Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

โรคกระดูกพรุน รู้ทันและป้องกันได้ก่อนสายเกินไป

โรคกระดูกพรุน รู้ทันและป้องกันได้ก่อนสายเกินไป

            โรคกระดูกพรุน ถือเป็นหนึ่งในโรคที่มักพบได้ในผู้สูงอายุ ทั้งนี้กระดูกของเราจะค่อยๆ เสื่อมสภาพลง เพราะมีการสูญเสียแคลเซียมในกระดูกนั่นเอง ส่งผลให้กระดูกแตก หรือหักได้ง่ายมากยิ่งขึ้น ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่เราควรทราบว่ามีปัจจัยใดบ้างที่อาจนำไปสู่การเกิดโรคกระดูกพรุนเพื่อที่เราจะได้หาทางป้องกัน และลดความเสี่ยงในการเกิดให้เหลือน้อยที่สุด เราลองมาดูกันเลยดีกว่ามีอะไรบ้าง

  1. อายุ

อายุมากเสี่ยงต่อโรคกระดูกพรุน

                เป็นเรื่องปกติที่ในแต่ละวันนั้นเนื้อเยื่อกระดูกของเรามีการสร้าง และเสื่อมสลาย ทั้งนี้กระดูกของเราจะมีความแข็งแรงมากที่สุดหลังอายุ 20 ปี แต่เมื่อคุณอายุ 35 ปี เป็นต้นไป มวลกระดูกของคุณก็จะค่อยๆ ลดลง ทำให้คุณมีโอกาสเป็นโรคกระดูกพรุนมากยิ่งขึ้นค่ะ

  1. ได้รับสารอาหารบางชนิดไม่เพียงพอ

                การไม่ได้รับสารอาหารบางชนิดอย่างเพียงพอ เช่น แคลเซียม วิตามินดี หรือวิตามินเคนั้นอาจนำไปสู่การเกิดโรคกระดูกพรุนได้ค่ะ ทั้งนี้ผู้ใหญ่ควรได้รับธาตุแคลเซียมประมาณวันละ 1,000 มิลลิกรัม โดยที่คุณสามารถเติมสารอาหารดังกล่าวให้ร่างกายโดยการดื่มนม หรือทานผักใบเขียวเข้มค่ะ

  1. ได้รับวิตามินเอมากเกินไป

วิตามินเอ

                มีการค้นพบว่าการทานวิตามินเอ โดยเฉพาะเรตินอลมากเกินไปนั้นสามารถเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคกระดูกพรุน เพราะมันอาจไปขัดขวางการทำงานของวิตามินดีซึ่งมีส่วนช่วยในการเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง อย่างไรก็ตาม คนสูงอายุ และผู้หญิงวัยหมดประจำเดือนควรจำกัดการทานเรตินอลไม่ให้เกินวันละ 1.5 มิลลิกรัมค่ะ

  1. ไม่ค่อยเคลื่อนไหวร่างกาย

                การทำกิจกรรมทางกายภาพนั้นไม่เพียงแต่ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อเท่านั้น แต่มันยังทำให้กระดูกแข็งแรงอีกด้วย ทั้งนี้การที่คุณไม่ค่อยได้เคลื่อนไหวร่างกายนั้นจะทำให้เกิดความเสี่ยงในการเกิดโรคกระดูกพรุนมากยิ่งขึ้น ดังนั้นคุณควรออกกำลังกายเป็นประจำ เช่น เดินเร็ว วิ่ง ปีนเขา ว่ายน้ำ ยกน้ำหนัก เต้น ฯลฯ

  1. สูบบุหรี่

สูบบุหรี่

                การสูบบุหรี่ไม่เพียงแต่ทำลายสุขภาพหัวใจ หรือปอดเท่านั้น แต่มันยังส่งผลเสียต่อกระดูกอีกด้วย ทั้งมีหลายการศึกษาพบว่า การสูบบุหรี่นั้นสามารถเพิ่มโอกาสที่จะเกิดโรคกระดูกพรุน ดังนั้นถ้าอยากมีกระดูกแข็งแรงไปนานๆ คุณก็ควรลดการสูบบุหรี่ หรือถ้าเลิกได้ก็ยิ่งดีต่อสุขภาพโดยรวมของคุณค่ะ

  1. ดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไป

                การดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณมากเป็นกิจวัตรนั้นจะยิ่งเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคกระดูกพรุนมากยิ่งขึ้น โดยมันจะทำให้แคลเซียมในร่างกายเสียความสมดุล และส่งผลกระทบต่อฮอร์โมนที่ช่วยปกป้องรักษากระดูก อย่างไรก็ดี ถ้าอยากมีกระดูกที่แข็งแรง คุณก็ควรจำกัดการดื่มแอลกอฮอล์ให้อยู่ในปริมาณที่เหมาะสมค่ะ

  1. ทานคาเฟอีนมากเกินไป

คาเฟอีน

                การทานอาหารที่มีคาเฟอีนมากเกินไปนั้นสามารถนำไปสู่การสูญเสียมวลกระดูกได้ค่ะ โดยเฉพาะการดื่มกาแฟมากกว่าสามแก้วต่อวัน ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะว่าคาเฟอีนมีผลต่อกระบวนการสร้างกระดูก อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่า เราควรจำกัดการทานคาเฟอีนไม่ให้เกิน 400 มิลลิกรัมต่อวันค่ะ

  1. เป็นโรคการกินผิดปกติ (Eating Disorders)

                โรคการกินผิดปกติอย่างอะนอเร็กเซีย เนอร์โวซา (Anorexia nervosa) และบูลิเมีย (Bulimia) นั้นอาจทำให้คุณขาดสารอาหารที่สามารถส่งผลกระทบต่อกระดูกได้ค่ะ นอกจากนี้โรคดังกล่าวยังทำให้ฮอร์โมนเสียความสมดุล ทำให้เพิ่มโอกาสที่คุณจะสูญเสียมวลกระดูกนั่นเอง ดังนั้นหากรู้ตัวว่าป่วยคุณก็ควรรีบปรึกษาแพทย์เพื่อรับการรักษาให้หายขาดค่ะ

                แม้ว่าเป็นเรื่องปกติที่กระดูกของเราจะค่อยๆ เสื่อมสภาพเมื่อเวลาผ่านไป แต่หากคุณหลีกเลี่ยงปัจจัยที่ก่อให้เกิดโรคกระดูกพรุนตามที่เรากล่าวไปข้างต้น มันก็สามารถช่วยป้องกัน และชะลอการเกิดโรคดังกล่าวได้ค่ะ

ทีมา: curejoy

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram