Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

เปรียบเทียบคุณประโยชน์ ระหว่างขนมปังขาวกับขนมปังโฮลเกรน

เปรียบเทียบขนมปังขาวกับขนมปังโฮลเกรน.. อย่างไหนดีกว่ากัน ?

หนึ่งในข้อถกเถียงเกี่ยวกับสารอาหารในปัจจุบันคือเรื่องที่ว่า เราควรทานขนมปังชนิดใดกันแน่ ซึ่งหลายคนเลือกโดยไม่ได้เข้าใจความแตกต่างของมัน หากคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่สงสัยว่าขนมปังทำให้อ้วนและไม่ดีต่อสุขภาพ หรือไม่แน่ใจว่าขนมปังโฮลเกรนดีกว่าขนมปังขาวจริงหรือเปล่า วันนี้เราจะพาคุณไปไขข้อข้องใจนี้พร้อมกันค่ะ
ขนมปังขาวกับขนมปังโฮลเกรน

ขนมปังโฮลเกรนมีสารอาหารมากกว่าจริงหรือ ?

โดยปกติแล้ว ขนมปังถูกผลิตขึ้นโดยสามส่วนหลังจากอบ ได้แก่ รำข้าว จมูกข้าว และสตาร์ช ซึ่งเราจำเป็นต้องรู้เพื่อที่จะได้เข้าใจความแตกต่างระหว่างขนมปังขาว และขนมปังโฮลเกรน

ทั้งนี้ขนมปังขาวจะมีเพียงแค่สตาร์ชเท่านั้น แต่ขนมปังโฮลเกรนจะยังคงมีรำข้าวและจมูกข้าว ซึ่งหมายความว่า ขนมปังโฮลเกรนมีสารอาหารจากธัญพืชมากกว่านั่นเอง

ขนมปังสีน้ำตาลทุกชนิดคือขนมปังโฮลเกรน ?

การที่ขนมปังเป็นสีน้ำตาลนั้นไม่ได้หมายความว่ามันจะเป็นขนมปังโฮลเกรนเสมอไป ความจริงแล้ว ขนมปังสีน้ำตาลเป็นขนมปังที่ผ่านการขัดสี แต่มีการเติมสารปรุงแต่งเพื่อให้มันกลายเป็นสีน้ำตาล ซึ่งมีหลายคนที่หลงกลทั้งๆ ที่มันยังคงถูกจัดให้เป็นขนมปังสีขาว และสิ่งที่แย่ที่สุดคือ ร้านค้าบางแห่งได้วางขนมปังชนิดนี้อยู่ในกลุ่มขนมปังที่ดีต่อสุขภาพ

ทำไมขนมปังขาวถึงดีต่อสุขภาพน้อยกว่า ?

ขนมปังขาวมีกระบวนการผลิตที่ต่างจากขนมปังโฮลเกรนตรงที่แต่ละขั้นตอนจะดึงไฟเบอร์ แร่ธาตุ และไขมันธรรมชาติออกไป และด้วยความที่มันมีไฟเบอร์น้อยกว่า ทำให้ขนมปังชนิดนี้ไม่ก่อให้เกิดผลดีต่อระบบย่อยอาหาร ในขณะที่ขนมปังโฮลเกรนซึ่งมีไฟเบอร์มากกว่าจะช่วยทำให้ลำไส้ย่อยอาหารได้เร็วขึ้น
ขนมปังขาวกับขนมปังโฮลเกรน

ทานขนมปังชนิดไหนดี ?

สิ่งที่เรากล่าวไปข้างต้นแสดงให้เห็นว่า จำนวนแคลอรีไม่ใช่ความแตกต่างที่สำคัญระหว่างขนมปังทั้งสองชนิดนี้ แต่สิ่งสำคัญคือ การทานขนมปังที่มีความเป็นธรรมชาติและมีไฟเบอร์สูงค่ะ สำหรับขนมปังที่เราอยากแนะนำก็คือ ขนมปังโฮลเกรนค่ะ เพราะคุณจะได้รับไฟเบอร์ วิตามิน และสารอาหารที่ร่างกายต้องการ ทั้งนี้ให้คุณหลีกเลี่ยงการทานขนมปังที่มีกลูเต็นหรือน้ำตาลสูง หากมองในภาพรวม การที่ขนมปังจะดีต่อสุขภาพที่สุดนั้นขึ้นอยู่กับแป้งที่ใช้ในการผลิตว่ามีสารอาหารชนิดใดหลงเหลืออยู่บ้าง

ประโยชน์ของขนมปัง

เชื่อหรือไม่ว่า การทานขนมปังในปริมาณปานกลางจะเป็นผลดีต่อตัวคุณ

  • ไฟเบอร์ช่วยทำให้ลำไส้เคลื่อนไหวได้สะดวก และทำให้ระบบขับถ่ายทำงานดีขึ้น
  • การทานขนมปังยังดีต่อสุขภาพหัวใจ คุณควรทานขนมปังอย่างน้อยวันละ 2-3 หน่วยบริโภค หรือ 70 กรัมต่อวัน
  • สำหรับคนที่เป็นโรคเบาหวาน การทานขนมปังโฮลเกรนคือสิ่งที่เราอยากแนะนำ เพราะมันสามารถช่วยให้ระดับน้ำตาลในเลือดเสถียรกว่าการทานขนมปังขัดสี

ความจริงแล้ว การทานขนมปังเพื่อให้ดีต่อสุขภาพนั้นขึ้นอยู่กับอาหารที่คุณทานควบคู่กันด้วย การทานขนมปังพร้อมกับเนย เนื้อแปรรูป และอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพชนิดอื่นๆ จะส่งผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาว นอกจากคุณจะทานขนมปังแล้ว คุณก็อาจเปลี่ยนไปทานอาหารที่เป็นแหล่งของคาร์โบไฮเดรตอื่นๆ เช่น ข้าว พาสต้า ข้าวโอ๊ต ควินัว ฯลฯ หากคุณทานขนมปังที่มีคุณภาพสูง และทานในระดับปานกลาง มันก็จะดีต่อร่างกายของคุณค่ะ

ที่มา: steptohealth

เรียบเรียงจาก: HonestDocs, ยา, ค้นหาโรค, ค้นหาโรงพยาบาล, ถามหมอ, สัตว์เลี้ยง, รวมข้อมูลเพื่อการดูแลสุขภาพ รักษาโรคร้าย, เพศศึกษา

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram