Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

เมล็ดเชีย ทางเลือกของคนรักสุขภาพ

เมล็ดเชีย ทางเลือกของคนรักสุขภาพ


ปัจจุบันนี้หนุ่มสาวหลายคนเริ่มให้ความสนใจกับการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ รวมทั้งการหากิจกรรมเกี่ยวกับการออกกำลังกายทำกันมากขึ้น ซึ่งในส่วนของการรับประทานอาหารนั้น บางคนก็เลือกที่จะลดการกินของทอดของมัน หรือกินจุกจิกนอกเวลาแต่ละมื้อ แต่บางคนก็เลือกที่จะปรับเปลี่ยนส่วนประกอบอาหารในแต่ละเมนูเพื่อให้ได้สารอาหารที่ครบถ้วน และไม่ทำให้เกิดไขมันส่วนเกิน โดยเมื่อเร็วๆ นี้หลายคนอาจจะเคยได้ยินเรื่องของการบริโภคเมล็ดเชีย (Chia) หรือบางคนอาจจะเรียกเมล็ดเจีย แต่สำหรับใครที่ยังไม่รู้ว่ามันคืออะไรและมีประโยชน์อย่างไรบ้าง มาทำความรู้จักกันได้จากบทความนี้ครับ
เมล็ด chia seeds

เมล็ดเชียนั้นถือได้ว่าเป็นธัญพืชชนิดหนึ่ง ที่คนรักสุขภาพนั้นให้ความสนใจโดยเมล็ดเชียนั้นมีสรรพคุณมากมาย ดังนี้
1. เมล็ดเชียเป็นเมล็ดที่มีโอเมก้า 3 สูงกว่าปลาแซลมอนและพืชชนิดอื่นๆ มากถึง 8 เท่า ซึ่งการบริโภคโอเมก้า 3 นั้นจะช่วยบำรุงสมองและจอประสาทตาได้เป็นอย่างดี รวมทั้งลดไขมันในเลือดชนิดไตรกลีเซอร์ไรด์ได้ นอกจากนี้ยังป้องกันโรคหัวใจขาดเลือดได้อีกด้วย
2. เมล็ดเชียมีไฟเบอร์สูง ซึ่งไฟเบอร์นั้นถือเป็นกากใยอาหารที่มีความสำคัญในระบบการขับถ่าย เพราะฉะนั้นใครที่มีปัญหาท้องผูก หรือปัญหาการขับถ่าย การบริโภคเมล็ดเชียนั้นถือว่าช่วยได้มากทีเดียว
3. เมล็ดเชียมีโปรตีนสูง ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอและเสริมสร้างกล้ามเนื้อในร่างกายได้ ซึ่งในส่วนนี้สามารถเป็นประโยชน์ได้กับคนทุกเพศทุกวัย
4. เมล็ดเชียเป็นตัวช่วยในการลดน้ำหนักได้ เพราะเมล็ดเชียนั้นจะดูดซึมน้ำและผลิตเจลในปริมาณมากออกมา ซึ่งจะทำให้ผู้ที่รับประทานรู้สึกอิ่มนาน นอกจากนี้เมล็ดเชียยังมีโปรตีน และสารอาหารที่ให้พลังงานสูงมาก เพราะฉะนั้นเราถึงรู้สึกอิ่มและไม่หิวบ่อยๆเมื่อรับประทานเมล็ดเชีย
5. ช่วยทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งชุ่มชื่นอ่อนกว่าวัย ด้วยความที่เมล็ดเชียนั้นมีเจลและโอเมก้า 3 อยู่เป็นจำนวนมาก เมื่อรับประทานเมล็ดเชียเป็นประจำจึงทำให้ผิวพรรณของเราดูอ่อนกว่าวัยได้นั้นเอง

อย่างไรก็ตามการรับประทานเมล็ดเชียนั้น อาจจะไม่เหมาะกับทุกคนเพราะเมล็ดเชียนั้นอาจเป็นอันตรายได้กับผู้ที่แพ้โปรตีนในธัญพืช ผู้ที่มีปัญหาเรื่องระบบกระเพาะอาหารและลำไส้ หรือผู้ที่ทำศัลยกรรมและมีประวัติการแพ้ยาแอสไพริน ที่สำคัญคือเมล็ดเชียนั้นไม่เหมาะสำหรับผู้หญิงที่กำลังตั้งครรภ์ ฉะนั้นแล้วหากคิดจะรับประทานอาหารสุขภาพอย่างเมล็ดเชีย เราควรที่จะเช็คตัวเองดูก่อนว่า เรามีอาการแพ้ธัญพืชหรือไม่ หรือมีอาการอื่นๆ ที่ตรงกับข้อห้ามในกลุ่มผู้ที่ไม่ควรรับประทานเมล็ดเชียหรือไม่

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram