Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

เปรียบเทียบนมวัวและนมถั่วเหลือง นมชนิดไหนให้คุณค่ามากกว่ากัน?

เปรียบเทียบนมวัวและนมถั่วเหลือง นมชนิดไหนให้คุณค่ามากกว่ากัน?

                นมวัว และนมถั่วเหลืองนั้นถือเป็นนมที่นิยมดื่มกันแพร่หลายไปทั่วโลก เพระไม่เพียงแต่มีรสชาติอร่อยยังอุดมไปด้วยสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย อย่างไรก็ตาม มีคนจำนวนไม่น้อยที่แพ้แลคโตสในนมวัว ในขณะที่บางคนก็อาจแพ้ถั่วในนมถั่วเหลืองได้เช่นกันค่ะ ทั้งนี้การจะรู้ว่าคุณเหมาะกับนมชนิดใดนั้นก็ขึ้นอยู่กับรสชาติที่คุณถูกปาก อีกทั้งยังต้องคำนึงถึงอาการแพ้ที่สามารถเกิดขึ้นได้ค่ะ วันนี้เราจะพาคุณไปดูข้อแตกต่างของนมทั้งสองชนิดนี้โดยหยิบประเด็นสำคัญมาเปรียบเทียบกันค่ะ มาดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

สารอาหาร

                หากลองพิจารณาสารอาหารของนมทั้งสองชนิด ผลปรากฏว่า ทั้งนมวัว และนมถั่วเหลืองต่างก็มีสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายในปริมาณเท่าๆ กัน ซึ่งนมแต่ละชนิดมีโปรตีนประมาณ 8 กรัมต่อแก้ว อีกทั้งยังอุดมไปด้วยธาตุแคลเซียม ฟอสฟอรัส วิตามินเอ วิตามินดี วิตามินบี 12 ฯลฯ นอกจากนี้นมวัวชนิดไม่พร่องมันเนยก็ยังคงมีไขมันอิ่มตัว และคอเลสเตอรอล ในขณะที่นมถั่วเหลืองไม่มีสารอาหารดังกล่าวค่ะ แต่มันกลับเปี่ยมไปด้วยกรดไขมันที่ดีต่อหัวใจอย่างกรดไขมันโอเมก้า-3 และกรดไขมันอัลฟาไลโนเลอิก

แคลอรี และการควบคุมน้ำหนัก

                โดยทั่วไปแล้ว นมวัวมีแคลอรีสูงกว่านมถั่วเหลืองค่ะ ซึ่งนมวัว 1 แก้วนั้นมีประมาณ 100 แคลอรี หากเป็นนมสูตรพร่องมันเนย มันก็จะลดลงมาเหลือประมาณ 90 แคลอรี ในขณะที่นมเหลืองแบบดั้งเดิมมีประมาณ 80 แคลอรี แต่หากเป็นนมถั่วเหลืองสูตร light แคลอรีจะลดลงมาเหลือเพียงแค่ 50 เท่านั้นค่ะ

                อย่างไรก็ตาม แม้ว่านมถั่วเหลืองมีแคลอรีน้อยกว่านมวัว แต่มีการศึกษาหนึ่งที่ถูกเผยแพร่ใน ปี ค.ศ.2011 ระบุว่านมวัวอาจเป็นนมที่เหมาะกับผู้ที่กำลังอยู่ในช่วงลดน้ำหนัก นอกจากนี้ยังมีการศึกษาที่ถูกตีพิมพ์ใน International Journal of Preventative Medicine ในช่วงปี ค.ศ. 2012 พบว่า นมถั่วเหลืองสามารถช่วยให้รอบเอวเล็กลงได้ค่ะ

นมชนิดใดดีต่อหัวใจมากกว่ากัน ?

            ทั้งนมวัว และนมถั่วเหลืองอาจช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ ซึ่งมีงานวิจัยหนึ่งที่ถูกตีพิมพ์ใน Current Nutrition Reports เมื่อปี ค.ศ.2014 พบว่า นม และผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนมอย่างโยเกิร์ต และชีสนั้นสามารถช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ ในขณะที่มีการศึกษาอีกชิ้นที่ถูกเผยแพร่ใน The Journal of the American College of Nutrition เมื่อปี ค.ศ.2007 พบว่า นมถั่วเหลืองสามารถช่วยลด LDL (Low-density lipoprotein) ซึ่งถูกจัดว่าเป็นคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดีได้ค่ะ

นมชนิดใดช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ ?

                นมถั่วเหลือง และนมวัวนั้นต่างก็ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อได้อย่างมีประสิทธิผล เพราะนมสองชนิดนี้เป็นแหล่งของโปรตีน และกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกายสำหรับการสร้างกล้ามเนื้อ อย่างไรก็ตาม มีการศึกษาชิ้นหนึ่งที่ถูกตีพิมพ์ใน Journal of the American College of Nutrition เมื่อปี ค.ศ.2013 ระบุว่า เวย์โปรตีนที่พบในนมวัวนั้นสามารถช่วยทำให้มวลกล้ามเนื้อเพิ่มขึ้นได้มากกว่านมถั่วเหลืองค่ะ

                แม้ว่าทั้งนมถั่วเหลือง และนมวัวจะมีคุณค่าทางอาหารสูงไม่แพ้กัน แต่หากคุณแพ้แลคโตสในนมวัว การหันมาทานนมถั่วเหลืองก็นับว่าเป็นทางเลือกที่ดีค่ะ นอกจากนี้นมถั่วเหลืองยังช่วยบรรเทาอาการร้อนวูบวาบในผู้หญิงวัยทองอีกด้วย แต่ไม่ว่าจะเลือกทานนมชนิดใด มันก็ยังเป็นเรื่องสำคัญที่เราควรควบคุมการดื่มให้เหมาะสมค่ะ

ที่มา: fitday

เรียบเรียงจาก: HonestDocs, ยา, ค้นหาโรค, ค้นหาโรงพยาบาล, ถามหมอ, สัตว์เลี้ยง, รวมข้อมูลเพื่อการดูแลสุขภาพ รักษาโรคร้าย, เพศศึกษา, บริการจัดส่งยา

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram