Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

แนะ 6 วิธีเพิ่มรสชาติให้กาแฟอร่อยได้โดยไม่ต้องใส่น้ำตาล

แนะ 6 วิธีเพิ่มรสชาติให้กาแฟอร่อยได้โดยไม่ต้องใส่น้ำตาล

กาแฟได้กลายเป็นเครื่องดื่มที่หลายคนขาดไม่ได้ในตอนเช้า ซึ่งโดยมากแล้วเรามักเติมน้ำตาลหรือนมเพื่อชูรสให้กาแฟอร่อยมากขึ้น แต่สิ่งเหล่านี้อาจทำให้คุณอ้วนได้โดยไม่รู้ตัว นอกจากนี้ The American Heart Association ยังระบุด้วยว่า การเติมน้ำตาลสามารถเพิ่มความเสี่ยงที่คุณจะเสียชีวิตจากโรคหัวใจ หลายคนอาจเริ่มสงสัยว่าถ้าไม่ใส่น้ำตาล แล้วจะให้ใส่อะไร? วันนี้เราได้รวบรวมหลากตัวช่วยเพิ่มรสชาติให้กาแฟที่รับรองว่าต้องถูกใจคอกาแฟแน่นอน เราลองมาดูกันดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง

กาแฟไม่ใส่น้ำตาล

  1. อบเชย

แทนที่คุณจะใส่น้ำตาลลงในกาแฟถ้วยโปรด 1 ช้อนชา ให้คุณลองใส่ผงอบเชยแทนค่ะ ซึ่งมันไม่ได้ทำให้คุณได้รับน้ำตาลหรือแคลอรีเพิ่มขึ้น แต่คุณต้องมั่นใจว่าได้ใช้ผงอบเชยแบบบริสุทธิ์ หรือใช้อบเชยชนิดแท่งแช่ในแก้วกาแฟค่ะ อย่างไรก็ตาม อบเชยมีดีมากกว่าเพิ่มรสชาติให้กาแฟ เพราะมีงานวิจัยชิ้นหนึ่งจาก The Human Nutrition Research Center พบว่า การทานอบเชยวันละ ½ ช้อนชาทุกวันสามารถช่วยเพิ่มความไวของเซลล์ที่มีต่ออินซูลิน ซึ่งเป็นผลที่ตรงข้ามกับการเติมน้ำตาลที่สามารถทำให้เกิดภาวะดื้อต่ออินซูลิน

  1. ผงโกโก้แบบไม่หวาน

การใส่ผงโกโก้ลงในกาแฟถือเป็นหนึ่งในวิธีที่ง่ายที่สุดที่ทำให้คุณได้รับประโยชน์จากฟลาโวนอยด์ของช็อคโกแลต ซึ่งเป็นสารแอนตี้ออกซิเด้นท์ที่ช่วยยับยั้งอันตรายจากสิ่งแวดล้อมที่มีต่อเซลล์ และช่วยให้เลือดไหลเวียนไปยังสมองและหัวใจดีขึ้น นอกจากนี้การใส่ผงโกโก้ยังช่วยทำให้คุณสัมผัสกับรสชาติช็อคโกแลตแบบเต็มๆ โดยไม่ต้องพึ่งน้ำตาล

กาแฟไม่ใส่น้ำตาล

  1. วานิลลาสกัด

หากคุณไม่ต้องการใส่น้ำตาลในกาแฟ คุณสามารถทำให้กาแฟมีกลิ่นหอมชวนดื่มมากขึ้นโดยใส่วานิลลาสกัดสัก 2-3 หยด อย่างไรก็ดี สาวๆ ไม่ต้องกังวลว่ามันจะทำให้คุณอ้วนขึ้นหรอกค่ะ เพราะวานิลลาสกัดมีแคลอรีและน้ำตาลเท่ากับ 0 แต่หากคุณใส่น้ำตาลในปริมาณเดียวกับที่ใส่วานิลลาไซรัป คุณก็จะได้รับ 80 แคลอรี และน้ำตาล 20 กรัมแทนค่ะ

  1. ลูกจันทน์

ผงลูกจันทน์เทศเพียงแค่ ½ ช้อนชาจะช่วยให้คุณสัมผัสได้ถึงความรู้สึกอบอุ่นในถ้วยกาแฟ โดยเฉพาะหากคุณจับคู่กับผงอบเชยหรือกระวานเทศ สำหรับวิธีการชูรสให้กาแฟ ให้คุณวางฝักของกระวานสีเขียวลงในเมล็ดกาแฟก่อนบด และโรยลูกจันทน์เทศและอบเชยลงในกาแฟ อย่างไรก็ตาม มีข้อควรระวังตรงที่คุณไม่ควรใส่ผงลูกจันทน์เทศมากเกินไป เพราะการทานเพียงแค่ 2 ช้อนชา – 2 ช้อนโต๊ะสามารถทำให้เกิดฤทธิ์เช่นเดียวกับตอนทานกัญชา และทำให้เกิดผลข้างเคียง เช่น อาเจียน ใจสั่น ประสาทหลอน ฯลฯ

กาแฟไม่ใส่น้ำตาล

  1. เนื้อมะพร้าวขูดฝอย

การผสมเนื้อมะพร้าวขูดฝอยประมาณ 1 ช้อนชาพร้อมกับเมล็ดกาแฟ 1 ถ้วยขณะบดจะช่วยทำให้กาแฟมีกลิ่นหอมน่าดื่มมากขึ้น ซึ่งการใช้เนื้อมะพร้าวขูดยังเป็นทางเลือกที่ดีที่ทำให้คุณได้ทานน้ำมันมะพร้าวไปด้วยในตัว ทั้งนี้ The American Heart Association แนะนำว่า คุณอาจต้องจำกัดการทานน้ำมันมะพร้าว เพราะมันมีไขมันอิ่มตัวสูงค่ะ

  1. น้ำส้มคั้น

อาจฟังดูแปลกไปสักหน่อย แต่การเติมกาแฟเอสเปรสโซ่ลงในน้ำส้มคั้นกลับเป็นส่วนผสมที่ลงตัวที่หลายคนคาดไม่ถึง ทั้งนี้น้ำส้มคั้นมีน้ำตาลธรรมชาติ และความหวานที่จะช่วยทำให้ความขมของเอสเปรสโซ่ลดลง นอกจากนี้การดื่มน้ำส้มคั้น ¾ ถ้วยยังทำให้ร่างกายได้รับวิตามินซีมากถึง 155% ของปริมาณที่ต้องได้รับต่อวัน แต่ถ้าคุณไม่สามารถทำใจดื่มได้ คุณอาจเพิ่มรสชาติให้เอสเปรสโซ่โดยถูเปลือกส้มที่ขอบแก้วกาแฟ หรือจะใส่น้ำส้มคั้นเพียงแค่ 2-3 หยดเพื่อทดลองรสชาติก่อนก็ได้ค่ะ

การใส่น้ำตาลลงในกาแฟอาจกลายเป็นเรื่องปกติที่ใครๆ ก็ทำกัน แต่ถ้าคุณไม่จำกัดปริมาณการทานในเหมาะสม นอกจากมันจะทำให้คุณอ้วนขึ้นแล้ว บรรดาโรคร้ายก็จะมาถามหาอีกด้วย ถ้าคุณอยากลองดื่มกาแฟที่มีรสชาติแปลกใหม่ไปจากเดิม การใส่อาหารที่เราแนะนำข้างต้นลงในกาแฟก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจค่ะ เพราะมันไม่ทำให้คุณอ้วนขึ้น แถมยังดีต่อสุขภาพอีกต่างหาก

ที่มา:  prevention

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram