Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

แนะวิธีกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดเพื่อป้องกันโรคทางสมอง

ดูแลสมอง ป้องกันโรคร้าย 5 วิธีช่วยให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงสมองดีขึ้น

สมองเป็นหนึ่งในอวัยวะที่สำคัญมากที่สุดของร่างกาย ทั้งนี้สมองของเราจำเป็นต้องได้รับเลือดมาหล่อเลี้ยงเช่นเดียวกับอวัยวะอื่นๆ หากสมองไม่ได้รับเลือดอย่างเพียงพอ มันก็อาจนำไปสู่การเกิดภาวะสมองขาดเลือด เส้นเลือดในสมองตีบ หรือ Stroke ได้ค่ะ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่เราควรรู้ว่ามีกิจกรรมใดที่ช่วยให้เลือดไหลเวียนไปยังสมองดีขึ้น เราลองมาดูกันเลยว่ามีวิธีใดบ้าง

แอโรบิค

  1. ออกกำลังกายแบบแอโรบิค

การออกกำลังกายแบบแอโรบิกสามารถช่วยให้การทำงานของหัวใจและหลอดเลือดดีขึ้น อีกทั้งยังช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดไปยังสมองค่ะ สำหรับการออกกำลังกายแบบแอโรบิกที่คุณสามารถทำได้ง่ายๆ มีดังนี้

  • เดินวันละ 30 นาที
  • วิ่งวันละ 15 นาที
  • เต้น
  • ขี่จักรยานวันละ 15 นาที

คีนัว

  1. ทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อสมอง

มีอาหารหลายชนิดที่ช่วยให้สมองของเราแข็งแรงค่ะ ทั้งนี้สมองของเราใช้เลือดที่ผลิตจากการเต้นของหัวใจแต่ละครั้งประมาณ 20% ซึ่งสามารถบ่งบอกได้ถึงระดับพลังงานจำนวนมากที่สมองจำเป็นต้องใช้ สำหรับอาหารที่ดีต่อสุขภาพของสมองมีดังนี้

  • เมล็ดพันธุ์เต็มเมล็ด เช่น ควินัว ข้าวกล้อง ข้าวโอ๊ต ข้าวบาร์เลย์ ฯลฯ
  • อาหารที่มีกรดไขมันจำเป็น เช่น แซลมอน ปลาซาร์ดีน อะโวคาโด น้ำมันมะกอก ถั่ววอลนัท เมล็ดฟักทอง
  • แครนเบอร์รี สตรอว์เบอร์รี และผลไม้ตระกูลซิตรัส
  • มะเขือเทศ เคล บร็อคโคลี่ ผักโขม หน่อไม้ฝรั่ง
  • ไข่

เลิกบุหรี่

  1. หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ และควบคุมน้ำหนักให้เหมาะสม

การสูบบุหรี่ และการมีน้ำหนักตัวเกินมาตรฐานล้วนแต่เป็นปัจจัยที่ทำร้ายสมองของเราค่ะ ทั้งนี้สารนิโคตินที่พบได้ในบุหรี่จะทำให้ร่างกายหลั่งสารอะดรีนาลีนออกมา ส่งผลให้มันไปกระตุ้นระบบประสาทส่วนกลาง ทำให้หัวใจเต้นเร็ว และความดันโลหิตสูง สิ่งเหล่านี้จะทำให้ตับอ่อนหลั่งอินซูลินออกมา หลังจากนั้นระดับน้ำตาลในเลือดจะสูงขึ้น รวมถึงสมองของคุณจะตื่นตัวมากเกินไป ในขณะที่การมีน้ำหนักตัวเกินมาตรฐานจะทำให้ไขมันไปสะสมตามหลอดเลือด ทำให้เลือดไหลเวียนไปยังสมองได้แย่ลงค่ะ

ฝึกสมอง

  1. หมั่นฝึกสมอง

การที่เลือดไหลเวียนไปยังสมองได้ดีขึ้นนั้นต้องอาศัยการฝึกสมองเป็นประจำด้วยค่ะ การเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ การฝึกคิด หรือสงสัยจะช่วยให้มีการเชื่อมต่อกันระหว่างเส้นประสาททีละเล็กทีละน้อย ทำให้เนื้อเยื่อถูกสร้างใหม่มากขึ้น และทำให้สมองมีความแข็งแรงค่ะ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่คุณควรเรียนรู้ และลับสมองทุกวันโดยอ่านหนังสือ หรือเล่นเกมส์ที่ต้องใช้ความคิดค่ะ

ไม่เครียด

  1. ไม่เครียดและวิตกกังวล

ความเครียดและความวิตกกังวลสามารถทำให้สารเคมีในสมองเปลี่ยนไป โดยมันจะทำให้ฮอร์โมนคอร์ติซอล และอะดรีนาลินหลั่งออกมา ซึ่งหากร่างกายมีฮอร์โมนดังกล่าวมากเกินไป มันก็อาจทำให้เกิดผลเสียต่อร่างกายได้ค่ะ อย่างไรก็ดี การเป็นคนที่มีอารมณ์ขัน และไม่สะสมความเครียดไว้กับตัวเองจะช่วยให้สมองของคุณมีสุขภาพดีค่ะ

สุขภาพที่ดีนั้นสามารถเริ่มได้จากตัวคุณเองค่ะ ทั้งนี้การทำตามที่เราแนะนำข้างต้นเป็นประจำจะช่วยให้สมองของคุณมีสุขภาพดี และอยู่ห่างไกลจากโรคร้ายค่ะ

ที่มา: steptohealth

get up close & personal with instagram