Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

พักสายตาเถอะนะคนดี หันมาดูแลดวงตากันเถอะ!

พักสายตาเถอะนะคนดี หันมาดูแลดวงตากันเถอะ!

หากเพื่อนๆ มีนิสัยตื่นมาก็ต้องจับมือถือเป็นอย่างแรก ยืนกดโทรศัพท์ใน BTS หรือแม้แต่ตอนขับรถ นั่งทำงานเห็นข้อความแจ้งเตือนเป็นต้องหยิบมาเช็กล่ะก็ นี่ก็คือ พฤติกรรมเข้าข่ายคนติดจอไปแล้วเรียบร้อย ดวงตาเป็นอวัยวะอันแสนวิเศษที่ช่วยเปิดโลกให้กับเราก็จริง แต่ถ้าหากใช้งานแบบไม่ทะนุถนอมล่ะก็ มันต้องเสื่อมสภาพลงไปเรื่อยๆ อยู่แล้วจริงมั้ย แล้วอะไรล่ะคือตัวการ? มันก็คือเจ้าแสงสีฟ้าจากจอมือถือนี่แหละที่เป็นภัยร้ายใกล้ตัวที่น่ากลัวที่สุด เพราะแสงที่มีค่าความยาวคลื่นมากจะมีอิทธิฤทธิ์ทำลายดวงตาได้น้อยกว่าแสงที่มีค่าความยาวคลื่นน้อย และแสงสีฟ้าจากจอสมาร์ทโฟน หรือจอทีวี เป็นแสงที่มีความยาวคลื่นน้อย จึงสามารถส่งรังสีทะลุผ่านเรตินาในดวงตา และแก้วตาได้ จึงทำให้ดวงตาเสื่อมประสิทธิภาพ วิสัยทัศน์ในการมองเห็นลดต่ำลง ดวงตาเหนื่อยล้า ปวดหัว นอนไม่หลับ และยับยั้งการสร้างเมลาโทนินอีกด้วย แต่! อย่าเพิ่งกังวลไป ยังไม่สายไปหรอกนะ ถ้าเริ่มทำตามคำแนะนำ ดังต่อไปนี้
ดูแลดวงตา

  1. ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้คอมพิวเตอร์ และมือถือ

ลองคิดดูสิ ในแต่ละวัน เราใช้เวลากับการจ้องคอมพิวเตอร์ มือถือ หรือดูทีวีไปตั้งเท่าไหร่ ลองพักสายตาบ้าง โดยการไม่จ้องมองจอใดๆ เป็นเวลา 2-3 นาที ทุกๆ 15-20 นาที นอกจากนี้ ไม่ควรนั่งทำงาน หรือนั่งอ่านหนังสือภายใต้แสงไฟที่ส่องอยู่เหนือหัว ควรจะใช้โคมไฟตั้งโต๊ะจะดีกว่า ในท้องตลาดสมัยนี้ก็มีแว่นกันรังสีขายด้วยนะ เพื่อช่วยกรองแสงสีฟ้าโดยเฉพาะเลย หรือติดตั้งฟังก์ชั่นตัวกรองแสงสีฟ้าในมือถือเราก็ช่วยได้เช่นกัน

  1. ปรับเปลี่ยนนิสัยตัวเอง

- ควรสวมใส่แว่นตากันแดดเมื่อต้องเผชิญกับแสงแดดทุกครั้ง

- ไม่สูบบุหรี่ เพราะในบุหรี่มีสารไซยาไนด์ที่จะเป็นอันตรายต่อดวงตา

- พยายามอย่าปล่อยให้ตาแห้ง โดยการใช้ยาหยอดตา Homeopathic หรือใช้เครื่องทำความชื้นในอากาศ

- หมั่นออกกำลังกายสักอย่างน้อยวันละ 20 นาที โดยการเดิน ว่ายน้ำ หรือวิ่ง
ดูแลดวงตา

  1. ทานแต่อาหารเพื่อสุขภาพ

ควรเลือกทานผัก หรือผลไม้ที่ประกอบไปด้วยสารต่อต้านอนุมูลอิสระ และมีแคโรทีนอยด์ เพื่อช่วยป้องกันดวงตาจากแสงสีฟ้า และปัจจัยที่ก่อให้เกิดความเครียดโดยเฉพาะ โดยสารแคโรทีนอยด์ที่ดังๆ มี 3 ชนิด ก็คือ ซีแซนทิน (Zeaxanthin) ลูทีน (Lutein) และแอสตาแซนธิน (Astaxanthin)

- ซีแซนทิน มักพบในผักใบเขียว เช่น ผักโขม ผักคะน้า และบรอกโคลี

- ลูทีน มักพบในผัก-ผลไม้ที่มีสีเขียว สีเหลือง และสีส้ม ดังเช่น แครอท พริก มะเขือเทศ และข้าวโพด

ซึ่งสารซีแซนทิน และลูทีนจะมีคุณสมบัติเพื่อช่วยป้องกันแสงสีฟ้าไม่ให้ทะลุผ่านเข้าไปในเรตินา และยังช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคจอตาเสื่อมในผู้สูงอายุ (AMD) ได้อีกด้วย

- แอสตาแซนธิน เป็นสารสีแดงที่มีอานุภาพในการต่อต้านอนุมูลอิสระและมีแคโรทีนอยด์ มักพบในอาหารทะเลอย่าง แซลมอน กุ้ง สาหร่ายในทะเลน้ำจืด และสาหร่ายทะเลสีแดงสายพันธุ์ Haematococcus Pluvialis ซึ่งจะช่วยบรรเทาอาการดวงตาเหนื่อยล้า ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการโฟกัสระยะใกล้ ลดอาการระคายเคืองตา ตาแห้ง และอาการตาเบลอ

เพราะเราไม่สามารถเลิกใช้มือถือได้ เนื่องจากมันเปรียบเสมือนปัจจัยที่ 5 ของชีวิตไปแล้วเนอะ เเต่เราเลือกที่จะดูแลรักษาดวงตาของเราให้ดีที่สุดได้ หากดวงตาเป็นอะไรขึ้นมามันอาจจะสายเกินแก้ เชื่อเถอะว่าการดูแลป้องกันดวงตาของเรามันเป็นสิ่งที่คุ้มค่าแน่นอน

ที่มา: mindbodygreen

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram