Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

มากไปก็ไม่ดี 8 สิ่งเพื่อสุขภาพที่คุณต้องทำอย่างสมดุลย์

มากไปก็ไม่ดี 8 สิ่งเพื่อสุขภาพที่คุณต้องทำอย่างสมดุลย์

            การมีร่างกายที่แข็งแรงได้นั้นต้องอาศัยหลายปัจจัยค่ะ ไม่ว่าจะเป็น อาหาร การพักผ่อน การออกกำลังกาย ฯลฯ แต่ไม่ว่าคุณจะทำสิ่งใดก็ตาม สิ่งสำคัญคือความสมดุลค่ะ การทำสิ่งใดที่มาก หรือน้อยเกินไปนั้นล้วนแต่ส่งผลเสียต่อร่างกายได้ทั้งสิ้น อย่างไรก็ดี วันนี้เราจะพาคุณไปดูว่ามีเรื่องใดบ้างที่อาจทำให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพหากคุณทำมากเกินไปค่ะ มาดูกันเลยดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง

  1. ออกกำลังกาย

ออกกำลังกาย

                แม้ว่าการออกกำลังกายจะเป็นหนึ่งในกุญแจสำคัญที่ทำให้เรามีสุขภาพแข็งแรง แต่หากคุณออกกำลังกายมากเกินไป มันก็สามารถทำให้เกิดอันตรายต่อข้อต่อ เอ็นยึดกระดูก เอ็นยึดข้อต่อ หรือแม้กระทั่งหัวใจ นอกจากนี้ผู้หญิงที่ออกกำลังกายอย่างหนักอาจทำให้ประจำเดือนมาแบบขาดช่วง อีกทั้งยังเป็นการเร่งกระบวนการสลายกระดูก และนำไปสู่การเกิดโรคกระดูกพรุนได้ในที่สุด

  1. นอน

                มีหลายการศึกษาพบว่า การนอนมากกว่า 8 ชั่วโมงต่อคืนนั้นจะเพิ่มความเสี่ยงให้เราเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจมากถึง 34% นอกจากนี้มันยังส่งผลต่อน้ำหนักตัว ระดับน้ำตาลในเลือด และการมีสมาธิ ดังนั้นคุณควรควบคุมชั่วโมงการนอนไม่ให้มาก หรือน้อยเกินไปเพื่อสุขภาพโดยรวมที่ดีค่ะ

  1. เซ็กส์

เซ็กส์

                เรื่องเซ็กส์อาจเป็นเรื่องธรรมชาติสำหรับคนที่เข้าสู่วัยเจริญพันธุ์ แต่การที่คุณมีเซ็กส์กับคนรักมากเกินไปนั้นอาจทำให้คุณเสพติดมันค่ะ ซึ่งนั่นอาจมีผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตประจำวัน รวมถึงความสัมพันธ์ของคุณ และหวานใจด้วยค่ะ โดยเฉพาะหากอีกฝ่ายมีความต้องการไม่สมดุลกับคุณ คราวนี้ขาเตียงอาจถึงกับสั่นคลอนได้เลยนะคะ ดังนั้นทำแต่พอดีๆ เถอะค่ะ

  1. ล้างมือ

                เราอาจได้ยินมาตลอดว่าการล้างมือสามารถช่วยกำจัดเชื้อโรคได้อย่างอยู่หมัด แต่คุณทราบหรือไม่ว่า การล้างมือบ่อยเกินไปนั้นอาจไม่ใช่เรื่องดีอย่างที่เราคิดก็ได้ค่ะ เพราะมีบางการศึกษาพบว่า มันสามารถทำให้ผิวหนังระคายเคือง  และทำให้มืออยู่ในสภาพที่เหมาะสำหรับการเจริญเติบโตของเชื้อโรค

  1. อาหารที่ดีต่อสุขภาพ

อาหารคลีน

            การทานอาหารมากเกินไปไม่เว้นแม้แต่อาหารชนิดที่ดีต่อสุขภาพนั้นสามารถทำให้เกิดความดันโลหิตสูง คอเลสเตอรอลสูง โรคเบาหวานประเภท 2 ปัญหาเกี่ยวกับกระดูก และข้อต่อ ปัญหาการนอน หรือแม้แต่ภาวะซึมเศร้า อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าคุณจะทานอาหารชนิดใด แต่หากคุณได้รับแคลอรีมากกว่าการเผาผลาญ สุดท้ายคุณก็จะมีน้ำหนักเกินมาตรฐาน ซึ่งนั่นจะทำให้คุณตกอยู่ในความเสี่ยงที่จะเป็นโรคหัวใจ และโรคร้ายอื่นๆ

  1. น้ำเปล่า

                อย่างที่เราทราบกันดีว่า น้ำคือสิ่งที่ร่างกายขาดไม่ได้เลยค่ะ เพราะมันมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำงานของระบบต่างๆ ในร่างกาย แต่การดื่มน้ำมากเกินไปนั้นอาจส่งผลกระทบต่อการทำงานของไตค่ะ โดยที่ไตจะไม่สามารถกำจัดของเหลวส่วนเกินได้ทันเวลา ทำให้เกิดภาวะโซเดียมในเลือดต่ำ ซึ่งคุณจะปวดศีรษะ อ่อนเพลีย คลื่นไส้ อาเจียน และให้กรณีที่ร้ายแรง มันอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้เลยค่ะ

  1. วิตามิน

วิตามิน

                วิตามินเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย แต่หากคุณทานมากเกินไป มันกลับส่งผลเสียแทนค่ะ เช่น การทานธาตุเหล็กมากเกินไปนั้นจะทำให้คุณคลื่นไส้ หรืออาเจียน สำหรับวิตามินซี คุณจะมีอาการท้องเสีย ปวดท้อง อาเจียน ในขณะที่การทานวิตามินดีมากเกินไปนั้นสามารถทำให้กล้ามเนื้ออ่อนแรง และยังนำไปสู่การเกิดโรคหัวใจได้อีกด้วย ดังนั้นคุณควรจำกัดการทานวิตามินให้เหมาะสมค่ะ

  1. งาน

                ไม่ว่าคุณจะมีความสุขกับงานจนเผลอทำงานเกินเวลา หรือเป็นพวกบ้างาน มันก็ไม่ใช่เรื่องดีทั้งนั้นค่ะ เพราะนอกจากจะทำให้คุณเครียด หรือเสียสุขภาพจิตแล้ว มันก็ยังส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างคุณ และคนรอบข้างอีกด้วย โดยเฉพาะคนในครอบครัว ดังนั้นคุณควรบาลานซ์เวลาทำงาน และเวลาส่วนตัวให้เหมาะสมเพื่อที่คุณจะได้ทำงานอย่างมีความสุขค่ะ

                จากที่กล่าวไปจะเห็นได้ว่า การทำสิ่งใดที่มาก หรือน้อยเกินไปนั้นล้วนแต่ไม่เป็นผลดีต่อตัวคุณทั้งสิ้นค่ะ ทางที่ดีเราควรเดินทางสายกลางดีกว่านะคะ

ที่มา: webmd

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram