1. มิ้นต์

มิ้นต์ถือเป็นหนึ่งในสมุนไพรที่คุณควรมีติดครัวไว้เลยค่ะ เพราะนอกจากมันจะช่วยบรรเทาอาการคลื่นไส้ได้แล้ว ยังมีการศึกษาชิ้นหนึ่งในปี ค.ศ. 2008 ในโอไฮโอพบว่า เมื่อให้ผู้เข้าร่วมทดลองจำนวน 144 คนดมกลิ่นน้ำมันสมุนไพรหลากชนิด ผลปรากฏว่า กลิ่นของมิ้นต์สามารถช่วยเพิ่มความจำ และช่วยให้สมองทำงานดีขึ้น ทั้งนี้นอกจากคุณจะทานมิ้นต์โดยนำมาใส่ในอาหารแล้ว คุณอาจทานในรูปแบบของชาก็ได้ค่ะ

โรสแมรี่

  1. โรสแมรี่

โรสแมรี่มีสรรพคุณช่วยกระตุ้นระบบไหลเวียนโลหิต และระบบประสาทค่ะ โดยมันจะเพิ่มการไหลเวียนของเลือดไปยังสมอง และทำให้คุณมีความจำและสมาธิดีขึ้น นอกจากนี้นักวิจัยจาก Burnham Institute for Medical Research ในรัฐแคลิฟอร์เนียยังค้นพบด้วยว่าสารคาร์โนซิค (Carnosic) ที่พบในใบโรสแมรี่สามารถช่วยกำจัดอนุมูลอิสระในสมอง อีกทั้งยังช่วยป้องกันการเกิดโรคอัลไซเมอร์ และโรคหลอดเลือดสมองค่ะ

นอกจากการทานสมุนไพรที่เราแนะนำข้างต้นแล้ว คุณก็ควรหมั่นออกกำลังกาย ทานอาหารที่มีประโยชน์ และทำกิจกรรมที่ให้สมองได้ฝึกคิดเป็นประจำค่ะ เพราะสิ่งเหล่านี้ก็ล้วนแต่มีผลต่อสุขภาพของสมองทั้งนั้น

ที่มา: steptohealth

get up close & personal with instagram