Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

พฤติกรรมที่ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น

พฤติกรรมการใช้ชีวิตตของคุณกำลังทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นอยู่รึเปล่านะ?

หากใครกำลังเผชิญกับโรคเบาหวานอยู่นั้น ก็มักจะได้รับคำเตือนจากคุณหมออยู่บ่อยๆ ว่าให้หมั่นควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดด้วยนะ ซึ่งไม่เพียงแต่คนที่เป็นโรคเบาหวานเท่านั้น เพราะจริงๆ แล้วมันเป็นเรื่องที่สำคัญสำหรับทุกคนเลยล่ะ จากข้อมูลของ American Diabetes Association การรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้อยู่ในระดับคงที่จะทำให้เรามีสุขภาพที่ดี ช่วยป้องกันความเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวาน และโรคแทรกซ้อนอื่นๆ นอกจากนี้ ยังมีอาหารอีกหลายประเภท หรือพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันที่เราอาจจะยังคาดไม่ถึงว่ามันทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงได้ด้วยหรอ เพราะฉะนั้น เราจะมาพาทุกคนไปดูกันเองว่า อะไรบ้างล่ะที่เป็นตัวการสำคัญที่ทำให้น้ำตาลในเลือดสูงขึ้น

1. สารให้ความหวาน หรือน้ำตาลเทียม

จริงๆ แล้วพวกตระกูลโซดา หรือสารให้ความหวานต่างๆ มักเป็นของต้องห้ามสำหรับกลุ่มคนที่เป็นโรคเบาหวานอยู่แล้ว แต่แนะนำว่าถ้าต้องการโซดาจริงๆ ล่ะก็ ควรบริโภคเป็นโซดาที่ปราศจากแคลอรี่แทนดีกว่าแต่ต้องอยู่ในปริมาณที่พอเหมาะพอควรด้วยนะ

2. ทานอาหารที่มีไขมันสูง  

เพราะบางครั้ง อาหารที่เราทานเข้าไป เราอาจจะไม่รู้ถึงโทษของมัน โดยเฉพาะผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวานควรจะระวังอาหารที่มีไขมันสูงเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากจะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มสูงแล้ว ยังไปส่งผลกระทบต่อฮอร์โมนที่ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดอีกด้วย
ระดับน้ำตาลในเลือดสูง

3. การไม่ทานมื้อเช้า

เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วเนอะ ว่ามื้อเช้านั้นสำคัญต่อคนเราขนาดไหน ซึ่งเมื่อเราไม่ทานมื้อเช้าแค่หนึ่งวัน สามารถส่งผลเสียต่อระดับน้ำตาลในเลือดเป็นอย่างมากเพราะจะไม่มีตัวสร้างอินซูลินให้กับร่างกายนั่นเอง

4. เน้นหนักไปที่มื้อเย็น

จากผลการวิจัย พบว่าคนที่เน้นทานอาหารในมื้อเช้าด้วยปริมาณมากๆ และไปเบาในมื้อเย็น ระดับน้ำตาลในเลือดจะดีกว่าคนที่เน้นทานหนักๆ ในมื้อเย็น

5. มีประจำเดือน

เวลาที่ผู้หญิงมีรอบเดือนนั้น ไม่เพียงแต่ส่งผลให้อารมณ์เสียเท่านั้น แต่ยังทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มสูงขึ้นอีกด้วย

6. ขาดการออกกำลังกาย

สำหรับผู้ป่วยเบาหวานควรหมั่นออกกำลังกายเพื่อลดความเสี่ยงต่อการหัวใจวาย เพราะไม่เพียงแต่ช่วยลดกลูโคสในเลือดเท่านั้นแต่ยังช่วยเพิ่มอินซูลินในร่างกายได้อีกด้วย

7. ความเครียด

เพราะความเครียดจะส่งผลให้ระดับอินซูลินในร่างกายได้รับผลกระทบโดยตรง  ลองหาเวลาออกไปเดินเล่นสักหน่อย หรือสูดลมหายใจช้าๆ สัก 10 รอบก็ช่วยได้นะ

8. ความเจ็บไข้ได้ป่วย

เวลาที่เราเจ็บป่วย ภูมิคุ้มกันในร่างกายเราก็ลดต่ำลงไปด้วยจึงส่งผลต่อระดับน้ำตาลในเลือด จึงจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับคนเป็นโรคเบาหวานที่ต้องระวังการกินให้มากยิ่งขึ้นในยามเจ็บป่วย
ระดับน้ำตาลในเลือดสูง

9. ยารักษาโรค

ยารักษาโรคบางตัว หรืออาหารเสริมบางตัวนั้นก็ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นได้ด้วยนะ ดังนั้น ก่อนจะทานยาอะไรเข้าไป ควรปรึกษาคุณหมอก่อนเสมอ

10. พักผ่อนไม่เพียงพอ

แน่นอนล่ะว่า การนอนหลับไม่เพียงพอเป็นภัยร้ายต่อร่างกายเราขนาดไหน และยังมีส่วนทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นได้เช่นกัน

11. ปัญหาในช่องปาก

โรคเหงือก เป็นอีกหนึ่งปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคเบาหวาน และยังทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มสูงขึ้นอีกด้วย เพราะฉะนั้นผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวานจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องดูแลสุขภาพเหงือกเป็นอย่างดี

เท่านี้เราก็พอได้รู้แนวทางหลีกเลี่ยงพฤติกรรมการทานอาหาร หรือพฤติกรรมการใช้ชีวิตในประจำวันของเรากันแล้วเพื่อป้องกันระดับน้ำตาลในเลือดไม่ให้สูงขึ้น และเพื่อเป็นเกาะกำบังไม่ให้โรคเบาหวานคืบคลานมาสู่ตัวเราอีกด้วย

ที่มา: everydayhealth

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram