Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

น้ำมะพร้าว VS น้ำกะทิ กับประโยชน์ที่คุณอาจไม่เคยรู้

ประโยชน์ และ ข้อแตกต่างของน้ำมะพร้าว VS น้ำกะทิ ที่คุณอาจไม่เคยรู้

มะพร้าว

มะพร้าวเป็นพืชยืนต้นที่ถูกพบได้มากกว่า 89 ประเทศทั่วโลก โดยสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้หลากหลายเลยค่ะ อย่างไรก็ดี เราอาจคุ้นเคยกับการทานผลมะพร้าวโดยเฉพาะในส่วนของน้ำและเนื้อ ซึ่งวันนี้เราจะพาคุณไปดูประโยชน์ของน้ำมะพร้าว และน้ำกะทิ รวมถึงความแตกต่างของน้ำทั้งสองชนิดนี้ค่ะ มาดูกันเลยดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง

น้ำมะพร้าว

ประโยชน์ของน้ำมะพร้าว
นอกจากน้ำมะพร้าวมีรสชาติที่หอมหวานอร่อยถูกปากแล้ว มันก็ยังอุดมไปด้วยสารอาหารที่จำเป็นสำหรับร่างกายอีกด้วย เช่น แคลเซียม แมคนีเซียม แมงกานีส โพแทสเซียม โซเดียม วิตามินซี ฯลฯ สำหรับประโยชน์ของน้ำมะพร้าวมีดังนี้ค่ะ

  • สารแอนตี้ออกซิเด้นท์ในน้ำมะพร้าวช่วยปกป้องเนื้อเยื่อร่างกายจากเหล่าอนุมูลอิสระ การดื่มน้ำมะพร้าวเป็นประจำสามารถช่วยชะลอความแก่ชรา และการเป็นโรคเรื้อรังได้ค่ะ
  • เป็นเครื่องดื่มที่เหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน เพราะมันมีคุณสมบัติช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด นอกจากนี้แมคนีเซียมในน้ำมะพร้าวยังช่วยป้องกันไม่ให้อาการแย่ลงไปอีก
  • การดื่มน้ำมะพร้าวสามารถช่วยป้องกันการเกิดโรคไต และนิ่วในทางเดินปัสสาวะ
  • นักวิจัยพิสูจน์แล้วว่าน้ำมะพร้าวสามารถช่วยลดระดับของคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดีและไตรกลีเซอไรด์ได้
  • ด้วยความที่น้ำมะพร้าวเป็นสุดยอดแหล่งของโพแทสเซียม ทำให้มันเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับคนที่เป็นโรคความดันโลหิตสูงที่ต้องการควบคุมความดันโลหิตให้อยู่ในระดับปกติ

น้ำกะทิ

ประโยชน์ของน้ำกะทิ
น้ำกะทิได้ถูกนำมาใช้ทำอาหารในหมู่ชาวเอเชีย และแอฟริกันมาหลายศตวรรษแล้ว ซึ่งประโยชน์ของน้ำกะทิมีดังนี้

  • เป็นตัวช่วยควบคุมน้ำหนัก เพราะมันมีกรดไขมันอิ่มตัวสายโมเลกุลยาวปานกลาง (Medium-chain triglycerides (MCTs) ที่ย่อยง่าย และให้พลังงานสูง
  • มีการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์แล้วว่าการทานเนื้อมะพร้าวสามารถช่วยลดระดับของ LDL หรือคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดีได้
  • สารแอนตี้ออกซิเด้นท์ และกรดลอริกในน้ำกะทิสามารถช่วยป้องกันไม่ให้เกิดการอักเสบอย่างรุนแรง
  • ในกะทิมีสารต่อต้านแบคทีเรีย และสารต่อต้านเชื้อราเช่นเดียวกับน้ำมันมะพร้าว
  • น้ำกะทิเหมาะสำหรับคนที่แพ้แลคโตสในนม อย่างไรก็ตาม น้ำกะทิมีแคลเซียมไม่สูงเท่ากับนมถั่วเหลืองค่ะ

ความแตกต่างระหว่างน้ำกะทิ และน้ำมะพร้าว
น้ำมะพร้าวถือเป็นทางเลือกที่ดีที่ช่วยเติมสารอาหารที่จำเป็นให้ร่างกาย นอกจากนี้มันยังช่วยกระตุ้นพลังกายและปกป้องคุณจากโรคร้าย ในขณะที่น้ำกะทิมีผลกระทบต่อสุขภาพคล้ายๆ กัน แต่มันอาจเป็นประโยชน์สำหรับคนที่ทานมังสวิรัติค่ะ
ในอดีตกะทิ และน้ำมันมะพร้าวได้ถูกกล่าวหาว่าเป็นตัวการที่ทำให้ระดับของคอเลสเตอรอลสูงขึ้น แต่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ระบุว่า มะพร้าวมีไขมันชนิดอิ่มตัว โดยเฉพาะ MCT ที่สามารถช่วยเพิ่มระดับ HDL หรือคอเลสเตอรอลชนิดดีได้
ทั้งนี้หลังจากที่คุณใช้เวลาอยู่กลางแจ้ง หรือออกกำลังกาย น้ำมะพร้าวถือเป็นเครื่องดื่มที่ได้รับการแนะนำเป็นอย่างมาก เพราะมันเป็นแหล่งของพลังงาน อิเล็กโทรไลต์ และมีสรรพคุณช่วยเติมความชุ่มชื้นให้แก่ร่างกายได้อย่างดีเยี่ยม ซึ่งการทานน้ำกะทิไม่สามารถให้สิ่งดังกล่าวได้ดีเท่ากับน้ำมะพร้าวค่ะ

ไม่ว่าจะคุณจะดื่มน้ำมะพร้าว หรือทานอาหารที่มีส่วนผสมของน้ำกะทิก็ตามล้วนแต่มีประโยชน์ทั้งนั้น แต่อย่างไรก็ตามการดื่มมากเกินไปอาจเกิดอันตรายต่อสุขภาพได้ ดังนั้นต้องควบคุมปริมาณการทานให้เหมาะสม และหมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอด้วยค่ะ

ที่มา : curejoy

get up close & personal with instagram