Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

แนะนำวิธีเปลี่ยนแปลงตัวเองให้มีสุขภาพดีในเวลา 12 เดือน

แนะนำวิธีเปลี่ยนแปลงตัวเองให้มีสุขภาพดีในเวลา 12 เดือน

การเปลี่ยนแปลงเป็นเรื่องที่ไม่ง่ายเอาซะเลย ยิ่งเมื่อเราพยายามจะปรับนิสัยเพื่อให้สุขภาพดีขึ้นก็เหมือนจะยากเหลือใจ  อย่างไรก็ตาม  เราก็มีตัวช่วยเป็นหลักไมล์ว่า 12 เดือนจากนี้ฉันจะเป็นคนใหม่ที่มีสุขภาพดีขึ้นได้  เราลองมาดูกันเลยค่ะ ว่าเราจะทำได้อย่างไรบ้าง  

เปลี่ยนตัวเองให้มีสุขภาพดี

  • เดือนมกราคม: ดื่มน้ำให้มากขึ้น

ฟังดูพื้นๆ แต่มันให้ผลจริงๆ ค่ะ  จากการศึกษาพบว่าการดื่มน้ำช่วยในการลดน้ำหนัก  เพราะการดื่มน้ำอย่างเพียงจะทำให้ร่างกายรู้สึกอิ่ม  และน้ำยังช่วยขจัดของเสียในร่างกายด้วย ซึ่งปกติเราควรดื่มน้ำเปล่าอย่างน้อยวันละ 6-8  แก้ว  

เปลี่ยนตัวเองให้มีสุขภาพดี

  • เดือนกุมภาพันธ์: อาหารเช้าเป็นสิ่งสำคัญ

จากการศึกษาพบว่าผู้ที่สามารถลดน้ำหนักได้มากกว่า 30 ปอนด์ในระยะเวลา 1 ปี นั้นล้วนไม่ละเลยอาหารเช้า  และควรเป็นอาหารเช้าดีๆ อย่างเช่น ซีเรียลธัญพืชใส่นมและผลไม้  หรือขนมปังโฮลวีตทาครีมชีสไขมันต่ำ และโยเกิร์ตรสธรรมชาติ เป็นต้น

เปลี่ยนตัวเองให้มีสุขภาพดี

  • เดือนมีนาคม: นอนหลับให้เพียงพอ

การนอนหลับอย่างเพียงพอช่วยให้ปกป้องร่างกายเราจากโรคมากมาย เช่น  ไข้หวัด  และลดความเสี่ยงการเป็นโรคหัวใจและเบาหวาน โดยเพื่อสุขภาพที่ดีควรนอนหลับให้ได้ 7-8 ชั่วโมงต่อวัน

เปลี่ยนตัวเองให้มีสุขภาพดี

  • เดือนเมษายน: ทำบันทึกอาหารที่คุณรับประทาน

ตามงานวิจัยเผยว่าการจดบันทึกอะไรที่คุณทานเข้าไปจะช่วยในการลดน้ำหนักได้ถึง 2 เท่า ซึ่งมันจะช่วยให้คุณตระหนักถึงสิ่งที่คุณรับเข้าสู่ร่างกาย  และช่วยให้คุณสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและอาหารที่รับประทานให้ดีขึ้น

เปลี่ยนตัวเองให้มีสุขภาพดี

  • เดือนพฤษภาคม: พาตัวออกไปเดิน

การเดินถือเป็นการออกกำลังกายที่ไม่มีค่าใช้จ่าย  ไม่ต้องมีอุปกรณ์  และทำเมื่อไรก็ได้  แนะนำให้เดินไวๆ สัก 30 นาที  5  วันใน 1 สัปดาห์  และหากคุณจัดเวลายาวๆ ไม่ได้ก็ให้แบ่งเป็นเซ็ตๆ ละ 10-15 นาที และทำ 2-3 เซ็ตในหนึ่งวัน

เปลี่ยนตัวเองให้มีสุขภาพดี

  • เดือนมิถุนายน: กินผักและผลไม้

ผักและผลไม้มีแคลอรีต่ำและอุดมไปด้วยไฟเบอร์ การรับประทานผักและผลไม้นอกจากประโยชน์จากสารอาหารมากมายแล้ว  ยังช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจ  เบาหวาน  และมะเร็งบางชนิดด้วย

เปลี่ยนตัวเองให้มีสุขภาพดี

  • เดือนกรกฎาคม: ลดขนาดจานอาหารลง

การลดขนาดจานอาหารของคุณลงเพื่อลดปริมาณอาหารที่คุณจะรับประทานและแคลอรีที่จะได้รับเข้าไปด้วย  

เปลี่ยนตัวเองให้มีสุขภาพดี

  • เดือนสิงหาคม: เลี่ยงเนื้อสัตว์

คุณไม่จำเป็นต้องเลิกทานเนื้อสัตว์เลยทีเดียว  แต่ลองละการทานเนื้อสัตว์สัก 1-2 มื้อต่อสัปดาห์เพื่อสุขภาพที่ดี  การศึกษาพบว่าการทานเนื้อสัตว์น้อยลง โดยเฉพาะเนื้อแดง และเนื้อสัตว์แปรรูปจะช่วยลดความเสี่ยงจากโรคมะเร็งและโรคหัวใจได้

เปลี่ยนตัวเองให้มีสุขภาพดี

  • เดือนกันยายน: หาคู่หูออกกำลังกาย

การมีเพื่อนร่วมออกกำลังกายด้วยกันช่วยเพิ่มแรงจูงใจได้มากขึ้น  และทำให้คุณสนุกกับการออกกำลังกายยิ่งขึ้น ลองชวนเพื่อนสักคนไปออกกำลังกายด้วยกันดูสักครั้ง คุณอาจจะชอบการออกกำลังกายมากขึ้น

เปลี่ยนตัวเองให้มีสุขภาพดี

  • เดือนตุลาคม: ดื่มด่ำกับมื้ออาหาร

ปรับนิสัยการกินให้ช้าลง  เพราะสมองใช้เวลา 20 นาทีจากที่คุณเริ่มรับประทานอาหารเพื่อสั่งการว่าอิ่ม ดังนั้นการค่อยๆ กินอย่างช้าๆ จะทำให้คุณทานอาหารในปริมาณน้อยลง  แต่ร่างกายยังคงรู้สึกอิ่มกับมื้ออาหารเช่นเดิม

เปลี่ยนตัวเองให้มีสุขภาพดี

  • เดือนพฤศจิกายน: อยู่ห่างจากเครื่องมือและเทคโนโลยีสื่อสารบ้าง

การหมกมุ่นกับการเล่นสมาร์ทโฟนและการท่องอินเตอร์มากเกินไปอาจนำไปสู่ภาวะความเครียดเพิ่มขึ้นได้ รวมถึงปัญหาในการนอนหลับด้วย  ดังนั้น ปลดปล่อยตัวเองจากพวกมันซะบ้าง และมาใช้เวลากับตัวคุณเองเพื่อผ่อนคลายจิตใจ

เปลี่ยนตัวเองให้มีสุขภาพดี

  • เดือนธันวาคม: อย่าข้ามมื้ออาหาร

ไม่ว่าตารางของคุณจะยุ่งแค่ไหน หรือมีแผนปาร์ตี้กับเพื่อนๆ เย็นนี้  ยังไงก็ห้ามอดมื้อใดๆ เพื่อไปทบเป็นมื้อใหญ่ทีเดียว  เพราะการอดอาหารมื้อหนึ่งจะทำให้คุณยิ่งหิวมากขึ้น และก็จะรับประทานเข้าไปมากกว่าที่ควรด้วย  

เป้าหมายแต่ละเดือน ดูแล้วไม่น่ายากนะคะที่เราจะเริ่มลงมือทำเพื่อสุขภาพที่ดีขึ้นของเรา ลองดูนะคะว่าในแต่ละเดือนคุณสามารถพิชิตเป้าหมายนั้นได้มากน้อยเพียงใด  ไม่มีคำว่าสายเกินไปสำหรับการเริ่มต้นทำอะไรใหม่ๆ ลองทำกันดูแล้วคุณจะพบคุณคนใหม่ที่มีความสุขและสุขภาพดีกว่าเดิมค่ะ

ที่มา: ehow

get up close & personal with instagram