Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

เมล็ดเจีย อาหารเสริมชั้นดี ที่ใคร ๆ ก็ควรเลือกทานในช่วงไดเอท

เมล็ดเจีย อาหารเสริมชั้นดี ที่ใคร ๆ ก็ควรเลือกทานในช่วงไดเอท
สำหรับใครที่รักการทานอาหารแบบเฮลตี้ คุณก็น่าจะเคยได้ยินชื่อเสียงเรียงนามของ " เมล็ดเจีย " กันมาบ้าง ทั้งนี้เมล็ดเจียเป็นธัญพืชที่มีขนาดเล็ก มีสีดำ และมีลักษณะคล้ายกับเม็ดแมงลักค่ะ ด้วยความที่มันอัดแน่นไปด้วยสารอาหารที่ดีต่อสุขภาพ ทำให้เมล็ดเจียถูกยกให้เป็นสุดยอดธัญพืชที่คนรักสุขภาพไม่ควรพลาด ซึ่งวันนี้เราได้รวบรวมหลากประโยชน์ของเมล็ดเจียมาฝากสาวๆ ค่ะ มาดูกันเลยดีกว่าว่าการทานเมล็ดเจียจะส่งผลดีต่อร่างกายของเราได้อย่างไรบ้าง

เมล็ดเชีย

1. บำรุงหัวใจ
สาวๆ รู้ไหมว่า เมล็ดเจียถือเป็นแหล่งของกรดไขมันโอเมก้า-3 เลยค่ะ ซึ่งเจ้ากรดชนิดนี้จะช่วยปกป้องหัวใจของเราจากคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี และปัญหาเกี่ยวกับเส้นเลือดต่างๆ หากคุณทานเมล็ดเจียเป็นประจำ มันก็จะช่วยควบคุมความดันโลหิต และไปช่วยเพิ่มคอเลสเตอรอลชนิดดี หรือที่เรียกว่า HDL ให้แก่ร่างกายค่ะ
2. ช่วยให้กระดูกแข็งแรง
นอกจากการดื่มนมจะช่วยให้เรามีกระดูกที่แข็งแรงแล้ว การทานเมล็ดเจียก็สามารถช่วยบำรุงกระดูกได้เช่นกันค่ะ เพราะเมล็ดเจีย 28 กรัม หรือ 2 ช้อนโต๊ะ มีปริมาณของแคลเซียมที่แนะนำต่อวันมากถึง 18% นอกจากนี้เรายังพบสารอาหารที่จำเป็นต่อการเสริมสร้างกระดูกอย่างโพแทสเซียม และแมคนีเซียมในเมล็ดเจียเช่นกันค่ะ
3. ช่วยลดน้ำหนัก
ด้วยความที่เมล็ดเจียอุดมไปด้วยไฟเบอร์ และสารแอนตี้ออกซิเด้นท์ ทำให้มันช่วยปกป้องไม่ให้เกิดการสะสมของไขมันในเนื้อเยื่อ ยิ่งไปกว่านั้น ไฟเบอร์ในเมล็ดเจียยังทำให้เรารู้สึกอิ่มท้องนานขึ้น และลดความอยากอาหารได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเอามาใส่ในสลัด หรือนำมาปั่นรวมกับผลไม้ก็ดีต่อสุขภาพทั้งนั้นค่ะ

เมล็ดเชีย4. ดีต่อระบบขับถ่าย
สำหรับสาวๆ คนไหนที่มีปัญหาท้องผูกเป็นประจำ เราขอแนะนำให้คุณทานเมล็ดเจียเลยค่ะ เพราะมันมีไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำได้ที่สามารถช่วยให้การทำงานของระบบย่อยอาหาร และระบบขับถ่ายทำงานดีขึ้น หากคุณทานเมล็ดเจียทุกวัน รับรองว่าคุณเตรียมบอกลาปัญหาท้องผูกได้เลยค่ะ
5. บรรเทาอาการปวดข้อ
กรดไขมันโอเมก้า-3 ที่พบได้ในเมล็ดเจียไม่เพียงแต่ดีต่อสุขภาพหัวใจเท่านั้น แต่มันยังมีฤทธิ์ต้านการอักเสบอีกด้วย การทานเมล็ดเจียสามารถช่วยบรรเทาอาการปวดข้อต่อ และความเสี่ยงในการเกิดโรคไขข้ออักเสบ ใครที่มักมีอาการปวดตามข้อต่อ หรือกระดูกบ่อยๆ ให้คุณลองทานเมล็ดเจียค่ะ
6. ให้พลังงาน
เมล็ดเจียอัดแน่นไปด้วยโปรตีน และกรดไขมันจำเป็นที่สามารถช่วยเติมพลังงานให้แก่ร่างกาย ทำให้ธัญพืชชนิดนี้เหมาะสำหรับนักกีฬา หรือคนที่ต้องใช้แรงมากในการทำงานค่ะ ยิ่งไปกว่านั้นสารแอนตี้ออกซิเดนท์ในเมล็ดเจียยังช่วยยับยั้งไม่ให้เซลล์ในร่างกายถูกอนุมูลอิสระทำลายอีกด้วย หากร่างกายมีอนุมูลอิสระมากเกินไป มันก็จะทำให้เซลล์เสื่อมสภาพเร็วขึ้น และนั่นจะทำให้คุณดูแก่กว่าวัยค่ะ

เมล็ดเชีย

7. ควบคุมอิเล็กโทรไลต์ในร่างกาย
อีกหนึ่งคุณสมบัติที่น่าสนใจของเมล็ดเจียคือ มันมีความสามารถในการดูดซับน้ำมากถึง 10-12 เท่า นอกจากนี้โพแทสเซียม และแมคนีเซียมที่พบได้ในเมล็ดเจียยังช่วยควบคุมสมดุลของอิเล็กโทรไลต์ ซึ่งอาจเสียสมดุลจากการที่ร่างกายสูญเสียของเหลวมากเกินไป
8.เพิ่มมวลกล้ามเนื้อ
เราสามารถพบกรดอะมิโนในปริมาณมากได้ในเมล็ดเจียค่ะ ซึ่งมันจะมีประโยชน์ในแง่ของการช่วยเพิ่มมวลกล้ามเนื้อให้แก่ร่างกาย ทั้งนี้โปรตีนดังกล่าว  สามารถดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้อย่างง่ายดาย สาวๆ คนไหนที่กำลังฟิตหุ่น และมองหาอาหารที่ช่วยสร้างกล้ามเนื้อล่ะก็ เราขอแนะนำให้คุณทานเมล็ดเจียเลยค่ะ รับรองว่าไม่ผิดหวัง

จะเห็นได้ว่าเมล็ดเจียเป็นสุดยอดธัญพืชที่มีคุณสมบัติไม่ธรรมดาเลยค่ะ หากใครกำลังมองหาธัญพืชที่ทั้งอร่อย และดีต่อสุขภาพ และยังไม่ทำให้คุณน้ำหนักขึ้นอีกด้วย เมล็ดเจียถือเป็นหนึ่งในทางเลือกดีๆ ที่เราอยากแนะนำเลยค่ะ

ที่มา: steptohealth

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram